Phê duyệt 3.900 tỷ đồng nâng cấp hai hành lang đường thủy phía Nam

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong tháng 10/2023 sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam để kịp tiến độ kế hoạch ký Hiệp định vay với Ngân hàng thế giới (WB) vào tháng 12/2023.

hanh-lang-duong-thuy.jpg
Kênh Chợ Gạo, tuyến đường thủy huyết mạch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: ST

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường thủy đã trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Theo đó, Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam do WB và Chính phủ Úc tài trợ.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng (tương đương 163,34 triệu USD). Trong đó, dự kiến vốn vay của WB là 107 triệu USD (tương đương hơn 2.554 tỷ đồng); viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia dự kiến là 0,582 triện USD (tương đương 13,89 tỷ đồng); vốn đối ứng của Chính phủ hơn 1.331 tỷ đồng (tương đương 55,76 triệu USD).

Dự án sẽ triển khai thực hiện 5 năm kể từ thời điểm Dự án được cấp có thẩm quyền bố trí vốn (từ năm 2023 đến hết năm 2027); Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn các tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai.

Về phạm vi, Dự án triển khai tại hai hành lang đường thủy: Hành lang Đông - Tây có chiều dài khoảng 197km qua sông Hậu (từ cảng Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (ngã ba sông Soài Rạp, sông Nhà Bè và sông Lòng Tàu, TP. Hồ Chí Minh).

Hành lang Bắc - Nam có chiều dài khoảng 82 km qua các sông Đồng Nai (từ cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm cảng Cái Mép Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong đó, hành lang Đông - Tây sẽ được cải tạo, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa cho tàu tự hành đến 600 tấn, tàu ba lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông. Hành lang Bắc - Nam sẽ được cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn tàu bốn lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giao thông vận tải đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm Cảng Cái Mép-Thị Vải, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại các địa phương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ./.

Cùng chuyên mục
  • TKV triển khai nhiệm vụ quý IV/2023 với mục tiêu đáp ứng than cho nền kinh tế
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Quý IV/2023, Tập đoàn Công nghiệp Than – Kháng sản Việt Nam (TKV) đặt ra mục tiêu với các đơn vị ngành than tại tỉnh Quảng Ninh là đáp ứng đủ than cho nền kinh tế.
  • Lạm phát đang được kiểm soát
    một năm trước Kinh tế
    (BKT) - Bình quân 9 tháng năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,16% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi đó mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm ở mức 4,5%. Mặc dù vậy, theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, cần theo dõi sát giá, nhất là những mặt hàng nền kinh tế đất nước chưa chủ động được như: Xăng dầu; hàng hóa, nguyên vật liệu nhập khẩu… để có giải pháp phù hợp, giữ chỉ số lạm phát theo mục tiêu và hạn chế đà lạm phát gia tăng vào đầu năm 2024.
  • Tổng cục Thuế biểu dương 138 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
    một năm trước Kinh tế
    (BKT) - Ngày 20/10, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị “Biểu dương người nộp thuế tiêu biểu trong việc chấp hành pháp luật thuế giai đoạn 2020-2022”.
  • Thiếu cơ sở dữ liệu, định giá đất chậm và gặp nhiều khó khăn
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, việc xác định giá đất đồng thời với thời điểm giao đất. Tuy nhiên, kết quả kiểm toán cho thấy, dự án nào nhanh thì 2- 3 tháng được phê duyệt giá đất, trung bình là 4-5 tháng, thậm chí có những dự án 2-3 năm sau mới được phê duyệt. Chưa kể, nhiều địa phương gặp khó trong việc tìm đơn vị tư vấn định giá đất chất lượng. Vậy, đâu là giải pháp cho vấn đề này?
  • Đảm bảo nguồn dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giai đoạn 2024-2026
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và chủ dầu mỏ Tê Giác Trắng vừa ký Hợp đồng khung mua dầu thô Tê Giác Trắng giai đoạn 2024-2026.
Phê duyệt 3.900 tỷ đồng nâng cấp hai hành lang đường thủy phía Nam