PASAI xây dựng Khung năng lực đầu tiên nhằm tăng cường năng lực cho các SAI

(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) đã xây dựng Khung năng lực đầu tiên nhằm tăng cường năng lực cho các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên, hướng tới thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc sử dụng các nguồn lực công ở khu vực Thái Bình Dương.

PASAI đã nhận được sự ủng hộ từ các đối tác phát triển và các bên liên quan, đồng tình về sự cần thiết của việc xây dựng Khung năng lực để hướng dẫn và hợp lý hóa các sáng kiến phát triển năng lực của Tổ chức. Khung này phác thảo các năng lực cốt lõi cho tất cả các vai trò kiểm toán trong SAI và bao gồm yêu cầu về năng lực cho từng vị trí cụ thể.

434833941_732986685668669_1764730044876194590_n.jpg
PASAI chú trọng tăng cường năng lực cho thành viên các SAI. Ảnh: ST

Khung năng lực này sẽ cung cấp các biện pháp nhằm nâng cao năng lực bằng cách xác định các kỹ năng cần thiết, các kỹ năng thiếu hụt và xây dựng các chương trình đào tạo có mục tiêu cụ thể. Khung cũng sẽ hướng dẫn các SAI thành viên tiếp cận các chương trình đào tạo để xây dựng kỹ năng cần có nhằm thực hiện công việc hiệu quả hơn.

Về phương pháp, PASAI đã hoàn thành việc đánh giá toàn diện các khung năng lực quốc tế, các khung năng lực cấp độ SAI hiện có và áp dụng các cách tiếp cận. PASAI thu thập các mô tả về vai trò, kiến thức cần thiết cho các vị trí khác nhau; tiến hành phân tích khung năng lực và các tài liệu liên quan từ đơn vị kiểm toán được quốc tế công nhận; từ các SAI phát triển trong khu vực; các tổ chức được quốc tế công nhận và các tổ chức khác ở khu vực Thái Bình Dương.

Tiếp đó, PASAI đã đối chiếu và phân tích các mô tả công việc về hoạt động kiểm toán, truyền thông, nhân sự và công nghệ thông tin từ các yêu cầu tuyển dụng trên khắp các SAI như New Zealand, Australia và trong khu vực Thái Bình Dương.

PASAI cũng tiến hành phỏng vấn người đứng đầu SAI, kiểm toán viên cấp cao, cán bộ phụ trách nhân sự và các bên liên quan khác. Các SAI tham gia phỏng vấn gồm nước Cộng hòa Fiji, Quần đảo Marshall, Quần đảo Solomon, Cộng hòa Kiribati, Quần đảo Cook, Thụy Điển, Australia và New Zealand. PASAI cũng sử dụng thông tin từ các cuộc phỏng vấn với nhân viên Ban Thư ký PASAI và dữ liệu hiện có từ các cuộc khảo sát của Tổ chức để đối chiếu thông tin liên quan.  

Về khái niệm chính, có 3 năng lực có thể đo lường và quan sát được; chúng được đánh giá là rất quan trọng để kiểm toán viên tiến hành công việc hiệu quả hơn. Chúng bao gồm kiến thức (sự hiểu biết về lý thuyết hoặc một chủ đề thực tế); các kỹ năng (kinh nghiệm hoặc sự thành thạo được phát triển thông qua đào tạo); thuộc tính cá nhân (phẩm chất, đặc điểm hoặc tính cách của một cá nhân).

Khung năng lực PASAI được tổ chức thành 3 cấp độ. Năng lực cốt lõi cấp độ 1 bao gồm kiến thức, kỹ năng, đặc điểm cá nhân của thành viên các SAI ở bất kỳ vai trò nào. Năng lực chức năng cấp độ 2 là nơi kiến thức, kỹ năng và thuộc tính cá nhân cụ thể được phát triển trong 3 lĩnh vực kiểm toán chính (kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động). Các lĩnh vực khác có thể được bổ sung vào cấp độ này bao gồm kiểm toán điều tra và kiểm toán công nghệ thông tin. Năng lực chuyên môn cấp độ 3 nâng cao hơn nữa kiến thức và kỹ năng cho các lĩnh vực kiểm toán chính.

PASAI cho biết, Khung năng lực khá linh động và có các yếu tố cần thiết để thúc đẩy SAI đạt được thành công. PASAI cũng nỗ lực tăng cường năng lực lãnh đạo, quản lý nhân sự và quản lý văn phòng của đội ngũ nhân viên cấp cao để đảm bảo tính bền vững trong hoạt động của SAI.  

Trong một thế giới luôn thay đổi, nhiệm vụ của SAI ngày càng phức tạp đòi hỏi các khuôn khổ phù hợp, PASAI đã và đang nỗ lực cung cấp những khuôn khổ mới như Khung năng lực mới, giúp các SAI trang bị năng lực cần có; đồng thời hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo rằng khuôn khổ này được áp dụng hiệu quả.

PASAI cũng đang nỗ lực điều chỉnh các chương trình đào tạo hiện tại cho phù hợp với Khung năng lực cũng như đảm bảo rằng khoá đào tạo của Tổ chức bao gồm tất cả các lĩnh vực năng lực cần thiết./.

(Theo PASAI)

Theo: PASAI
Copy Link
Cùng chuyên mục
PASAI xây dựng Khung năng lực đầu tiên nhằm tăng cường năng lực cho các SAI