Tích cực thực hiện kiến nghị, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Là địa phương có quan hệ phối hợp công tác chặt chẽ với Kiểm toán nhà nước (KTNN), cũng như tích cực thực hiện kiến nghị kiểm toán, Kiên Giang đang nỗ lực để đưa mối quan hệ phối hợp công tác đi vào chiều sâu, thực chất.

_dsc3878.jpg
Kiên Giang là một trong những địa phương thực hiện tốt quan hệ phối hợp công tác với KTNN trong thời gian qua.
Ảnh N.Lộc

Đây là chia sẻ của Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Trần Minh Khoa với Báo Kiểm toán bên lề Hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với địa phương diễn ra mới đây.

Thưa ông, theo Quy chế phối hợp giữa KTNN và địa phương, phối hợp trong công tác kiểm toán là nội dung trọng tâm. Ông có thể chia sẻ thêm những kết quả đạt được trong công tác này thời gian vừa qua?

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Quy chế phối hợp đã được ký kết, hằng năm, KTNN phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND tỉnh Kiên Giang, các Sở, ngành có liên quan trong công tác khảo sát, thu thập thông tin về các đầu mối kiểm toán nhằm phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Thường trực HĐND, UBND tỉnh Kiên Giang cũng luôn quan tâm phối hợp đề xuất các đầu mối kiểm toán, nội dung kiểm toán và chỉ đạo các cơ quan tổng hợp như Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước và các đơn vị liên quan có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập thông tin cần thiết phục vụ công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán của KTNN, cũng như kế hoạch kiểm toán chi tiết của các Đoàn kiểm toán.

hvtkhuong325032023141502-16992446333311032475439.jpg
Kiên Giang ngày càng phát triển... Ảnh TL

Khi triển khai quyết định kiểm toán, KTNN đã thông báo kế hoạch kiểm toán kịp thời đến HĐND, UBND tỉnh. Trong quá trình thực hiện kiểm toán, tỉnh luôn phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để đoàn kiểm toán của KTNN thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, lãnh đạo KTNN, lãnh đạo UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan thường xuyên quan tâm, nắm bắt thông tin về hoạt động kiểm toán, đồng thời có sự chỉ đạo sát sao trong việc phối hợp, trao đổi về tiến độ kiểm toán, thái độ, ứng xử của các kiểm toán viên nhà nước, những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời phối hợp xử lý.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác kiểm toán…

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang Trần Minh Khoa (đứng thứ 2, từ phải sang) là một trong những cá nhân vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN” vì những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN. Ảnh: N.Lộc

Hằng năm, UBND tỉnh gửi Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương sau khi được HĐND tỉnh phê chuẩn để KTNN nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh, phục vụ việc phối hợp, tư vấn và lập kế hoạch kiểm toán; đồng thời, kịp thời kiến nghị, trao đổi các nội dung còn chưa thống nhất với KTNN, làm rõ các nội dung còn bất cập giữa cơ chế chính sách và thực tế triển khai thực hiện tại địa phương để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm toán.

Có thể nói, thông qua hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương, KTNN đã tư vấn và giúp HĐND, UBND tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và sử dụng ngân sách.

Ngược lại, sự phối hợp tích cực và hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ phía địa phương cũng đã góp phần giúp KTNN khu vực V nói riêng và KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiếm toán hằng năm được Quốc hội giao.

Kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán được coi là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả phối hợp giữa địa phương với KTNN. Vậy, vấn đề này đã được địa phương triển khai thực hiện ra sao, thưa ông?

Hằng năm, Thông báo kết quả kiểm toán được phát hành gửi đến Thường trực HĐND, UBND tỉnh. Trên cơ sở đó HĐND, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc, giám sát các đơn vị được kiểm toán triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán cơ bản đúng yêu cầu, thời gian quy định. Chính vì vậy, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán kịp thời trên địa bàn tỉnh ngày một tăng.

_mg_8542-nen-xanhsm.jpg

Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí…

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang Trần Minh Khoa

Việc tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các kết luận, kiến nghị của KTNN đã giúp các đơn vị được kiểm toán kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán cũng được Sở Tài chính làm đầu mối tổng hợp báo cáo về KTNN khu vực V đúng thời hạn yêu cầu.

Ngoài ra, tỉnh cũng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN; chỉ đạo công khai kết quả kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp giữa tỉnh Kiên Giang với KTNN trong thời gian tới, từ góc độ địa phương, ông có kiến nghị, đề xuất gì?

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND tỉnh, chúng tôi đề xuất một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, hai bên tiếp tục thực hiện tốt các nội dung đã ký kết phối hợp công tác, trong đó chú trọng công tác phối hợp trong các lĩnh vực: lập và giao dự toán và quyết toán ngân sách địa phương; cung cấp kịp thời các thông tin về kế hoạch kiểm toán, chương trình, kế hoạch thanh tra, giám sát để giảm thiểu trùng lặp; trao đổi và cung cấp thông tin về kết quả kiểm toán, kết quả thanh tra của UBND, giám sát của HĐND tỉnh có liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách.

Hai là, đề nghị KTNN tiếp tục duy trì hoạt động kiểm toán thường xuyên về quản lý thu - chi và tài chính ngân sách, đồng thời tổ chức các cuộc kiểm toán chuyên đề như Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, đề án mục tiêu để giúp địa phương phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong quá trình quản lý, điều hành ngân sách; điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách trên địa bàn.

_dsc4448.jpg
KTNN đã phát huy sự chủ động, tích cực trong công tác phối hợp với địa phương, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán. Ảnh: N.Lộc

Ba là, thông qua kiểm toán, KTNN cần đặc biệt quan tâm đến các kiến nghị về cơ chế, chính sách. Đặc biệt, đối với các kiến nghị tồn đọng có liên quan đến bất cập của cơ chế, chính sách, KTNN cần chú trọng phát hiện, kiến nghị các cấp có thẩm quyền của các Bộ, ngành Trung ương tháo gỡ, từ đó giúp tỉnh Kiên Giang có cơ sở thực hiện dứt điểm các kết luận, kiến nghị và nâng cao công tác quản lý tài chính, tài sản công trên địa bàn.

Bốn là, hằng năm sau khi kết thúc cuộc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm trước, đề nghị KTNN khu vực V sớm ban hành kết luận thực hiện kiến nghị để tỉnh có cơ sở, tài liệu minh chứng cung cấp trong việc chấm điểm cải cách hành chính được chính xác hơn. 

Năm là, KTNN cần tăng cường chia sẻ, cung cấp thông tin nghiệp vụ, nhất là thông tin chuyên đề, chuyên sâu một số lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn, giúp cho tỉnh Kiên Giang có các thông tin về chuyên môn nghiệp vụ sâu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, phối hợp tập huấn nâng cao kiến thức về quản lý tài chính công, tài sản công cho đại biểu HĐND các cấp và các ngành ở địa phương, nhằm sử dụng tốt các thông tin của báo cáo kiểm toán.

Về phía địa phương, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Quy chế phối hợp đã được ký kết lần này, nhất là tích cực triển khai thực hiện các kiến nghị của KTNN thời gian qua, để đưa mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN và địa phương đi vào chiều sâu, thực chất. 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Tích cực thực hiện kiến nghị, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với Kiểm toán nhà nước