Pháp là nhà đầu tư lớn thứ 16 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(BKTO) - TP. Hồ Chí Minh luôn xem Pháp là đối tác quan trọng. Tính đến thời điểm này, Pháp là nhà đầu tư lớn thứ 16 tại TP. Hồ Chí Minh với 336 dự án, tổng vốn khoảng 310 triệu USD.

chu-tich-ubnd-tphcm-tong-lanh-su-phap-tai-tphcm-tang-hoa-va-chup-hinh-luu-niem-cung-cac-nghe-si-bieu-dien-tai-buoi-le.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự Pháp tại TP. Hồ Chí Minh tặng hoa và chụp hình lưu niệm cùng các nghệ sĩ biểu diễn tại buổi lễ. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Ngày 13/4, tại Nhà hát Thành phố, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (12/4/1973 – 12/4/2023).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, nhìn lại chặng đường suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoai giao, quan hệ Việt Nam – Pháp đã có những bước phát triển phong phú và đa dạng trên nhiều lĩnh vực.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-buoi-le.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Việt Nam và Pháp đã tích cực hỗ trợ nhau về y tế, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, thể hiện sâu sắc tình hữu nghị thân thiết giữa hai nước. Với sự hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế trong đó có Pháp, Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã vượt qua đại dịch, từng bước phục hồi và phát triển.

TP. Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ với Pháp.

TP. Hồ Chí Minh luôn được chọn là điểm đến của nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Pháp trong khuôn khổ các chuyến thăm đến Việt Nam. Điều này không chỉ khẳng định vị trí quan trọng của TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam mà còn thể hiện rõ sự quan tâm của Chính quyền Pháp trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam nói chung, với TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

TP. Hồ Chí Minh luôn xem Pháp là đối tác quan trọng. Tính đến thời điểm này, Pháp là nhà đầu tư lớn thứ 16 tại TP. Hồ Chí Minh với 336 dự án, tổng vốn khoảng 310 triệu USD.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP. Hồ Chí Minh và Pháp năm 2021 đạt hơn 840 triệu USD và năm 2022 đạt gần 940 triệu USD.

Trước thời điểm dịch bệnh, hoạt động du lịch giữa hai bên khá sôi động, năm 2019 TP. Hồ Chí Minh đón gần 135 nghìn lượt du khách Pháp.

Hợp tác trong lĩnh vực y tế tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Pháp. Nhiều chương trình đào tạo, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đã và đang được triển khai, TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao hoạt động của Trung tâm Y tế Pháp, công trình được khai trương nhân chuyến thăm của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đến TP. Hồ Chí Minh vào năm 2018 và xem đây là mô hình hữu hiệu của hợp tác đào tạo về chuyên môn và ngôn ngữ trong lĩnh vực y tế cho đội ngũ y bác sĩ TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Các lớp song ngữ dành cho các trường phổ thông, chương trình dạy tiếng Pháp trong các trường đại học là cầu nối quan trọng trong giao lưu văn hóa, giáo dục giữa TP. Hồ Chí Minh - Pháp. Pháp luôn là một trong những lựa chọn ưu tiên của các sinh viên Việt Nam. Lực lượng đông đảo các sinh viên Việt Nam đã và đang được đào tạo tại Pháp thực sự là cầu nối quan trọng thúc đẩy các hoạt động hợp tác đa dạng trong nhiều lĩnh vực giữa hai đất nước.

TP. Hồ Chí Minh đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực. Với những chính sách thông thoáng, cởi mở, TP. Hồ Chí Minh luôn chào đón và tạo điều kiện để các đoàn lãnh đạo, các doanh nghiệp và người dân Pháp đến với Thành phố. TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Pháp để triển khai hiệu quả các chương trình và dự án hợp tác song phương trong năm 2023 và những năm tới.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tin tưởng sự phát triển năng động trong quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Pháp sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của quan hệ Việt Nam - Pháp. Với những kết quả đáng ghi nhận mà hai nước đã đạt được cùng thiện chí và quyết tâm của hai bên, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần quan trọng đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới.

ba-emmanuelle-pavillon-grosser-tong-lanh-su-phap-tai-tphcm-phat-bieu.jpg
Tổng Lãnh sự Pháp Emmanuelle Pavillon-Grosser tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Tổng Lãnh sự Pháp Emmanuelle Pavillon-Grosser tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá, 50 năm qua, quan hệ Pháp - Việt Nam có những bước tiến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa nghệ thuật, giáo dục, y tế.

Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp này, quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương của Pháp ngày càng phát triển, điển hình như sự hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Thành phố Lyon. Người dân TP. Hồ Chí Minh nhìn thấy thành quả của sự hợp tác khi nhiều công trình biểu tượng của TP. Hồ Chí Minh được chiếu sáng.

Tổng Lãnh sự Pháp tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng quan hệ hợp tác Pháp – Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa trên mọi lĩnh vực trong tương lai./.

Cùng chuyên mục
Pháp là nhà đầu tư lớn thứ 16 tại Thành phố Hồ Chí Minh