Thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được vận hành chính thức từ năm 2019

(BKTO) - Ngày 08/10, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm giai đoạn từ 01/7/2017 đến 30/6/2018.



                
   

Hội nghị tổng kết công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm

   
Báo cáo của Cục Điều tiết điện lực cho biết, trải qua 5 năm vận hành, đến nay, thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt được các kết quả tích cực. Tính đến thời điểm này, đã có 87 nhà máy điện tham gia giao dịch trên thị trường, với tổng công suất đặt 22.946MW, tăng 2,8 lần so với thời điểm mới vận hành thị trường vào tháng 7/2012.
                
   

Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2 tham gia thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh

   
Hệ thống điện được vận hành an toàn tin cậy, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế- xã hội. Tính minh bạch, công bằng trong việc lập lịch, huy động các nhà máy điện tăng cao, góp phần tối ưu toàn hệ thống, tạo động lực và sự tin tưởng để thu hút các nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công thương đã và đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh diễn ra theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến, sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thí điểm, thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được vận hành chính thức từ năm 2019. Cụ thể, công tác vận hành thử nghiệm thị trường bán buôn điện đã được thực hiện trong năm 2017 và các tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, từ ngày 1/1/2018, thị trường bán buôn điện thí điểm đã chuyển sang giai đoạn thực hiện thanh toán thật, thay vì tính toán mô phỏng như các giai đoạn trước đây.

Để bảo đảm thị trường bán buôn điện cạnh tranh đi vào vận hành hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt giai đoạn vận hành thí điểm trong các tháng cuối năm 2018. Đồng thời,đề nghị các đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định vận hành thị trường bán buôn điện, đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị thành viên thị trường.
         
Phát triển thị trường điện cạnh tranh là chiến lược dài hạn của ngành điện Việt Nam đã được quy định trong Luật Điện lực năm 2004 và tiếp tục được cụ thể hóa trong Quyết định 63/2013/QĐ- TTg ngày 08/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam. Theo đó, thị trường điện Việt Nam sẽ hình thành và phát triển theo 03 cấp độ: Thị trường phát điện cạnh tranh; Thị trường bán buôn điện cạnh tranh và Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được vận hành chính thức từ năm 2019