Đơn giản thủ tục trong quản lý kinh doanh ngân hàng

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN.

ngan-hang.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

NHNN cho biết, những nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Thông tư là yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, chế độ báo cáo nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chế độ báo cáo và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Thông tư nhằm bổ sung cơ sở pháp lý để thực hiện tổng hợp, chia sẻ thông tin báo cáo và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các đối tượng thực hiện.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1361/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN. Theo Quyết định này, NHNN phải xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hóa 6 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh (gồm 5 chế độ báo cáo và 1 thủ tục hành chính) thuộc 4 nhóm ngành nghề kinh doanh.

Trong đó, một trong những nội dung sửa đổi là quy định về trường hợp gửi hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên Cổng dịch vụ công NHNN. Hồ sơ điện tử được sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trường hợp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công NHNN gặp sự cố hoặc có lỗi không thể tiếp nhận, trao đổi thông tin điện tử, việc khai, gửi, tiếp nhận, trả kết quả, trao đổi, phản hồi thông tin được thực hiện qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại bộ phận một cửa NHNN.

Các tài liệu trong hồ sơ điện tử là bản điện tử quét từ bản gốc, bản chính (tập tin định dạng PDF) hoặc được khai trên Cổng dịch vụ công NHNN. Các tài liệu trong hồ sơ giấy là bản gốc, bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức về việc sao từ bản chính./.

Cùng chuyên mục
  • Rà soát 2 Thông tư của Ngân hàng Nhà nước
    8 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngày 17/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp rà soát Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 (Thông tư 06) và Thông tư số 03/2023/TT-NHNN ngày 17/4/2023 (Thông tư 03) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).
  • Tín dụng chính sách hỗ trợ hơn 6,5 triệu hộ vượt ngưỡng nghèo
    8 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Hơn 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ hơn 6,5 triệu hộ vượt ngưỡng nghèo; giải quyết việc làm cho hơn 6,2 triệu lao động; hỗ trợ gần 3,9 triệu học sinh, sinh viên được vay vốn đi học; xây dựng hơn 729 nghìn căn nhà cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác…
  • Dòng vốn chảy chậm, nghịch lý “người dư thừa, kẻ túng thiếu”
    8 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (TBTCO) - Tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp và vòng quay tiền tệ trong nền kinh tế đang chậm lại cho thấy nguồn tiền cung ứng cho nền kinh tế rất thấp. Trong khi đó, thanh khoản của các ngân hàng lại vẫn dồi dào và đây là một nghịch lý đến từ sự phân hóa của 2 nhóm đối tượng. Một nhóm doanh nghiệp cần vốn kinh doanh nhưng khó tiếp cận do thiếu nhiều điều kiện cơ bản, trong khi đó, một nhóm dân chúng không nhìn thấy rõ các cơ hội đầu tư nên vẫn để tiền nằm yên bất động.
  • Nâng cao hiệu quả kiểm soát, kiểm toán nội bộ hoạt động ngân hàng
    9 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Công tác kiểm soát, kiểm toán nội bộ góp phần quản trị hoạt động của các ngân hàng và đảm bảo an toàn hệ thống. Tuy nhiên, tại một số tổ chức tín dụng (TCTD), hoạt động của Ban kiểm soát còn chưa thực sự chủ động, hiệu quả.
  • Để lãi suất cho vay tiếp đà giảm
    9 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng giảm lãi suất huy động và đưa ra các chương trình cho vay ưu đãi nhằm kích thích nhu cầu tín dụng, hướng tới hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh.
Đơn giản thủ tục trong quản lý kinh doanh ngân hàng