Phần Lan: Kiểm toán Hệ thống thông tin của các cơ quan Chính phủ

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Phần Lan (NAOF) đã thông tin về các kết luận và khuyến nghị từ cuộc kiểm toán đối với Hệ thống thông tin của các cơ quan Chính phủ.

Cuộc kiểm toán của NAOF đánh giá cách thức các cơ quan Chính phủ quản lý vòng đời hệ thống thông tin của họ. Đồng thời cung cấp thông tin về hiện trạng quản lý vòng đời các hệ thống thông tin tại các cơ quan chính quyền trung ương khác nhau.

Mục tiêu của cuộc kiểm toán nhằm thúc đẩy tính hiệu quả về chi phí trong việc quản lý vòng đời các hệ thống thông tin trong chính quyền trung ương.

fin2_jpg_1a3bc61c7f.jpg
Một cuộc họp tại Kiểm toán nhà nước Phần Lan. Ảnh ST

Kết quả kiểm toán cho thấy, quan điểm vòng đời được ghi nhận trong chính quyền trung ương nhưng lại không được triển khai trên thực tế. Vì chưa đặt ra mục tiêu chung cho việc quản lý vòng đời hệ thống thông tin nên các phương tiện quản lý danh mục chưa thống nhất với nhau.

NAOF khuyến nghị Bộ Tài chính thúc đẩy việc xây dựng các thông lệ nhất quán hơn cho việc quản lý vòng đời hệ thống thông tin của các cơ quan chính phủ. NAOF cũng chỉ ra các giải pháp tài chính đang sử dụng không hỗ trợ việc lập kế hoạch vòng đời theo cách thức tốt nhất có thể.

Thực tế cho thấy, tại Phần Lan, nhiều cơ quan công chưa chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn và ngân sách công thường được phân bổ cho các dự án liên quan đến các công nghệ mới.

NAOF khuyến nghị, các cơ quan công cần chủ động lập kế hoạch vòng đời các hệ thống thông tin ở các giai đoạn khác nhau để xác định và dự kiến khi nào cần có sự hỗ trợ đặc biệt đối với sự phát triển của hệ thống trong quá trình sử dụng.

Các Bộ  của Chính phủ cũng được khuyến nghị cần sử dụng thông tin này trong quá trình xây dựng đề xuất ngân sách, bởi điều này hỗ trợ điều phối và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các dự án phát triển hiệu quả hơn.

NAOF cho rằng, một hệ thống thông tin đã được sử dụng trong một thời gian dài không phải là điều tiêu cực; vòng đời dài cũng có thể phản ánh việc lập kế hoạch thành công, bảo trì và phát triển lâu dài cũng như công tác quản lý hợp đồng và mua sắm hiệu quả tại các Bộ, ban, ngành, cơ quan công./.

(Theo NAOF)

Cùng chuyên mục
Phần Lan: Kiểm toán Hệ thống thông tin của các cơ quan Chính phủ