Thành phố Hồ Chí Minh đề ra chính sách thúc đẩy tăng trưởng xanh

(BKTO) - Đã có nhiều dự báo về việc TP. Hồ Chí Minh sẽ là một trong những địa phương của Việt Nam hứng chịu nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu, nhất là ngập lụt, tác động đến chất lượng lẫn cơ cấu tăng trưởng của Thành phố. Do đó, thực hiện kinh tế xanh - tăng trưởng xanh ngay lúc này là lựa chọn tất yếu của TP. Hồ Chí Minh, với việc đề ra các nhóm chính sách quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xanh.

dienmattroi310517-768x510.jpg
Điện áp mái nhà ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Ảnh sưu tầm

Nhìn trên tổng thể phát triển quốc gia, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp của cả nước, việc chuyển đổi kinh tế xanh của công nghiệp Thành phố sẽ tác động đến quá trình chuyển đổi xanh của cả nước. Song, thách thức đặt ra là phải cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng cao với chuyển đổi kinh tế xanh.

Nếu chỉ bảo vệ mục tiêu tăng trưởng mà không quan tâm đến chuyển đổi xanh thì sự tăng trưởng đến một thời điểm sẽ đi ngang và suy giảm, tụt sâu. Nếu trung hòa mà không ưu tiên chuyển đổi xanh, tăng trưởng sẽ tăng nhưng không cao. Nếu tập trung cả về mặt chiến lược lẫn kế hoạch cụ thể, khả thi với quyết tâm hành động, kể cả chấp nhận tuột tăng trưởng để đầu tư cho tương lai thì tăng trưởng sẽ tăng dần, tăng cao và tăng bền vững, GDRP sẽ có sự thay đổi.

Trong buổi Tọa đàm “Xây dựng và phát triển kinh tế xanh tại TP. Hồ Chí Minh” được tổ chức trong tháng 4, các ý kiến đồng thuận của diễn giả, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng truyền tải thông điệp: Phải có sự tính toán cho hợp lý trong điều kiện cần và đủ của các thành phố, nhất là những “siêu đô thị” như TP. Hồ Chí Minh đạt đến mục tiêu trung hòa carbon trong những năm tới.

Cụ thể hơn mục tiêu đó là thực hiện chuyển đổi theo hướng sử dụng năng lượng tái tạo thay thế năng lượng điều chế. Trong công nghiệp, các cơ chế thúc đẩy đổi mới công nghệ, ưu tiên sử dụng năng lượng xanh. Trong nông nghiệp, thúc đẩy theo hướng tăng sản phẩm xanh trong quy trình sản xuất (nuôi trồng), chế biến nông sản và tiêu thụ. Chuyển đổi các phương tiện giao thông công cộng, giảm phát thải từ các phương tiện cá nhân. Đồng bộ và chuyên nghiệp hóa trong việc xử lý rác thải, chất thải.

Để thực hiện được mục tiêu trên, trong thời gian tới TP. Hồ Chí Minh sẽ trình Quốc hội 7 nhóm chính sách quan trọng: Thúc đẩy điện mặt trời áp mái, các chính sách chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện; Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về năng lượng sạch, thúc đẩy các trung tâm đổi mới sáng tạo, chính sách để thúc đẩy các dự án đốt rác phát điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Với các trụ cột trên, TP. Hồ Chí Minh thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Để thúc đẩy dịch chuyển của các trụ cột, trong lộ trình thực thi, sự tham gia của cộng đồng đóng vai trò quan trọng với tư cách vừa là đồng chủ thể thực hiện, vừa là đồng khách thể tiêu dùng và thụ hưởng của một nền kinh tế xanh bền vững.

Lộ trình thực hiện kinh tế xanh - chuyển đổi xanh là “nền tảng” và là “động lực” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn sắp tới, góp phần giúp đô thị đầu tàu tiếp tục duy trì vai trò và động lực tăng trưởng của cả nước./.

Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, tình trạng thiếu đơn hàng vẫn tiếp tục là lo lắng lớn nhất của các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến chế tạo, xây dựng, vật liệu, điện - điện tử.

Ngoài nguyên nhân sức mua toàn cầu giảm mạnh còn là do chưa đạt chuẩn về sản xuất xanh, nên nhiều doanh nghiệp luôn thiếu đơn hàng, phải giảm 50% quy mô sản xuất. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất xanh, thân thiện môi trường luôn thừa đơn hàng, không kịp gia tăng nguồn cung sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh đề ra chính sách thúc đẩy tăng trưởng xanh