PCAOB thanh tra các cuộc kiểm toán công ty môi giới chứng khoán

(BKTO) - Mới đây, Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) đã tiến hành một cuộc thanh tra nhằm xem xét chất lượng của các cuộc kiểm toán đối với các công ty môi giới chứng khoán.



                
   

Các thành viên PCAOB thảo luận. Ảnh: gaapdynamics

   

Ngày 19/8, PCAOB đã đưa ra một báo cáo trong đó nhấn mạnh, vào năm tài chính 2021, tỷ lệ các cuộc kiểm toán các công ty môi giới chứng khoán để xảy ra thiếu sót khá cao, tương tự như phát hiện đã được chỉ ra trong năm 2020. Tuy nhiên, các công ty kiểm toán đã thực hiện một số biện pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ theo các cam kết đã đưa ra từ năm tài chính trước, nhờ đó các hãng kiểm toán đã đạt được một số cải thiện về dịch vụ và hệ thống kiểm soát chất lượng trong quá trình kiểm toán nhóm khách hàng này.

Theo báo cáo của PCAOB, tỷ lệ các cuộc kiểm toán để xảy ra một hoặc nhiều thiếu sót trong quá trình ký kết hợp đồng vẫn ở mức cao là 78% vào năm 2021, tương đương với tỷ lệ trong năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ các cuộc kiểm toán để xảy ra thiếu sót trong quá trình thực hiện đã giảm xuống còn 49%, năm 2020 con số này là 61%. Dù vậy, PCAOB đánh giá tỷ lệ này vẫn ở mức cao, các thiếu sót chủ yếu liên quan đến việc xem xét doanh thu của các công ty môi giới chứng khoán trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp gây nhiều xáo trộn tới mọi hoạt động, đặc biệt của các DN, công ty nhỏ.

PCAOB cho biết, Ủy ban đã tăng cường công tác kiểm tra chất lượng dịch vụ của các hãng kiểm toán đối với các công ty môi giới chứng khoán kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 xảy ra, đồng thời mỗi năm Ủy ban đều phát hành báo cáo thường niên nhằm đánh giá hoạt động kiểm toán và khuyến khích các công ty, DN thực hiện các cuộc kiểm toán định kỳ./.

YẾN NHI
Cùng chuyên mục
PCAOB thanh tra các cuộc kiểm toán công ty môi giới chứng khoán