Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, vận động người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm

(BKTO) - Tỉnh Ninh Bình hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đến 100% dân số và tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tại địa phương nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

1a.png
Ninh Bình nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, vận động người dân tự nguyện tham gia BHYT, BHXH.
Ảnh: ninhbinh.gov.vn

Khó khăn trong duy trì tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH và BHYT luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách bảo hiểm tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế.

Một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ bảo hiểm cho người lao động; vẫn còn một bộ phận người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài tại các đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn xảy ra...

Đặc biệt, năm 2021, do nhiều xã thuộc các huyện Nho Quan, Kim Sơn về đích nông thôn mới nên người dân không còn được hưởng chính sách hỗ trợ cấp thẻ BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2022, tiếp tục có thêm gần 22 nghìn người thuộc 4 xã của huyện Kim Sơn về đích nông thôn mới nên bị giảm thẻ BHYT.

Trước thực tế đó, BHXH tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, vận động người dân tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, do đã thành thói quen được hỗ trợ nên không nhiều người dân thuộc các nhóm đối tượng trên mua thẻ BHYT.

2a.png
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Ảnh:ninhbinh.gov.vn

Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm theo từng cấp

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chương trình hành động của Tỉnh ủy về cải cách chính sách BHXH, đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật BHYT tiến tới BHYT toàn dân, UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; phát huy vai trò và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, cấp xã trong việc chỉ đạo thực hiện các chính sách bảo hiểm; duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT đối với các xã nông thôn mới.

BHXH tỉnh phối hợp với các tổ chức tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho UBND xã, phường, thị trấn, trong đó cần quan tâm đến số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần quyết liệt chỉ đạo các xã đã đạt nông thôn mới giữ được tỷ lệ bao phủ BHYT theo quy định nhằm đảm bảo người dân tiếp tục tham gia BHYT. Phấn đấu năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh đạt 92,85% và hoàn thành chỉ tiêu lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, BHTN do Chính phủ và UBND tỉnh giao.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, không để bỏ sót đối tượng. Tiếp tục tuyên truyền cho đối tượng hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tự đăng ký tham gia 50% mức đóng còn lại để được hưởng quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phụ trách. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, về BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, nhất là các đơn vị sử dụng lao động xảy ra tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH...

Sở Y tế tỉnh Ninh Bình phối hợp với BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa quy trình đăng ký, thanh toán BHYT.

Đặc biệt, ngành BHXH tỉnh cần chủ động, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó chú trọng nội dung, mục đích, ý nghĩa, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT; thông báo công khai danh tính những đơn vị vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị BHXH trực thuộc kịp thời tham mưu cho UBND cùng cấp giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT cho tổ chức dịch vụ thu triển khai, thực hiện. Nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục hành chính, công khai hóa các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị và người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhanh chóng, thuận tiện.

BHXH tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp, đơn vị có dấu hiệu vi phạm; đôn đốc thu, giảm nợ đọng ở mức thấp nhất; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, trốn đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo thẩm quyền.

Cùng chuyên mục
Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, vận động người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm