Philippines: Luật phòng, chống tham nhũng chưa được thực hiện hiệu quả

(BKTO) - Báo Philstar Global của Philippines vừa qua đã phản ánh nội dung báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng, Philippines không đạt hiệu quả trong việc thực hiện luật phòng, chống tham nhũng.

Trong nội dung về hoạt động nhân quyền của Philippines năm 2022, báo cáo nhấn mạnh: “Luật quy định các hình phạt trong trách nhiệm hình sự đối với hành vi tham nhũng của quan chức nhà nước, tuy nhiên, Chính phủ Philippines không thực thi luật này hiệu quả và quan chức thường xuyên dính líu đến các hành vi tham nhũng mà không bị trừng phạt”.

untitled.png
Ủy ban Kiểm toán Philippines chưa được phân bổ ngân sách đầy đủ. Ảnh sưu tầm

Báo cáo cho biết, Ủy ban Kiểm toán Philippines là cơ quan thực hiện chức năng phòng, chống tham nhũng trong Chính phủ. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm toán Philippines chưa được phân bổ ngân sách đầy đủ. Điều này đã làm chậm quá trình điều tra và truy tố các quan chức cũng như nhân viên bị nghi ngờ dính líu đến các hoạt động lừa đảo.

Giống trường hợp của Ủy ban Kiểm toán Philippines, Văn phòng Thanh tra và Tòa án chống tham nhũng cũng được phân bổ ngân sách dưới mức họ yêu cầu. Chính sự chậm trễ kéo dài trong việc truy tố các vụ án tham nhũng đã tạo nên nhận thức trong lực lượng an ninh rằng quan chức bị cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền không bị trừng phạt. Báo cáo trên tiết lộ, Văn phòng Thanh tra đã truy tố thành công hơn 100 vụ án tham nhũng nhưng quan chức vẫn tiếp tục dính líu đến các hành vi tham nhũng mà không bị trừng phạt thích đáng.

Báo cáo nhấn mạnh, sự chậm trễ là một trong những thách thức Chính phủ Philippines cần giải quyết để đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng. Hơn nữa, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết, việc thực thi quyền tự do ngôn luận dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Duterte đã có sự sụt giảm rõ rệt, gây khó khăn cho công chúng trong việc báo cáo và lên tiếng chống lại hoạt động tham nhũng của các nhà lãnh đạo Chính phủ.

Philippines chỉ tăng một bậc - từ thứ 117 lên 116 – trong danh sách xếp hạng 180 quốc gia có tỷ lệ tham nhũng cao nhất trong thống kê mới nhất của Tổ chức Minh bạch quốc tế (có trụ sở tại Đức), nhưng vẫn nằm trong số “những quốc gia tụt dốc đáng kể” ở châu Á-Thái Bình Dương.

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức thăm dò dư luận Social Weather Stations, sự hài lòng của người dân Philippines đối với những nỗ lực chống tham nhũng của chính quyền Marcos (Tổng thống thứ 17 của Philippines, người kế nhiệm ông Rodrigo Duterte) chỉ ở mức “vừa phải”./.

Cùng chuyên mục
Philippines: Luật phòng, chống tham nhũng chưa được thực hiện hiệu quả