Thúc đẩy chuyển đổi số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ

(BKTO) - Bộ công cụ Đánh giá Chuyển đổi số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vừa chính thức ra mắt ngày 08/12.

1-2-.jpg
Ra mắt Bộ công cụ chuyển đổi số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Ảnh: BCT

Bộ công cụ này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mô hình sản xuất thông minh và bền vững của các doanh nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhằm tăng cường vị thế và khả năng cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược về đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa cung ứng.

Đồng thời tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp hỗ trợ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ nội lực nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất và sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư mới của các tập đoàn đa quốc gia.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Việt Nam đang từng bước xây dựng và áp dụng hệ thống các chính sách phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, cũng như khuyến khích các ngành nghề, doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số.

Tuy nhiên, chia sẻ về những rào cản hiện nay đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thực hiện chuyển đổi số, lãnh đạo Bộ Công Thương nêu rõ: chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ thường cao, trong khi doanh nghiệp chưa nắm được thông tin về các giải pháp và công nghệ hiện có và mức độ phù hợp với doanh nghiệp. Cùng với đó là sự thiếu hụt đội ngũ chuyên gia, nhân lực nội bộ am hiểu về công nghệ số…

Do đó, lần đầu tiên Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới đã ra mắt Bộ công cụ Đánh giá Chuyển đổi số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhằm xác định thực trạng của doanh nghiệp, cung cấp thông tin chuyên sâu và tăng cường nhận thức của doanh nghiệp về chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp triển khai các giải pháp theo lộ trình chuyển đổi số dài hạn phù hợp với năng lực và nguồn lực của doanh nghiệp.

Đây là một bước tiến quan trọng đối với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trên hành trình hướng tới chuyển đổi số, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và cải thiện sự liên kết với doanh nghiệp FDI.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Lào và Campuchia

Các chuyên gia quốc tế cũng nhận định, đây là bộ công cụ đầu tiên ở Việt Nam tích hợp đánh giá việc số hóa quá trình chuyển đổi xanh và áp dụng các thực tiễn sản xuất bền vững của doanh nghiệp. Thông qua việc áp dụng chuyển đổi số theo hướng sản xuất bền vững, các nhà cung cấp có thể xây dựng quy trình hiệu quả, tăng cường việc giảm phát thải, cũng như tuân thủ các yêu cầu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của nhà nước và khách hàng.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy chuyển đổi số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