Phú Yên: Đẩy mạnh tuyên truyền để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội. Thời gian qua, BHXH tỉnh Phú Yên và BHXH các huyện, thị xã, thành phố xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp hữu hiệu để vận động người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT.

bhxh-phu-yen.jpg
Cán bộ BHXH tỉnh Phú Yên phát tờ rời tuyên truyền về BHXH cho tiểu thương trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh sưu tầm.

Nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của BHXH, BHYT

Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thời gian qua, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động với nhiều giải pháp, hình thức đa dạng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức 413 hội nghị tuyên truyền và hội nghị khách hàng để vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH hộ gia đình, thu hút hơn 14.000 lượt người tham dự.

Gần đây, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP. Tuy Hòa liên tiếp mở nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các trưởng thôn, khu phố tại 16 xã, phường trên địa bàn thành phố. Tại mỗi hội nghị, đại diện Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) đã truyền đạt vai trò, mục đích, ý nghĩa chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong đảm bảo an sinh xã hội tại mỗi địa phương.

Đặc biệt, ngày 12 và 13/11 vừa qua, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và vận động người dân tham gia. Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên Phan Ngọc Luận, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đợt ra quân được tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu bảo đảm an sinh và thực hiện lộ trình BHXH, BHYT toàn dân. Đồng thời, tạo không khí thi đua sôi nổi, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo BHXH tỉnh Phú Yên, sau đợt ra quân tuyên truyền nói trên, dự kiến trong 2 ngày 10-11/12 tới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tiếp tục ra quân tuyên truyền tại các xã, phường có tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT thấp. Mỗi đợt ra quân, viên chức, người lao động 2 đơn vị sẽ chia thành từng nhóm nhỏ đi đến các khu dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Nhiều giải pháp vận động người dân tham gia bảo hiểm

BHXH Phú Yên cho biết, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 59.380 người tham gia BHXH bắt buộc; hơn 14.160 người tham gia BHXH tự nguyện; hơn 792.550 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,4%. Phấn đấu đến cuối năm 2022, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố sẽ phát triển mới hơn 1.500 người tham gia BHXH bắt buộc; 14.590 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 27.000 người tham gia BHYT.

Để thực hiện mục tiêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đơn cử, tại xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) áp dụng giải pháp gắn trách nhiệm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với các tổ cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Còn tại xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh), các trưởng thôn tiến hành rà soát danh sách từng hộ gia đình chưa tham gia BHYT, sau đó, đánh giá mức thu nhập, hoàn cảnh gia đình để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT theo phương thức đóng phù hợp… Nhờ vậy, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở các xã này ngày càng tăng.

Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Yên Nguyễn Ngọc Huy cho biết, trong thời gian còn lại của năm 2022, Bưu điện tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác vận động người dân, tổ chức từ 1-2 hội nghị khách hàng tại các xã, phường, thị trấn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Tăng cường nhân viên đại lý thu của bưu điện ở cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Phấn đấu đến cuối năm 2022, Bưu điện tỉnh sẽ phát triển mới 4.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong khi đó, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên Phan Ngọc Luận cho rằng, để đạt các chỉ tiêu được giao, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng bám sát các đối tượng tiềm năng, tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, có cách thức và chiến lược vận động phù hợp, đúng đối tượng, phát huy cao nhất hiệu quả truyền thông.

Cùng với đó, ngành BHXH tỉnh cũng sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID (BHXH số), tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát dữ liệu với cơ quan thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư để phát hiện người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia, nhất là ở những đơn vị có nhiều lao động; phân công từng công chức phụ trách theo địa bàn xã, phường, thị trấn và chịu trách nhiệm kết quả phát triển người tham gia.../.

Cùng chuyên mục
Phú Yên: Đẩy mạnh tuyên truyền để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế