Slovenia là đối tác quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh

(BKTO) - Slovenia là đối tác có tiềm năng quan trọng trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, Thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

pho-chu-tich-ubnd-tphcm-vo-van-hoan-tiep-ba-tanja-fajon-pho-thu-tuong-bo-truong-ngoai-giao-cong-hoa-slovenia-trai-den-tham-va-lam-viec-tai-tphcm.-anh.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon đến thăm và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Ngày 22/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon đến thăm và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Chuyến thăm đánh dấu một cột mốc quan trọng trong bối cảnh quan hệ song phương giữa hai nước đang ngày càng tốt đẹp.

Tại buổi tiếp và làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, Slovenia là một đối tác tiềm năng của TP. Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tin rằng doanh nghiệp hai bên sẽ tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để tiếp cận thị trường lẫn nhau, từ đó thúc đẩy trao đổi thương mại phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon nhấn mạnh, chuyến thăm lần này là cơ hội để tăng cường hiểu biết chính trị, quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp. Slovenia luôn rộng cửa chào đón doanh nghiệp Việt Nam đến với Slovenia. Cảng biển là tiềm năng có thể hợp tác giữa hai bên. Slovenia có nhiều công ty kinh nghiệm về phát triển cảng biển, có trung tâm về trí tuệ nhân tạo, có thể giới thiệu hợp tác với TP. Hồ Chí Minh.

Sau cuộc gặp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Slovenia – Việt Nam.

pho-chu-tich-ubnd-tphcm-vo-van-hoan-phat-bieu-tai-dien-dan..jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, hai nước Việt Nam – Slovenia đều là cửa ngõ của hai khu vực EU và ASEAN. Các điểm tương đồng chiến lược là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và sắp tới là Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã, đang và sẽ tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước để trao đổi thương mại và đầu tư, hợp tác.

Slovenia là đối tác có tiềm năng quan trọng trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, Thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. TP. Hồ Chí Minh mong muốn học tập kinh nghiệm của Slovenia về xây dựng và điều hành thành phố thông minh; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi số tại TP. Hồ Chí Minh.

lanh-dao-hai-ben-cung-doanh-nghiep-hai-nuoc..jpg
Lãnh đạo hai bên cùng doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Diễn đàn là cơ hội tốt để các cơ quan, doanh nghiệp hai bên trao đổi kinh nghiệm phát triển, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số. Với tinh thần luôn đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, TP. Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Slovenia, đến đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.

Thông qua Diễn đàn doanh nghiệp ngày hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp hai nước trong tương lai sắp tới.

ba-tanja-fajon-pho-thu-tuong-bo-truong-ngoai-giao-cong-hoa-slovenia-phat-bieu-tai-dien-dan..jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Trao đổi tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon nhận định, vào tháng 10 tới, hai nước sẽ ký kết Hiệp định hợp tác song phương về kinh tế, sự kiện này sẽ tiếp thêm động lực cho diễn đàn sắp diễn ra với sự hiện diện của đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Hiện nay, doanh nghiệp hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa đầu tư, hợp tác trên những lĩnh vực có nhiều tiềm năng như năng lượng và nước, nông nghiệp, giao thông vận tải, IT, cơ sở hạ tầng, công nghệ về không gian./.

Cùng chuyên mục
  • Đề xuất tăng hơn 288 tỷ đồng đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét
    11 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 874,089 tỷ đồng (tăng 288,442 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 93/2019/QH14.
  • Thành phố Hồ Chí Minh đề ra chính sách thúc đẩy tăng trưởng xanh
    11 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Đã có nhiều dự báo về việc TP. Hồ Chí Minh sẽ là một trong những địa phương của Việt Nam hứng chịu nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu, nhất là ngập lụt, tác động đến chất lượng lẫn cơ cấu tăng trưởng của Thành phố. Do đó, thực hiện kinh tế xanh - tăng trưởng xanh ngay lúc này là lựa chọn tất yếu của TP. Hồ Chí Minh, với việc đề ra các nhóm chính sách quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xanh.
  • Linh hoạt chính sách tài khóa, tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng
    11 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị cần tăng cường vai trò của Kiểm toán nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; tăng cường đôn đốc, kịp thời nộp các khoản thu vào ngân sách nhà nước (NSNN) mà cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kết luận, kiến nghị.
  • Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực văn hóa
    11 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) hiện là một trong những lĩnh vực có tốc độ giải ngân vốn đầu tư công thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Trước thực trạng đó, các ý kiến cho rằng, toàn Ngành, đặc biệt là Bộ VHTTDL cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch được giao.
  • Top 100 công ty toàn cầu sụt giảm mạnh vốn hóa thị trường
    11 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Vốn hóa thị trường của top 100 công ty công ty toàn cầu giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương gần 3,8 nghìn tỷ USD. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009 (giảm 39%), theo phân tích của PwC.
Slovenia là đối tác quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh