Tập trung nguồn lực, trí tuệ thực hiện thành công các cuộc kiểm toán chuyên đề, phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội

Đến thời điểm hiện tại, các cuộc kiểm toán chuyên đề phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang được các đơn vị kiểm toán tích cực triển khai thực hiện, với thời gian dài chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Lưu ý đây là những nhiệm vụ trọng tâm của KTNN trong năm 2023, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn yêu cầu các đơn vị kiểm toán tập trung triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả kiểm toán.

dsc_3432.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán ưu tiên nguồn lực để thực hiện các cuộc kiểm toán, phục vụ các chuyên đề giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: N.LỘC

Tập trung nguồn lực, chuẩn bị tốt cho kế hoạch kiểm toán

Xác định những nhiệm vụ kiểm toán được giao là nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, do đó, ngay từ sớm, các đơn vị đã tập trung nguồn lực để chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch kiểm toán.

Là đơn vị chủ trì xây dựng đề cương cuộc kiểm toán chuyên đề việc đầu tư mua sắm, ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin (CNTT), các hoạt động thuê dịch vụ CNTT giai đoạn 2020-2022, lãnh đạo KTNN chuyên ngành VII cho biết, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, các ý kiến góp ý, KTNN chuyên ngành VII đã chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo đề cương…

tap-huan-chuan-muc.jpg
Để cuộc kiểm toán được tiến hành thuận lợi và đạt kết quả tốt, công tác chuẩn bị được các đơn vị chú trọng thực hiện. Ảnh tư liệu

Theo đó, tùy từng loại hình đơn vị được kiểm toán, sau khi tiến hành khảo sát, các đơn vị kiểm toán chủ trì cuộc kiểm toán chọn nội dung kiểm toán chi tiết phù hợp. Trong đó, cần bám sát một số nhiệm vụ quan trọng cho từng đơn vị được kiểm toán gắn với các chương trình, đề án xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số và các chiến lược kế hoạch phát triển có nhiệm vụ CNTT, cơ sở dữ liệu quốc gia do đơn vị được kiểm toán quản lý.

"KTNN sẽ thực hiện kiểm toán chi tiết các dự án, gói thầu mua sắm phần mềm CNTT, hoạt động thuê dịch vụ CNTT và việc ứng dụng các phần mềm trong thực tế giai đoạn 2020-2022 tại Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Ninh Bình" - lãnh đạo KTNN chuyên ngành VII thông tin. 

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Vũ Văn Cường cho biết, đến nay, đề cương cuộc kiểm toán đã được hoàn thiện, dựa trên các đánh giá về tính khả thi và phù hợp với nguồn lực hiện có của KTNN, đảm bảo thực hiện thành công cuộc kiểm toán.

Thủ trưởng đơn vị chủ trì kiểm toán khẩn trương tổ chức thực hiện phương án tổ chức kiểm toán được duyệt; tập huấn nghiệp vụ, phổ biến, quán triệt để thống nhất triển khai kiểm toán trong toàn đơn vị; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Tổng Kiểm toán nhà nước nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện kiểm toán.

 - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - 

Còn theo KTNN chuyên ngành III - đơn vị chủ trì 2 cuộc kiểm toán chuyên đề việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 và chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ giai đoạn 2020-2022 - để thực hiện kiểm toán thành công, đơn vị đã tập trung nguồn lực nghiên cứu, xây dựng đề cương, chuẩn bị chu đáo cho công tác kiểm toán.

Đơn cử như với cuộc kiểm toán chuyên đề về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, KTNN chuyên ngành III sẽ thực hiện kiểm toán tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Các KTNN khu vực thực hiện kiểm toán lồng ghép trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương.

“Dự kiến, kết quả kiểm toán được tổng hợp theo nhiều đợt, sớm nhất là sau khi các đơn vị kết thúc kiểm toán ngân sách địa phương tổ chức đầu năm để kịp báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2023. Các cuộc kiểm toán đợt 3 và đợt 4 sẽ được tổng hợp bổ sung để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tiếp theo” - Kiểm toán trưởng Lê Tùng Lâm cho biết; đồng thời khẳng định để đảm bảo chất lượng đề cương kiểm toán và tính khả thi, hiệu quả, hiệu lực của cuộc kiểm toán, đơn vị đã tích cực khảo sát, thu thập thông tin xây dựng đề cương và gửi lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị trong Ngành trước khi hoàn thiện, trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét ban hành.

Nêu cao quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ kiểm toán

Xác định rõ tầm quan trọng của các cuộc kiểm toán chuyên đề có quy mô toàn Ngành, thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội, ngay từ đầu năm, Tổng Kiểm toán nhà nước nhiều lần có chỉ đạo các đơn vị kiểm toán tập trung nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này ngay từ khâu khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán.

“Các đơn vị đặc biệt chú ý ưu tiên nguồn lực để thực hiện các cuộc kiểm toán, phục vụ các chuyên đề giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo tiến độ và chất lượng” - Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý.

Dẫn Chỉ thị về việc tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2023, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn cho biết, đối với các chuyên đề kiểm toán của Ngành, nhiều đơn vị thực hiện, các đơn vị được giao chủ trì phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tổng hợp, lập báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán chuyên đề đảm bảo chất lượng và tiến độ, đặc biệt là các chuyên đề phục vụ giám sát của Quốc hội.

“Các đơn vị được giao chủ trì các chuyên đề, nội dung kiểm toán liên quan đến Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội có trách nhiệm tổ chức theo dõi, thường xuyên bám sát tình hình và kết quả thực hiện, đánh giá cập nhật kịp thời để cung cấp thông tin cho Vụ Tổng hợp tổng hợp tham mưu Tổng Kiểm toán nhà nước báo cáo Quốc hội theo yêu cầu” – Chỉ thị nêu rõ.

“Đến thời điểm hiện tại, cơ bản là các đơn vị kiểm toán được giao chủ trì cuộc kiểm toán chuyên đề, các đơn vị kiểm toán tham gia đã chính thức triển khai kiểm toán. Với sự chuẩn bị chu đáo từ sớm, kỹ lưỡng, kết quả kiểm toán được lãnh đạo KTNN đặt kỳ vọng cao” - ông Tuấn cho biết, đồng thời lưu ý các đơn vị kiểm toán về thời hạn báo cáo kết quả các cuộc kiểm toán chuyên đề lớn này để kịp báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.

cong-nghe_20210701153936.jpg
Các đơn vị kiểm toán quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh tư liệu

Theo lãnh đạo KTNN chuyên ngành III, hiện, đoàn kiểm toán của đơn vị đang tiến hành kiểm toán đối với chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ giai đoạn 2020-2022. Nhân sự tham gia đoàn kiểm toán là các kiểm toán viên có năng lực, trình độ cao và giàu kinh nghiệm.

“Đơn vị cũng đã lập các tổ kiểm toán chất lượng kiểm toán để triển khai đồng thời với hoạt động kiểm toán, đảm bảo hạn chế tối đa các rủi ro, sai sót trong hoạt động kiểm toán” - lãnh đạo đơn vị nói và cho biết thêm Kiểm toán trưởng thường xuyên quan tâm, yêu cầu đoàn kiểm toán, các tổ kiểm toán phải bám sát đề cương, hướng dẫn và các quy định về hoạt động kiểm toán, cũng như chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước ; nêu cao quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là một trong những đơn vị tham gia thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề việc đầu tư mua sắm, ứng dụng phần mềm CNTT, các hoạt động thuê dịch vụ CNTT giai đoạn 2020-2022 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo KTNN khu vực XIII cho biết, đoàn kiểm toán của đơn vị sẽ thực hiện đánh giá việc địa phương xây dựng phương án bảo đảm kinh phí cho chuyển đổi số, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; kiểm toán, đánh giá các nhiệm vụ chuyển đổi số Chính phủ giao trong năm 2022; kiểm tra và đánh giá hiệu quả về thời gian, cái tiến quy trình, tiện ích mang lại cho người dân của hệ thống dịch vụ công trực tuyến…

Theo Kiểm toán trưởng Trần Minh Khương, với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu cao, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị đã lựa chọn các kiểm toán viên có đủ điều kiện để tham gia vào công tác chuẩn bị và tiến hành kiểm toán. Đơn vị cũng thường xuyên phổ biến, quán triệt định hướng, yêu cầu của lãnh đạo Ngành đối với cuộc kiểm toán, cũng như tập huấn đề cương kiểm toán để giúp kiểm toán viên thống nhất về mục tiêu, nội dung, trọng yếu trong thực hiện, từ đó mang lại kết quả kiểm toán cao.

Cùng chuyên mục
Tập trung nguồn lực, trí tuệ thực hiện thành công các cuộc kiểm toán chuyên đề, phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội