Niềm vui tuổi già có lương hưu

ĐĂNG KHOA - MINH CƯỜNG | 28/11/2022 09:30

(BKTO) - Ở tuổi 61, ông Trần Hoàng Thành (phường 7, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) vui mừng vì nhờ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, ông đã được nhận lương hưu hàng tháng, đồng thời, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám, chữa bệnh khi tuổi già.

ong-hoang.jpg
Ông Trần Hoàng Thành khoe tin nhắn nhận lương hưu hàng tháng. Ảnh: MINH CƯỜNG

“Điểm tựa” cho tuổi già

Tiếp chúng tôi, ông Trần Hoàng Thành hồ hởi khoe mới được nhận lương hưu với mức vừa được điều chỉnh là hơn 2,1 triệu đồng/tháng.

Ông chia sẻ: “Trước tôi công tác tại phường 2, thành phố Trà Vinh, là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường. Sau hai nhiệm kỳ, tôi nghỉ công tác năm 2019 và tổng thời gian đóng BHXH là 14 năm 8 tháng. Lúc mới nghỉ, tôi cũng có ý định rút BHXH một lần. Sau 1 năm theo quy định, tôi làm đơn xin rút BHXH một lần và được số tiền được rút là khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên lúc đó, chị Hồng Anh, cán bộ BHXH tỉnh tư vấn không nên rút BHXH một lần, mà chuyển sang đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu”.

Được cán bộ BHXH tỉnh Trà Vinh tư vấn cụ thể từng mức đóng BHXH một lần, số tiền đóng, mức hưởng khá chi tiết, sau khi cân nhắc, ông Thành quyết định đóng 1 BHXH một lần để được hưởng lương hưu.

“Tôi cân nhắc nhiều lần và cũng làm bài toán cụ thể thiệt hơn giữa đóng tiếp và rút BHXH một lần, lại thêm vợ động viên nên tôi quyết định đóng tiếp ở mức 4 triệu đồng. Sau 1 năm đóng theo quý, tháng 10/2021, tôi quyết định đóng một lần 37 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu, với số tiền hơn 34 triệu đồng. Lúc đó tôi bán 5 chỉ vàng và gom một phần tiền tiết kiệm để đóng đủ số tiền này và được lĩnh lương hưu từ tháng 10/2021. Nay hàng tháng được nhận lương hưu, tôi thấy rất thoải mái vì có một khoản về già. Quan trọng hơn là có thẻ BHYT để khám, chữa bệnh” - ông Trần Hoàng Thành chia sẻ.

Không chỉ ông Thành, từ công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của lương hưu khi về già nên đã chủ động tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, 54 tuổi, ở phường 1, thành phố Trà Vinh cho biết, bà từng kinh doanh tự do, rồi tham gia công tác Hội Phụ nữ trên địa bàn. Để có một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả, năm 2021, bà đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài cuốn sổ BHXH của mình, bà Vân còn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho con trai.

Tuy nhiên, bà Vân cho rằng, mức đóng hiện nay theo chuẩn nghèo mới áp dụng từ năm 2022 là cao so với mặt bằng của nhiều người dân và mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ thêm, cũng như giảm thời gian đóng hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Tăng cường tuyên truyền theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu”

Chia sẻ về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng phòng kinh doanh Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, trước đây, việc tuyên truyền chính sách của cán bộ Bưu điện chủ yếu là phát tờ rơi nên hiệu quả thấp. Với định hướng từ cơ quan BHXH, Bưu điện tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền tại UBND xã phường và mời lãnh đạo cơ sở phát biểu để tạo niềm tin với người dân. Cùng với cán bộ bưu điện, cán bộ BHXH cũng trực tiếp tham gia để tư vấn cặn kẽ, cụ thể về quyền lợi khi tham gia chính sách, tạo sự yên tâm cho bà con.

“Chúng tôi thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, có sàng lọc, phân loại nhóm đối tượng để mang lại hiệu quả. Đơn cử như tại hội nghị tuyên truyền đầu tháng 11 tại phường 1 mời gần 60 người đến dự, thì có 24 người đang ký tham gia BHXH tự nguyện” - ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết .

Từ thực tế tuyên truyền, thực hiện chính sách tại cơ sở, ông Bùi Quang Huy - Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh chia sẻ, theo thống kê của BHXH tỉnh, có đến 89% số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh chọn mức đóng dưới 1,5 triệu đồng. Vì vậy, việc nâng mức chuẩn nghèo từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng từ năm 2022 đã ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện.

Năm 2021, tỉnh Trà Vinh có trên 19.500 người tham gia BHXH tự nguyện, sang đầu năm 2022 giảm khoảng 6.000 người. Tuy nhiên, với việc tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng trở lại, dự kiến đến hết năm 2022, số người tham gia sẽ đạt trên 17.000 người.

“Khó khăn nhất vẫn là điều kiện kinh tế của người dân còn eo hẹp. Về cơ bản, sau nhiều đợt tuyên truyền, người dân đã nâng cao nhận thức và biết đến BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Do đó, để khuyến khích người dân tham gia, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thêm phần đóng và giảm thời gian đóng theo như Dự thảo mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về Luật BHXH sửa đổi”- ông Bùi Quang Huy đề xuất.

Cùng chuyên mục
Niềm vui tuổi già có lương hưu