Tăng cường gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm trong ASOSAI

(BKTO) - Chiều 23/10, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã có buổi tiếp xã giao các đại biểu tham dự Hội thảo Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) năm 2023 về chủ đề “Kiểm toán các Chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm sau đại dịch Covid-19”.

Tham dự buổi tiếp có bà Shiori Watanabe, Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản - Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI; bà Farmeen Mowla, KTNN Bangladesh - Trưởng Nhóm giảng viên ASOSAI, cùng 33 đại biểu tham dự Hội thảo ASOSAI năm 2023.

1(1).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TX

Thay mặt lãnh đạo KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung gửi lời chào mừng các đại biểu đã đến Việt Nam tham dự Hội thảo.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, Hội thảo đã hoàn thành được nửa chặng đường với sự hỗ trợ của Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản - Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI, Nhóm giảng viên của ASOSAI, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, cùng tinh thần học hỏi, trách nhiệm, cởi mở, xây dựng của tất cả các học viên các SAI thành viên ASOSAI.

2(1).jpg
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: TX

Nhân dịp đoàn đại biểu tới thăm và làm việc tại Trụ sở của KTNN, đặc biệt trong bối cảnh KTNN Việt Nam chuẩn bị Kỷ niệm 30 năm thành lập vào tháng 7/2024, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã giới thiệu với các đại biểu về lịch sử hình thành và phát triển, môi trường làm việc và những kết quả đạt được của KTNN Việt Nam.

Từ một cơ quan thuộc Chính phủ, KTNN đã trở thành một cơ quan được hiến định, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Sau đó, Luật KTNN năm 2015 thay thế cho Luật KTNN năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN (năm 2019) lần lượt được ban hành, tạo cơ sở vững chắc, nâng chức năng, nhiệm vụ của KTNN lên một tầm cao mới trong thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, phù hợp với thực tiễn đặt ra, KTNN Việt Nam đã tích cực đổi mới cách tiếp cận, nội dung và phương pháp kiểm toán theo thông lệ quốc tế. Hệ thống Chuẩn mực KTNN đã được ban hành đồng bộ, áp dụng cho cả 3 loại hình kiểm toán.

Bên cạnh các loại hình kiểm toán truyền thống, KTNN chú trọng phát triển kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin (CNTT), kiểm toán môi trường trong bối cảnh hội nhập và phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và các vấn đề toàn cầu.

KTNN tập trung phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng CNTT, xây dựng cơ sở dữ liệu, kết nối chia sẻ dữ liệu; ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý điều hành, thực hiện kiểm toán CNTT và ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động kiểm toán.

Hòa chung với xu thế hội nhập, KTNN đã thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 50 cơ quan KTNN, ký kết 30 Thỏa thuận quốc tế với các SAI và các tổ chức quốc tế. Đáng chú ý, KTNN Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14 và đảm nhiệm Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, thành viên Ban điều hành ASOSAI trong 9 năm liên tiếp từ 2015-2024, ghi nhiều dấu ấn và được cộng đồng kiểm toán đánh giá cao.

Đại diện cho Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI, bà Shiori Watanabe gửi lời cảm ơn chân thành tới KTNN Việt Nam vì đã tổ chức Hội thảo lần này.

Bà Shiori Watanabe chia sẻ: “Mỗi người trong chúng tôi có một chức năng, nhiệm vụ khác nhau, đến từ mỗi SAI khác nhau, có các thông lệ kiểm toán cũng như lịch sử khác nhau, do đó, tôi tin rằng chuyến thăm KTNN Việt Nam sẽ là cơ hội rất tốt để các SAI thành viên, các đại biểu hiểu hơn về KTNN Việt Nam cũng như có cơ hội thảo luận và học hỏi thêm từ Hội thảo lần này”.

Còn bà Farmeen Mowla nhấn mạnh, Hội thảo lần này lựa chọn chủ đề đang rất được quan tâm hiện nay, đó là kiểm toán các Chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm sau đại dịch Covid-19.

Theo bà Farmeen Mowla: “Chúng tôi đã hoàn thành xong tuần đầu của Hội thảo và bắt đầu chuyển sang tuần thứ hai. Chúng tôi sẽ tập trung tìm hiểu cách thức tiến hành một cuộc kiểm toán hoạt động đối với các chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm với mong muốn có thể hỗ trợ những người tham gia thực hiện một cuộc kiểm toán có chất lượng”.

3.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu. Ảnh: TX

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ, Hội thảo lần này là cơ hội quý giá và ý nghĩa để các SAI tăng cường gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn kiểm toán; hy vọng KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các SAI thành viên ASOSAI để có thể đảm đương tốt các trách nhiệm quốc tế và có nhiều đóng góp hơn nữa cho cộng động kiểm toán khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

Sau buổi tiếp xã giao, đoàn đại biểu đã tham quan Phòng truyền thống và Trung tâm dữ liệu của KTNN Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Tăng cường gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm trong ASOSAI