Phát triển bền vững người tham gia bảo hiểm

(BKT) – Bảo hiểm xã hội (BHXH) Lạng Sơn không vinh danh, không xem xét hồ sơ tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công đối với đơn vị sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

baibhxhls-3110.jpg
Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ở Lạng Sơn còn thấp, số người hưởng BHXH một lần có xu hướng tăng. Ảnh: ST

Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp so với mục tiêu

BHXH Lạng Sơn cho biết, Đảng bộ và chính quyền các cấp của Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của tổ chức, cá nhân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, BHTN có sự chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH và tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng qua từng năm.

Đến ngày 30/9/2023, toàn tỉnh Lạng Sơn có 66.524 người tham gia BHXH, đạt 20,1% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có 12.996 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 3,9% lực lượng lao động trong độ tuổi; 43.761 người tham gia BHTN, đạt 13,2% lực lượng lao động trong độ tuổi; 688.261 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,8% dân số.

Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động cơ bản đã được kiểm soát; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy mạnh, đã có trên 98% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, kết nối, chia sẻ dữ liệu, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện… nhờ đó thời gian giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT được rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được về số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp so với mục tiêu đến năm 2025 với khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT khoảng 95% dân số; tình hình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đã được kiểm soát nhưng số tiền còn cao; công tác quản lý quỹ BHXH, BHYT gặp khó khăn, số người hưởng BHXH một lần có xu hướng gia tăng.

bai-bhxhls-3010-lay.png
Lạng Sơn sẽ nghiên cứu, bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Ảnh ST

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển bền vững người tham gia BHXH

Để phát triển bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; từng bước giải quyết, xử lý tình trạng chậm đóng, nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài; không chấp hành quy định của pháp luật về BHXH, BHYT năm 2023 và các năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 1359/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch, giải pháp để thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra những đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong việc thu, đóng và giải quyết các chế độ BHXH, BHTN.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về KCB BHYT; tăng cường tự kiểm tra phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế đáp ứng nhu cầu KCB, nâng cao chất lượng KCB; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đưa các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hằng năm. Không đề xuất khen thưởng, vinh danh, không xem xét hồ sơ tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công đối với đơn vị sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT.

Sở Tài chính tham mưu, cân đối bố trí nguồn kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng theo quy định. Phối hợp với BHXH tỉnh, tham mưu bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm tiền đóng (ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Chính phủ) cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông định hướng, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đến cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân để hiểu rõ tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; hạn chế hưởng BHXH một lần.

BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tăng cường quản lý việc sử dụng quỹ BHYT. Phối hợp với các cơ quan liên quan: tham mưu trình cấp có thẩm quyền giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT và ban hành chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT; chuyển hồ sơ vi phạm pháp luật đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Công khai rộng rãi các đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, người lao động tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết của cấp ủy các cấp và vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHTN, BHYT./.

Cùng chuyên mục
  • Hà Giang: Thu ngân sách gặp khó
    6 tháng trước Địa phương
    (BKT) - Theo dự báo, năm 2023, khả năng thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh Hà Giang chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng, bằng 89,2% dự toán Trung ương (T.Ư) giao, bằng 67,4% dự toán tỉnh giao.
  • "Chính danh" xuất khẩu điện gió sang Singapore
    6 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chính phủ Singapore vừa trao Giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện (CA) cho Dự án Điện gió ngoài khơi Việt Nam xuất khẩu điện sang Singapore của Liên danh giữa Công ty Sembcorp Utilities Ltd - SCU thuộc Tập đoàn Sembcorp Industries Ltd - Singapore và Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
  • Cà Mau: Chi phí nuôi tôm cao, lợi nhuận giảm sâu
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKT) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện nay, các chi phí cơ bản như chi phí thức ăn, tôm giống, hoá chất cải tạo môi trường… chiếm đến 88-100% tổng giá thành tôm nuôi thâm canh, siêu thâm canh. Điều này khiến không ít bà con nuôi tôm phải lâm cảnh nợ nần, thậm chí phải treo ao chờ thời.
  • Bình Thuận: Tăng cường tuyên truyền, đối thoại để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội
    6 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức Hội nghị làm việc với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Phan Thiết ngừng tham gia BHXH nhưng vẫn còn hoạt động nhằm tuyên truyền, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)...
  • Kiến nghị giảm 4% tỷ lệ đóng của người lao động và người sử dụng lao động vào Quỹ BHXH
    6 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - 13 tổ chức Hội, Hiệp hội đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong các ngành hàng chủ lực của Việt Nam có sử dụng nhiều lao động vừa gửi ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và có những kiến nghị sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn.
Phát triển bền vững người tham gia bảo hiểm