Nhu cầu nhập khẩu dầu thô tăng cao sau nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

(BKTO) - Dự kiến, sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất sau năm 2028, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ nâng công suất vận hành của Nhà máy lên 171 nghìn thùng/ngày, tương đương 5,3 triệu thùng/tháng. Sản lượng này có nghĩa là tỷ lệ dầu thô nhập khẩu phục vụ sản xuất của Nhà máy sẽ vào khoảng 2,4-5,3 triệu thùng/tháng, tương đương 45-100% dầu thô đầu vào.

Do đó, việc tìm kiếm, triển khai hợp tác, cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nhà cung ứng dầu thô quốc tế đã và đang là một nhiệm vụ quan trọng của BSR.

Tăng cường tìm kiếm đối tác, học hỏi kinh nghiệm quốc tế

Tại Hội thảo trao đổi nghiệp vụ về kinh doanh, vận chuyển dầu thô/nguyên liệu trung gian với các đối tác Việt Nam và quốc tế do BSR vừa tổ chức ngày 17/8, lãnh đạo BSR đã bày tỏ mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác với nhiều nhà cung ứng dầu thô quốc tế.

bsr-hoptac-1.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: BSR

Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng cho biết: “Những nhà cung cấp dầu thô trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo là những nhà cung ứng dầu thô chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trên thế giới. Đây sẽ là dịp để cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác mua bán dầu thô, logistics, đánh giá cơ hội hợp tác cung ứng dầu thô. Những kinh nghiệm của các nhà cung ứng cùng tiềm năng phát triển của BSR sẽ thúc đẩy hợp tác các bên lên tầm cao mới”.

Để các đối tác hiểu rõ hơn về BSR, ông Nguyễn Đôn Liêm - Trưởng ban Điều độ Sản xuất BSR đã giới thiệu về cấu hình NMLD Dung Quất cũng như công suất, nhu cầu dầu thô của nhà máy thời điểm hiện tại và tương lai.

Hiện tại, Nhà máy có nhu cầu dầu thô khoảng 148 nghìn thùng/ngày theo thiết kế, tương đương 6,5 triệu tấn dầu thô/năm. Nhu cầu dầu thô BSR giai đoạn 2024-2028 khoảng 160-165 nghìn thùng/ngày nếu tối ưu nâng công suất, tương đương 4,8-5,1 triệu thùng/tháng. Trong đó, dầu thô nhập khẩu khoảng 1,5-2,6 triệu thùng/tháng.

Hiện rổ dầu thô cung ứng cho NMLD Dung Quất bao gồm 9 loại dầu thô trong nước và 14 loại dầu thô nhập khẩu. Ngoài ra, BSR cũng đã đánh giá 33 loại dầu thô khác có thể cung ứng cho NMLD Dung Quất.

Dự kiến, sau năm 2028, khi BSR hoàn thành nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, lúc đó Nhà máy sẽ có công suất 171 nghìn thùng/ngày (tương đương 5,3 triệu thùng/tháng; tỷ lệ dầu thô nhập khẩu trong khoảng 45-100% (tương đương 2,4-5,3 triệu thùng/tháng).

Nhập khẩu dầu thô phục vụ sản xuất đang chiếm khoảng 26%

Theo lãnh đạo BSR, hiện tại, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) là nhà cung ứng dầu thô lớn nhất cho BSR theo các loại hợp đồng liên kết chuỗi, hợp đồng dài hạn và hợp đồng chuyến.

bs.jpg
Hoạt động vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất. Ảnh: BSR

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, PVOIL đã cung ứng cho BSR tổng 28,3 triệu thùng dầu thô các loại (tương đương 156.137 thùng/ngày do NMLD Dung Quất vận hành ở công suất 106%), trong đó có 7,4 triệu thùng dầu thô nhập khẩu và 20,9 triệu thùng dầu trong nước. Tỷ lệ dầu thô Việt Nam/dầu thô nhập khẩu là 74%/26%.

