Séc: Các chương trình hỗ trợ người dân chưa đạt hiệu quả cao

Yến Nhi – Đàm Hương | 10/01/2023 14:02

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Séc đã thông tin về cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác hỗ trợ các đối tượng người dân cần trợ cấp.

KTNN Séc đã tập trung kiểm toán các khoản chi tiêu của Bộ từ ngân sách nhà nước và các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) để hỗ trợ người dân. Công tác quản lý quỹ từ chương trình “Hỗ trợ việc làm” và chương trình trợ cấp quốc gia mang tên “Hỗ trợ gia đình” giai đoạn 2018 - 2020 đã được soát xét.

caption.jpg
Nhiều người dân tại Séc chưa nhận được sự hỗ trợ thỏa đáng. Ảnh sưu tầm

KTNN Séc phát hiện số tiền hỗ trợ gần 9 tỷ Koruna Séc (CZK), gần 402 triệu USD chỉ được sử dụng một phần để hỗ trợ người dân. Bộ đã không kiểm soát chặt chẽ cách thức các quỹ hỗ trợ người dân mà chỉ theo dõi về số lượng người tham gia. Trong chương trình “Hỗ trợ việc làm”, 8,6 tỷ CZK đã được chi để hỗ trợ các gia đình thông qua ít nhất 3.593 dự án; gần 160.000 người đã được hỗ trợ. Do Bộ không bắt buộc những người được hưởng lợi phải theo dõi và đánh giá tác động của các dự án sau khi hoàn thành nên không thể chứng minh được tác động lâu dài của công tác hỗ trợ. Do đó, việc liệu các quỹ này có góp phần giảm số người có nguy cơ nghèo đói hoặc tụt hậu với xã hội theo yêu cầu của mục tiêu đặt ra trong “Chương trình Cải cách quốc gia” hay không vẫn chưa rõ ràng.

Đối với chương trình “Hỗ trợ gia đình”, Bộ không đặt ra mục tiêu cụ thể, vì vậy không thể giám sát và đánh giá những lợi ích, tính hiệu quả của các khoản chi. KTNN Séc đã rà soát những đối tượng được nhận trợ cấp trong 10 dự án. Đối với những dự án này, 216,7 triệu CZK được chi nhằm mục đích cải thiện tình hình của những người chăm sóc trẻ em dưới 15 tuổi và những người có nguy cơ bị tụt hậu với xã hội. Tổng số 2.999 người đã tham gia các dự án; 91% là phụ nữ. KTNN nhận thấy số tiền chi ra đã góp phần cải thiện tình hình của những người này ở mức độ thấp hơn so với mức độ kỳ vọng của đối tượng được hưởng lợi và tác động lâu dài của việc hỗ trợ chỉ mang tính cục bộ.

Cuộc kiểm toán cho thấy, Bộ đã không tuân thủ Đạo luật kiểm soát tài chính khi quản lý các dự án trên. Hơn nữa, các chính sách từ năm 2017 không chứng minh đầy đủ việc sử dụng hiệu quả các khoản chi từ ngân sách nhà nước và các quỹ của EU để hỗ trợ các gia đình. Bộ đã không đặt ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn hay bất kỳ chỉ số nào để theo dõi và đánh giá một cách có hệ thống việc thực hiện các mục tiêu./.

Cùng chuyên mục
Séc: Các chương trình hỗ trợ người dân chưa đạt hiệu quả cao