Tận dụng cơ hội thị trường để thúc đẩy xuất khẩu nông sản

(BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, các khó khăn trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) vẫn hiện hữu, nhu cầu thị trường phục hồi chậm, một số biến động thị trường gần đây đặt ra thêm những thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội...

xuat-khau-nong-san.jpg
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản những tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi đến các đại biểu Quốc hội trước Phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) đạt cao kỷ lục 53,53 tỷ USD, tăng 9,9% so với năm 2021.

Trong đó: nông sản chính đạt trên 22,7 tỷ USD, tăng 5,4 %; lâm sản chính đạt trên 17,09 tỷ USD, tăng 7,1%; thủy sản đạt trên 10,92 tỷ USD, tăng 23%; có 12 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1,0 tỷ USD. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 8,68 tỷ USD, tăng 32,7% so với năm 2021.

7 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS đạt 29,13 tỷ USD, giảm 9,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đã tận dụng được thời cơ để đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm mặt hàng có lợi thế, trong đó có 04 mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu vượt trội so với cùng kỳ là rau quả (3,2 tỷ USD, tăng 68,1%), gạo (2,58 tỷ USD, tăng 29,6%), cà phê (2,76 tỷ USD, tăng 6%), hạt điều (1,95 tỷ USD, tăng 9,8%).

Về các giải pháp trọng tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho xuất khẩu nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Lê Minh Hoan cho biết, các khó khăn trong xuất khẩu NLTS vẫn hiện hữu, nhu cầu thị trường phục hồi chậm, một số biến động thị trường gần đây đặt ra thêm những thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội.

Cụ thể như, Ấn Độ và một số quốc gia dừng xuất khẩu gạo; Thái Lan khuyến nghị giảm diện tích trồng lúa để tránh hiện tượng El Nino; rủi ro biến đổi khí hậu nhanh hơn dự kiến ảnh hưởng lên canh tác nông nghiệp; sáng kiến ngũ cốc biển đen không được gia hạn; xung đột địa chính trị tại Châu Phi và Ucraina tiếp tục kéo dài…

Để khắc phục khó khăn, tận dụng cơ hội trong bảo đảm an ninh, an toàn nguồn cung thực phẩm trong nước và gia tăng xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung cập nhật, phân tích đánh giá thông tin, diễn biến thị trường một cách toàn diện, cẩn trọng để kịp thời phổ biến, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt khó, tận dụng cơ hội thị trường.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương gia tăng, đổi mới tổ chức truyền thông quảng bá chất lượng đặc thù vượt trội của nông sản Việt tại thị trường trong và ngoài nước; chỉ đạo sản xuất linh hoạt, đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và đảm bảo nguồn cung phù hợp với nhu cầu xuất khẩu.

Về dài hạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định ưu tiên hoàn thiện chính sách pháp luật phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản chủ lực; tổ chức sản xuất nông nghiệp bền vững theo mục tiêu, định hướng tại Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững.

Cùng với đó là các giải pháp cụ thể tại các Đề án đang triển khai: “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025”; “Đảm bảo ATTP, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản gắn với thị trường tiêu thụ”; “Thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030”…

Bộ cũng sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng trình Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, Đề án “Phát triển hệ thống logistics nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050”.

Cùng chuyên mục
Tận dụng cơ hội thị trường để thúc đẩy xuất khẩu nông sản