NMLD Dung Quất đang chế biến các loại dầu thô như Bạch Hổ, Rồng, Sư Tử Đen, Tê Giác Trắng, Rạng Đông, Đại Hùng, Hải Thạch, Sông Đốc, Ruby (trong nước); dầu WTI Midland, Azeri, Bu Attifel (nhập khẩu). Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023, PVOIL sẽ cung ứng cho BSR khoảng 20,6 triệu thùng dầu các loại, kể cả nhập khẩu.

Ông Nguyễn Dương Quang - Trưởng ban Dầu thô PVOIL cho biết: “Hỗ trợ của PVOIL trong công tác cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất những năm qua và năm 2023 là rất lớn. PVOIL đã đàm phán với chủ dầu tạo điều kiện để BSR có cơ hội mua tối đa dầu thô Việt Nam trong các kỳ bán dầu thời hạn và chuyến; hỗ trợ BSR đàm phán thỏa thuận khung mua dầu Tê Giác Trắng dài hạn với chủ dầu, cũng như trong công tác điều độ bốc dầu linh hoạt theo tình hình công suất thực tế của NMLD Dung Quất”.

Giai đoạn 2024-2035, PVOIL sẽ cung cấp cho BSR tối đa dầu thô trong nước và dầu thô nhập khẩu. Năm 2024 dự kiến cung cấp khoảng 159 nghìn thùng/ngày. Tuy nhiên, sản lượng dầu thô trong nước đang có xu hướng giảm sản lượng nên gây khó khăn cho việc cung ứng dầu thô cho NMLD Dung Quất.

Đi đôi với việc giảm sản lượng thì chất lượng các loại dầu thô trong nước cũng giảm do cuối của chu kỳ khai thác. Bên cạnh đó, một số khó khăn khác mà BSR sẽ gặp phải trong quá trình cung ứng dầu thô giai đoạn 2024-2035.

Đó là sự thay đổi về cảng xuất bán dầu, thách thức trong thực hiện hợp đồng cung cấp dầu thô… Vì thế, lãnh đạo BSR và PVOIL đã thảo luận và đưa ra các giải pháp mua tối đa dầu thô Việt Nam cung ứng cho BSR, cũng như trao đổi về điều độ và phối hợp trong công tác bốc dầu.

Theo nhà cung cấp dầu thô Novel do ông Kevin Ma làm đại diện, đối tác này đã có những đánh giá về thị trường dầu thô trên thế giới và thấy rằng sự cạnh tranh trong thương mại quốc tế và xung đột ở một số nơi trên thế giới đã ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ nói chung và ngành công nghiệp dầu khí nói riêng.

Nhấn mạnh tiềm năng của cấp của đối tác Chevron, ông Lim Meng Tong cho biết, năng lực sản xuất dầu thô của Chevron là 1,44 triệu thùng dầu/ngày, chủ yếu tại Mỹ, Canada, các nước châu Phi (Nigeria, Angola, Cộng hòa Congo, Guinea…). Tuy nhiên, ông Lim Meng Tong cũng phân tích rõ những thách thức về chính trị, địa kinh tế trên thế giới đã và sẽ ảnh hưởng tới hoạt động khai thác dầu thô của các hãng dầu mỏ và thương mại dầu thô thế giới.

Đại diện các nhà cung ứng dầu thô/nhà dịch vụ cung ứng dầu thô Freepoint, Meridien, McQuilling cũng đã giới thiệu với lãnh đạo BSR về năng lực cung ứng dầu thô cũng như cơ hội hợp tác của hai bên trong tương lai.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhấn mạnh, BSR cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp dầu thô như Chevron, Novel, Freepoint, Meridien, McQuilling. Sự hợp tác trong tương lai sẽ mở ra cơ hội cho BSR tiếp cận các nguồn dầu thô dài hạn, chất lượng./.

Cùng chuyên mục
Nhu cầu nhập khẩu dầu thô tăng cao sau nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất