Sáp nhập các trung tâm, giảm cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

(BKTO) - Theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2025, giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) công lập và đến năm 2030, giảm ít nhất 30% cơ sở GDNN công lập so với năm 2020. Quy hoạch cũng hướng tới sáp nhập 3 trung tâm thành một cơ sở GDNN trên địa bàn cấp huyện.

gdnn.jpg
Theo Quy hoạch, cơ sở GDNN công lập sẽ được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát triển phù hợp, đa dạng cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Quy hoạch được xây dựng phù hợp với Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy hoạch tổng thể quốc gia và các chiến lược, quy hoạch khác có liên quan.

Cơ sở GDNN sẽ được phát triển theo hướng mở, linh hoạt, tạo cơ hội cho mọi người dân tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ GDNN theo nhu cầu học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; có phân tầng chất lượng, bảo đảm quy mô, cơ cấu, chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Phát triển các cơ sở GDNN chất lượng cao; ngành, nghề trọng điểm; hình thành cơ sở GDNN có tính chất hạt nhân, dẫn dắt, lan tỏa, thực hiện liên kết vùng hiệu quả; quan tâm phát triển cơ sở GDNN ở vùng khó khăn, đào tạo các nhóm ngành nghề và đối tượng đặc thù.

Sắp xếp, tổ chức lại cơ sở GDNN công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả; thống nhất đầu mối quản lý một số trường chất lượng cao, trường thực hiện chức năng trung tâm vùng, trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Ưu tiên ngân sách nhà nước để phát triển GDNN đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định; đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư phát triển GDNN.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch là: Phát triển mạng lưới cơ sở GDNN đa dạng về loại hình, phân bố hợp lý về cơ cấu ngành, nghề, cơ cấu trình độ, cơ cấu vùng, miền; chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, phân tầng chất lượng; đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề, nhất là nhân lực có kỹ năng nghề cao cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Về mục tiêu cụ thể, Quy hoạch đề ra mục tiêu, đến năm 2025, mạng lưới cơ sở GDNN đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.

Đến năm 2025, giảm ít nhất 20% cơ sở GDNN công lập so với năm 2020, trong đó: Giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở GDNN tư thục, cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%. Hoàn thành sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở GDNN trên địa bàn cấp huyện.

Đến năm 2030, mạng lưới cơ sở GDNN đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Giảm ít nhất 30% cơ sở GDNN công lập so với năm 2020, trong đó: Giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở GDNN tư thục, cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.

Về tầm nhìn đến năm 2045, phát triển mạng lưới cơ sở GDNN đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước phát triển, thu nhập cao; chất lượng đào tạo thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực ASEAN; một số cơ sở GDNN bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

Hoàn thiện cơ chế, ưu tiên ngân sách cho các trường chất lượng cao

Để thực hiện các mục tiêu trên, Quy hoạch đề ra 10 giải pháp. Trong đó, về cơ chế, chính sách, giải pháp quan trọng là rà soát, hoàn thiện các chính sách đầu tư nâng cao chất lượng GDNN, phát triển mạng lưới cơ sở GDNN, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước thành lập cơ sở GDNN và tham gia hoạt động GDNN.

Cùng với đó là việc rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ sở GDNN; rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính phù hợp đối với các loại hình cơ sở GDNN để huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực GDNN, kể cả hình thức hợp tác công - tư, liên doanh, liên kết.

Về huy động và phân bổ vốn đầu tư, ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các dự án đầu tư các trường chất lượng cao, trường cao đẳng thực hiện chức năng trung tâm quốc gia, trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao; đồng thời tập trung nguồn lực cho các cơ sở GDNN tại các vùng đặc biệt khó khăn, cơ sở GDNN đào tạo cho các đối tượng đặc thù.

Tiếp tục thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế. Đẩy mạnh thu hút đầu tư tư nhân thông qua hỗ trợ về thuế, ưu đãi vốn vay, hỗ trợ bố trí đất để đầu tư, xây dựng cơ sở GDNN.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, đặc biệt trong việc hình thành các cơ sở GDNN tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm ASEAN-4 và G20./.

Cùng chuyên mục
  • Bài 4: Thể chế, chính sách về xã hội hóa góp phần huy động sự đầu tư của xã hội vào phát triển văn hóa
    một năm trước Xã hội
    Xã hội hóa hoạt động văn hóa là một chính sách quan trọng trong đường lối văn hóa của Đảng, được đặt ra từ yêu cầu khách quan và tất yếu của thực tiễn. Theo TS. Lương Huyền Thanh (Viện Văn hóa và Phát triển), việc huy động tối đa mọi nguồn lực của xã hội để phát triển văn hóa có ý nghĩa vô cùng to lớn trong sự nghiệp chấn hưng và phát triển văn hóa dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển đất nước, như định hướng của Đảng ta và lời dạy của Bác.
  • Tạo đột phá trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2022, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Trong đó, công tác phát triển người tham gia, công tác thu, giảm nợ đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Trong năm 2023, BHXH Việt Nam tiếp tục đặt ra các mục tiêu phấn đấu cao hơn, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm.
  • Lao động di cư về nước cần được hỗ trợ việc làm
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Người lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về nước cần được huy động và sử dụng có hiệu quả vì mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đất nước.
  • Hướng tới chính sách xã hội toàn diện, bao trùm
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc triển khai các chính sách xã hội (CSXH) thời gian qua mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, CSXH ở nước ta vẫn chưa bao phủ toàn diện các đối tượng. Vì vậy, Nghị quyết chuyên đề về CSXH cho giai đoạn tới cần được xây dựng với một tầm nhìn thông thoáng, toàn diện và bao trùm hơn.
  • Dự kiến tháng 10/2023, trình Quốc hội Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) dự kiến sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật Việc làm, đồng thời nghiên cứu, đề xuất gia nhập 3 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) trong giai đoạn 2023-2026.
Sáp nhập các trung tâm, giảm cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập