Số hóa tạo nên sự thay đổi toàn diện cho BIDV

(BKTO) - Xu hướng số hóa đã tạo nên những thay đổi một cách toàn diện trong hoạt động, giúp Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đạt được hiệu quả kinh doanh cao, phát triển ngày càng bền vững.

omni-bidv-ibank.jpg
Số hóa giúp BIDV đạt được hiệu quả kinh doanh cao. Ảnh ST

Số hóa được xem là xu hướng tất yếu của thị trường, là chiến lược giúp BIDV thúc đẩy người dùng sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại trên kênh số. Bên cạnh những lợi ích về giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và bảo mật, các sản phẩm dịch vụ số của ngân hàng cũng giúp giảm lượng tiêu thụ vật liệu, giấy tờ và khí thải carbon ra môi trường.

Nhiều sản phẩm tiện lợi, hiện đại phục vụ thị trường bán lẻ

Trong mảng bán lẻ, nhiều năm qua, BIDV không ngừng nghiên cứu, xây dựng và đưa ra thị trường các sản phẩm số tiện lợi, hiện đại như ứng dụng SmartBanking tích hợp đa dạng tiện ích (chuyển khoản; thanh toán thẻ tín dụng; đặt mua vé máy bay, vé xem phim; thanh toán hóa đơn điện, nước, bảo hiểm…).

Không dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, BIDV SmartBanking được định hướng xây dựng như một hệ sinh thái đáp ứng khép kín các nhu cầu cơ bản thường nhật của khách hàng thông qua việc hợp tác với nhiều Fintech, trung gian thanh toán, đối tác chiến lược… trong nhiều lĩnh vực, cụ thể là 2.000 dịch vụ đến từ 1.500 nhà cung cấp/đối tác.

Việc thúc đẩy các giao dịch để sử dụng dịch vụ/sản phẩm do bên thứ 3 cung cấp giúp gia tăng tần suất, khối lượng và giá trị của các giao dịch tài chính của khách hàng; giúp ngày càng gia tăng tỷ trọng của các “giao dịch xanh” trong hệ thống ngân hàng.

Trong mảng thẻ, BIDV cũng khuyến khích khách hàng phát hành thẻ phi vật lý, giảm nhu cầu phát hành thẻ vật liệu nhựa như trước đây. Thẻ phi vật lý của BIDV có thể dùng để chi tiêu mua sắm như thẻ vật lý thông thường, đặc biệt thuận tiện hơn nhờ tích hợp trên App điện thoại và có các lớp bảo mật an toàn theo tiêu chuẩn.

BIDV cũng tiên phong trong xu hướng mới như triển khai giao dịch ngân hàng bằng căn cước công dân gắn chip, nộp/rút tiền bằng QR trên hệ thống giao dịch tự động ATM/CRM, thanh toán bằng mã VietQR… Tất cả đều hướng tới sự đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng; giảm lượng giấy tờ văn bản phát sinh và tiết kiệm năng lượng.

Số hóa hoạt động ngân hàng cũng gắn kết 18 triệu khách hàng bán lẻ của BIDV trên hành trình chuyển đổi xanh, chung tay bảo vệ môi trường. Theo thống kê, hiện 90% giao dịch tại BIDV đã được thực hiện trên kênh số, đóng góp cho hành trình hướng đến mục tiêu phát triển xanh, phát triển bền vững của BIDV.

Những thay đổi lớn trong hoạt động bán buôn nhờ các giải pháp số

Tương tự, hoạt động ngân hàng bán buôn của BIDV cũng đưa ra các gói giải pháp số giúp mảng khách hàng doanh nghiệp có những thay đổi lớn. Trong đó, BIDV iBank là ứng dụng Ngân hàng điện tử dành cho các khách hàng tổ chức trên cả 2 kênh Website và Mobile app, cung cấp hệ sinh thái tài chính toàn diện dịch về thanh toán, quản lý khoản phải thu, phải trả, tài trợ thương mại và ngoại hối, quản lý thanh khoản như điều chuyển vốn tự động, dịch vụ kiểm soát dòng tiền…

hinh-anh-chatbot.jpg
BIDV đã ra mắt trợ lý ảo Chatbot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động chăm sóc và hỗ trợ khách hàng 24/7 trên ứng dụng ngân hàng số BIDV iBank. Ảnh: BIDV

Ngoài ra, nhằm thúc đẩy phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, BIDV cũng xây dựng nền tảng số SMEasy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số, kết nối kinh doanh và đào tạo trực tuyến…

Hoạt động số hóa của BIDV cũng có tác động mạnh thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn. Dịch vụ BIDV iConnect cung cấp các bộ API cho phép khách hàng thực hiện dịch vụ ngân hàng ngay trên nền tảng ERP nội bộ doanh nghiệp.

Đặc biệt, nắm bắt xu thế ngân hàng mở, tháng 11/2023, BIDV chính thức ra mắt hệ thống BIDV Open API (Application Programming Interface) - hệ sinh thái mở giúp tích hợp các dịch vụ ngân hàng vào các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số của khách hàng.

Theo đó, dịch vụ ngân hàng sẽ không chỉ được thực hiện tại các kênh thuộc sở hữu của ngân hàng mà tại bất kỳ điểm chạm hay bối cảnh nào phát sinh nhu cầu tài chính của người dùng, cung cấp những giải pháp tài chính ưu việt và trải nghiệm dịch vụ liền mạch trên không gian số.

Khẳng định uy tín, vị thế bằng nhiều giải thưởng lớn

Số hóa bài bản đã giúp BIDV liên tiếp nhận được các giải thưởng lớn trong và ngoài nước như “Ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam” năm 2023 do Tạp chí Asiamoney bình chọn, Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2024” (lần thứ 9) do Tạp chí The Asian Banker bình chọn; Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Alpha Southeast Asia bình chọn; Top 10 Doanh nghiệp bền vững năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) trao tặng.

BIDV cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao Giải thưởng ASOCIO hạng mục Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc (ASOCIO Digital Transformation Award) năm 2023.

Các giải thưởng này đã phần nào khẳng định vị thế, uy tín cũng như thương hiệu của BIDV - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số để đạt được hiệu quả kinh doanh và ngày càng phát triển bền vững.

BIDV đã ra mắt trợ lý ảo Chatbot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động chăm sóc và hỗ trợ khách hàng 24/7 trên ứng dụng ngân hàng số BIDV iBank. Chatbot không chỉ giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm mà còn hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng ứng dụng BIDV iBank của khách hàng doanh nghiệp tại BIDV.

Với tốc độ phản hồi tin nhắn chưa tới 5 giây, trên cả hai kênh Web và Mobile App, Chatbot trên BIDV iBank có thể trả lời gần như chính xác tất cả các câu hỏi thường gặp của khách hàng như: Các thông tin chung về BIDV, bản đồ mạng lưới ngân hàng; các sản phẩm dịch vụ dành cho nhóm khách hàng doanh nghiệp; các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng doanh nghiệp; các vấn đề thường gặp trên BIDV iBank và cách xử lý.

Đối với yêu cầu nằm ngoài phạm vi hỗ trợ, Chatbot sẽ tự động chuyển tới tư vấn viên BIDV để khách hàng nhận được trải nghiệm tư vấn liền mạch. Đặc biệt, Chatbot trên BIDV iBank có khả năng học hỏi và trưởng thành qua từng ngày, tự nâng cao khả năng hỗ trợ khách hàng.

Với việc ra mắt trợ lý ảo Chatbot trên BIDV iBank, BIDV sẽ ngày càng hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng doanh nghiệp đối với sản phẩm dịch vụ nói chung và dịch vụ ngân hàng số BIDV iBank nói riêng.

Cùng chuyên mục
Số hóa tạo nên sự thay đổi toàn diện cho BIDV