Quản lý khối tài sản khổng lồ của DNNN qua cơ quan chuyên trách

(BKTO) - Vừa qua, tại Hà Nội,Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã phối hợp với Ngân hàng thếgiới (WB) tổ chức Hội thảo cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu nhà nướcđối với vốn nhà nước tại DN: Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam.Đây là dịp để CIEM lấy ý kiến và tiếp thu kinh nghiệm quốc tế cho dự thảo “Nghịđịnh về thực hiện các quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhànước” mà cơ quan này đang chủ trì xây dựng.



Quản lý DNNN hiện nay làm méo mó thị trường

Vào trung tuần tháng 7/2016, CIEM đã công bố dự thảo Nghị định về thực hiện các quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước để lấy ý kiến rộng rãi. Trình bày về sự cần thiết phải ban hành Nghị định này, CIEM nêu ra 3 lý do. Một là để thể chế hóa chủ trương của Đảng về DNNN và mô hình thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước. Hai là sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện pháp luật về tổ chức thực hiện các quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu đối với DNNN và vốn nhà nước tại DN phù hợp với các luật mới ban hành. Ba là đáp ứng yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả vốn và tài sản nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh; tiếp tục cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại và hội nhập đối với DNNN.


Tổng tài sản của các DNNN hiện nay là 5.408,4 triệu tỷ đồng. Ảnh: TL
Tại Chương II của dự thảo Nghị định, Ban soạn thảo đã đề xuất: “Chính phủ thành lập Ủy ban quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại DN nhằm mục tiêu quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn và tài sản nhà nước đầu tư tại DN, góp phần phân bổ hợp lý và nâng cao hiệu quả và sử dụng nguồn lực xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao sức mạnh quốc gia và phúc lợi xã hội”.

Sau khi đề xuất này đưa ra đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, trong đó cũng có ý kiến bày tỏ sự không đồng tình vì cho rằng đây sẽ là “siêu ủy ban”, “siêu bộ” quản lý một khối tài sản công khổng lồ, khó đạt được mục tiêu là cơ quan chuyên trách. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông khẳng định, việc quản lý DNNN như hiện nay làm méo mó thị trường. Tên gọi Ủy ban quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại DN chỉ là đề xuất của Ban soạn thảo đưa ra để đóng góp, bàn thảo. Nói đây là cơ quan “siêu bộ” là cách hiểu sai, lập một cơ quan quản lý chuyên về nghiệp vụ kinh tế của các DNNN không giống như các bộ đang làm 2 việc một lúc như hiện nay. Việc thành lập cơ quan chuyên trách là cần thiết bởi khi tách bạch chức năng, bộ chuyên ngành sẽ chuyên sâu vào chức năng quản lý nhà nước, DN nào vi phạm thì bị xử lý bình đẳng như nhau.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM: mục tiêu thành lập cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với vốn nhà nước tại DN là để tách bạch chức năng chủ sở hữu với các chức năng khác của nhà nước trong quản lý kinh tế nhằm thúc đẩy cải cách thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Mục tiêu quản lý hiệu quả khối tài sản của DNNN

Hiện tổng tài sản của DNNN là 5.408,4 triệu tỷ đồng (tương đương 240 tỷ USD), cao gấp hơn 1,2 lần GDP nhưng hiệu quả đầu tư của khối DNNN luôn vẫn thấp hơn khu vực tư nhân. Trên thực tế, DNNN đang lấn át tỷ lệ về vốn và số dự án đầu tư so với khu vực tư nhân nhưng tỷ lệ lợi nhuận/vốn đầu tư luôn thấp hơn 2 lần so với khu vực tư nhân. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của quản lý tài sản công mà các DNNN đang nắm giữ trong nền kinh tế, ông Dag Detter - Chuyên gia của WB, cho rằng: “Nếu quản lý tốt có thể tạo ra sự thịnh vượng đối với nền kinh tế. Thời gian qua, nguồn lực này vẫn chưa được khai thác hiệu quả để phục vụ cho phát triển kinh tế ở Việt Nam. Đáng lo ngại hơn, phần lớn các bất động sản nằm trong tay DNNN không thể hiện rõ năng suất và lợi ích trong việc sử dụng”.

