NHNN cho biết, những nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Thông tư là yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, chế độ báo cáo nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chế độ báo cáo và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Thông tư nhằm bổ sung cơ sở pháp lý để thực hiện tổng hợp, chia sẻ thông tin báo cáo và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các đối tượng thực hiện.
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1361/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN. Theo Quyết định này, NHNN phải xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hóa 6 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh (gồm 5 chế độ báo cáo và 1 thủ tục hành chính) thuộc 4 nhóm ngành nghề kinh doanh.
Trong đó, một trong những nội dung sửa đổi là quy định về trường hợp gửi hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên Cổng dịch vụ công NHNN. Hồ sơ điện tử được sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trường hợp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công NHNN gặp sự cố hoặc có lỗi không thể tiếp nhận, trao đổi thông tin điện tử, việc khai, gửi, tiếp nhận, trả kết quả, trao đổi, phản hồi thông tin được thực hiện qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại bộ phận một cửa NHNN.
Các tài liệu trong hồ sơ điện tử là bản điện tử quét từ bản gốc, bản chính (tập tin định dạng PDF) hoặc được khai trên Cổng dịch vụ công NHNN. Các tài liệu trong hồ sơ giấy là bản gốc, bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức về việc sao từ bản chính./.