Sierra Leone: Sáng kiến mới trong kiểm toán các cơ quan công

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Sierra Leone (Tây Phi) đã thông báo một số kết quả trong Báo cáo kiểm toán năm tài chính 2021 và vạch ra kế hoạch kiểm toán năm tài chính 2022.

Tổng Kiểm toán Sierra Leone đã bày tỏ lo ngại về các sai phạm lặp đi lặp lại trong Báo cáo kiểm toán 2021, đặc biệt khi nhiều thiếu sót trong số đó là các vấn đề lẽ ra phải được giải quyết trong quá trình kiểm toán từ năm ngoái và các năm trước đó.

untitled(1).png
Văn phòng Kiểm toán Sierra Leone hướng tới những đổi mới trong kiểm toán. Ảnh sưu tầm

Tổng Kiểm toán đã tổ chức các cuộc họp với lãnh đạo một số Bộ, ban ngành và cơ quan nhà nước gồm Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, Cơ quan Cảnh sát Sierra Leone, Bộ Giáo dục, Bộ Y tế và Vệ sinh, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế… Các cuộc họp được tổ chức nhằm trao đổi về việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán trong báo cáo thường niên của Tổng Kiểm toán cho năm tài chính 2021 và vạch ra kế hoạch cho cuộc kiểm toán năm 2022.

Văn phòng Tổng Kiểm toán cho biết, sẽ tiến hành thêm các cuộc kiểm toán từ tháng 01 và tháng 5/2023. Các cuộc kiểm toán trong năm nay không chỉ tập trung xem xét các hồ sơ tài chính mà còn tập trung đánh giá hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cơ quan nhà nước, đánh giá những kết quả và tác động họ mang lại cho người dân. Có một điểm mới là các kiểm toán viên sẽ trao đổi với đơn vị được kiểm toán trong quá trình đưa ra các khuyến nghị kiểm toán cho phù hợp hơn với từng cơ quan.

Đại diện các Bộ, ban ngành và cơ quan nhà nước đánh giá cao kế hoạch của Văn phòng Tổng Kiểm toán, đánh giá cao ý tưởng tập trung xem xét việc người dân được cung cấp dịch vụ và hưởng lợi như thế nào thay vì chỉ tiến hành kiểm tra các hồ sơ tài chính.

Các cơ quan tham gia cuộc họp cam kết sẽ hợp tác với các cơ quan, tổ chức khác để ngay lập tức phát triển một chiến lược nhằm thực hiện hiệu quả các khuyến nghị kiểm toán, cam kết hợp tác tích cực với Văn phòng Tổng Kiểm toán bất cứ khi nào cần trong các cuộc kiểm toán sắp tới./.

Cùng chuyên mục
Sierra Leone: Sáng kiến mới trong kiểm toán các cơ quan công