Ông Nguyễn Đình Cung thừa nhận, hiện khối DNNN đang sở hữu nhiều tài sản nhất trong nền kinh tế, nhưng lâu nay vẫn được “quên đi”, không đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển kinh tế đất nước, hiệu quả sản xuất kinh doanh của không ít DNNN kém hiệu quả, thậm chí là thua lỗ.

Nhận xét về ý tưởng thành lập Ủy ban quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại DN, ông William P.Mako, chuyên gia cố vấn của WB, cho rằng: “Việc thành lập Ủy ban là giải pháp tốt thứ hai nếu chúng ta chưa có giải pháp nào tốt hơn trong việc giải quyết những vấn đề manh mún trong quản trị DN tại các DNNN của Việt Nam”.

Tuy nhiên, có một số điểm cần lưu ý, chẳng hạn Dự thảo Nghị định quy định cơ quan chuyên trách là cơ quan thuộc Chính phủ, chịu sự quản lý trực tiếp của Chính phủ. Vì thế, cần phải làm rõ địa vị pháp lý của cơ quan này trong Chính phủ Việt Nam; người đứng đầu cơ quan chuyên trách có vị trí như thế nào trong Chính phủ; so với các Tập đoàn, liệu Ủy ban đã đủ thẩm quyền thực hiện quyền luật định làm chủ sở hữu nhà nước chưa? - ông William P.Mako nêu rõ.

Chia sẻ giải pháp xử lý những quan ngại về vấn đề tập trung quyền lực kinh tế mà không gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Ủy ban quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại DN, ông William P.Mako nhấn mạnh, cần phải quy định Ủy ban duy trì chế độ báo cáo với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; người nắm giữ cương vị Chủ nhiệm Ủy ban nên được cấp hàm, quy định nhiệm vụ và nhiệm kỳ công tác. Đồng thời, cơ quan này phải được kiểm toán và thực hiện trách nhiệm công khai thông tin, cũng như chịu sự giám sát của Quốc hội.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Kế toán quản trị: Công cụ cần thiết trong quản lý, điều hành DN
    7 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Kế toán quản trị (KTQT) là mộtbộ phận cấu thành không thể thiếu trong hệ thống kế toán của DN, phục vụ choquản trị DN. Tuy nhiên, việc áp dụng KTQT tại các DN ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạnchế. Bởi vậy, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vấn đề đặt ralà: Làm thế nào để KTQT ngày càng được vận dụng nhiều hơn vào thực tiễn và trởthành công cụ hữu hiệu, cần thiết cho các nhà quản trị DN?
  • Kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu còn nhiều bất cập
    7 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một số văn bản nhằm nângcao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóaxuất, nhập khẩu (XNK), tạo thuận lợi tối đa trong thông quan hàng hóa, giảm chiphí cho DN. Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN và kết quả khảo sát của cơ quanHải quan, hoạt động này vẫn còn nhiều rào cản, gây khó khăn cho DN.
  • Sau sự cố xả thải của Formosa: Biển miền Trung đã thực sự an toàn?
    7 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Sáng 22/8, tại QuảngTrị, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội nghị công bố hiệntrạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, sau sự cố xả thải ra môitrường biển của Công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Những thông tinban đầu từ Hội nghị tương đối lạc quan, nhìn chung những báo cáo củacác chuyên gia đưa ra cho thấy một “bức tranh” môi trường biển đang dầnhồi phục. Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn tỏ ra băn khoăn khi cho rằng, kết luậndo Bộ TN&MT công bố còn mang tính chung chung, chưa rõ ràng.
  • Xóa bỏ quy định bất cập trong đầu tư, kinh doanh
    7 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Xuất phát từ những bất cập trong thực tiễn, việc đềxuất và thực hiện sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh được nhiềuchuyên gia đánh giá rằng đây là một sáng kiến cải thiện môi trường kinh doanh,nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia rất đáng hoan nghênh.
  • AEC đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam
    7 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Nhằm hướng tới mục tiêu hội nhập sâu rộng hơn, các nhà lãnh đạo ASEANđã thông qua Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đến năm2025 với 5 đặc trưng: một nền kinh tế hội nhập cao và gắn kết; một ASEAN cạnhtranh, đổi mới và năng động; nâng cao kết nối và hợp tác chuyên ngành; mộtASEAN có sức bật, phát triển toàn diện, hướng tới con người và lấy con ngườilàm trung tâm; một ASEAN toàn cầu.
Quản lý khối tài sản khổng lồ của DNNN qua cơ quan chuyên trách