Tập đoàn Dầu khí được vinh danh doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu

(BKTO) - Với kết quả nộp ngân sách nhà nước trên 56.000 tỷ đồng, Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa được vinh danh doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020-2022.

pvn.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao Giấy chứng nhận cho đại diện của PVN tại Hội nghị biểu dương. Ảnh: PTT

Hơn 507 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp và người dân

Ngày 20/10, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020-2022. Trong đó, Công ty mẹ - PVN được ghi nhận là đơn vị nộp thuế tiêu biểu, dẫn đầu nhóm ngành dịch vụ hỗ trợ khai thác dầu thô và khí tự nhiên.

Giai đoạn 2020-2022, tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, kinh tế trong nước chịu tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động thương mại, du lịch quốc tế suy giảm nghiêm trọng.

Trong giai đoạn khó khăn này, thông điệp “Doanh nghiệp động lực phát triển kinh tế của đất nước” luôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và là mục tiêu và định hướng trong hầu hết các chính sách.

Theo đó, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành nhiều giải pháp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là những chính sách liên quan đến giãn, giảm, hoãn thuế, tiền thuê đất… để hỗ trợ kịp thời và giải quyết khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành các giải pháp chính sách về gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, cùng nhiều khoản phí, lệ phí để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ năm 2020 khoảng 129 nghìn tỷ đồng, năm 2021 khoảng 145 nghìn tỷ đồng và năm 2022 khoảng 233 nghìn tỷ đồng.

Như vậy chỉ trong 03 năm, từ 2020 đến 2022, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp là hơn 507 nghìn tỷ đồng, trong đó số tiền thuế được gia hạn là trên 352 nghìn tỷ đồng, và số tiền thuế được miễn, giảm là khoảng 155 nghìn tỷ đồng.

Đây là những con số không nhỏ và có ý nghĩa như một khoản Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp giảm nghĩa vụ tài chính, ổn định sản xuất kinh doanh.

PVN và nhiều đơn vị thành viên được vinh danh

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chúc mừng 138 doanh nghiệp tiêu biểu được biểu dương về những đóng góp hết sức tích cực cho nguồn thu ngân sách nước nhà trong giai đoạn 2020-2022.

bs.jpg
Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - doanh nghiệp quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - nộp ngân sách giai đoạn 2020-2022 trên 28 nghìn tỷ đồng. Ảnh: PVN

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trong quản lý về thuế, hải quan và các quản lý khác. Đồng thời, chú trọng hoàn thiện cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, đề xuất các chính sách hỗ trợ tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp phát triển.

Đại diện cho PVN, Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Văn Mậu đã đón nhận Giấy chứng nhận tôn vinh Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Hội nghị.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trải qua 62 năm xây dựng và phát triển, PVN không chỉ thể hiện rõ vai trò tập đoàn kinh tế nhà nước trụ cột của nền kinh tế, đóng góp số thu ngân sách lớn, mà còn khẳng định vai trò chủ đạo, then chốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, an ninh lương thực và an ninh chủ quyền quốc gia trên biển.

Đến nay, PVN là doanh nghiệp liên tục đứng đầu trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; được xếp hạng chỉ số tín nhiệm BB+ do tổ chức xếp hạng uy tín Fitch Ratings đánh giá.

Đồng thời, PVN là một trong các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn nhất cả nước cũng như là một trong 6 đơn vị triển khai hóa đơn điện tử sớm nhất (từ đầu tháng 11/2021).

Trong giai đoạn khó khăn của ngành dầu khí từ năm 2016 đến năm 2022, nộp ngân sách nhà nước của toàn Tập đoàn Dầu khí vẫn luôn chiếm tỷ trọng từ 7-10% tổng thu ngân sách nhà nước.

Cùng với Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tại Hội nghị, một số doanh nghiệp dầu khí tiêu biểu cũng được vinh danh. Trong đó, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với số nộp ngân sách giai đoạn 2020-2022 trên 28 nghìn tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Công ty Liên doanh Điều hành chung Cửu Long (Cửu Long JOC) cũng được tôn vinh với số nộp ngân sách giai đoạn 2020-2022 trên 36 nghìn tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành dịch vụ hỗ trợ khai thác dầu khí và khí tự nhiên.

Một số doanh nghiệp khác thuộc ngành dầu khí cũng được tôn vinh như PTSC M&C, PETROSETCO PSV, PVOIL Miền Trung./.

Cùng chuyên mục
Tập đoàn Dầu khí được vinh danh doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu