Tiếp thu, giải trình các góp ý về đề nghị xây dựng Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, tổ chức tín dụng (TCTD). Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Văn bản tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đối với các góp ý này.

ngan-hang.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Góp ý cho Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật các TCTD (sửa đổi), Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên và Môi trường đều thống nhất với đề nghị của NHNN về việc sửa đổi Luật này.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ cho rằng, Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật cần bổ sung danh mục các Luật hiện hành cần rà soát, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.

Theo Bộ Nội vụ, Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật các TCTD (sửa đổi) đã đề xuất nhiều nội dung của các nhóm chính sách. Tuy nhiên, Hồ sơ chưa có phân tích, đánh giá cụ thể về nguồn nhân lực thực hiện các chính sách.

Do đó, Bộ Nội vụ đề nghị NHNN bổ sung phân tích, đánh giá kỹ, đầy đủ nguồn nhân lực để đảm bảo tính khả thi sau khi Luật được thông qua và phải bảo đảm phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị NHNN lưu ý sửa đổi Điều 132 Luật các TCTD theo hướng trường hợp xử lý tài sản bảo đảm là nợ xấu thì TCTD được nhận chính tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất mà không phụ thuộc vào mục đích sử dụng sau khi nhận tài sản bảo đảm, trên cơ sở đó làm căn cứ chứng nhận quyền sử đụng đất cho TCTD. Cần có quy định cụ thể thời gian TCTD phải bán tài sản sau khi được chứng nhận quyền sử dụng đất, tránh tình trạng nợ đọng vốn, làm ảnh hưởng đến các TCTD.

Về cơ bản, NHNN tiếp thu tất cả các góp ý của 2 Bộ trên và sẽ bổ sung các nội dung này trong Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật.

Đối với các góp ý của Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và các TCTD, NHNN cũng đã tiếp thu nhiều ý kiến. Chẳng hạn, liên quan đến khoản II điểm 4 (Chính sách 4. Quy định về dịch vụ ngân hàng qua phương tiện điện tử và số hóa dịch vụ ngân hàng, việc xét duyệt cấp tín dụng, kiểm tra sử dụng tiền vay qua sử dụng các phương tiện điện tử), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng: Hiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật mới nêu vướng mắc về lưu trữ điện tử đối với các khoản vay tiêu dùng có quy mô nhỏ qua kênh điện tử, các kênh/nền tảng số.

Trong khi đó, các TCTD có vướng mắc đối với các khoản vay ngoài tiêu dùng, các sản phẩm tín dụng khác (LC, bảo lãnh...). Theo đó, BIDV đề xuất bổ sung các nội dung này để có hành lang pháp lý phù hợp. NHNN tiếp thu ý kiến này và cho biết đề xuất này sẽ được áp dụng cho các khoản cấp tín dụng của các TCTD.

Góp ý cho Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật các TCTD (sửa đổi), Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (TCB) đã đề nghị bổ sung quy định về việc trường hợp có các tài sản nằm trên, nằm trong tài sản bảo đảm nhưng không thuộc tài sản bảo đảm mà bên bảo đảm không di dời trong thời hạn công khai thông tin thì bên nhận bảo đảm có quyền thu giữ và xử lý đối với tài sản bảo đảm.

Đồng thời, TCB kiến nghị Ban soạn thảo xem xét quy định đối với trường hợp khi thu giữ có các tài sản khác không phải tài sản bảo đảm mà bên bảo đảm không di dời thì bên nhận bảo đảm có thể di dời, chi phí di dời do chủ tài sản chịu, TCTD không phải chịu trách nhiệm đối với các hư hỏng, thiệt hại do hao mòn tự nhiên hoặc phát sinh trong quá trình di dời, quản lý tài sản. TCTD được thu giữ các tài sản này kèm theo việc thu giữ tài sản bảo đảm.

NHNN đã tiếp thu ý kiến trên và một số đề xuất khác của TCB như: Đề nghị bổ sung hướng dẫn, trình tự thủ tục hoàn trả tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; quy định thêm trách nhiệm của cơ quan đăng ký trong việc thực hiện đăng ký chuyển nhượng cho các tài sản bảo đảm này để việc xử lý được thống nhất, không bị vướng mắc giữa các cơ quan…

Đối với các ý kiến khác, trong trường không tiếp thu, NHNN đều đã có giải trình cụ thể. Chẳng hạn, nhiều ý kiến đề nghị rà soát quy định người có liên quan tại Luật các TCTD (sửa đổi) phù hợp với quy định của Luật Chứng khoán và các quy định khác của pháp luật có liên quan cũng như thống nhất với các thông tư hướng dẫn của NHNN.

NHNN không tiếp thu ý kiến này với lý do: Nội dung Dự thảo đề xuất chính sách sửa đổi, bổ sung Luật các TCTD thời điểm này chỉ tập trung thực hiện nhiệm vụ luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội cũng như việc sửa đổi, bổ sung những quy định trong quá trình xử lý các TCTD yếu kém. Đối với những vấn đề khác, NHNN sẽ xem xét trong quá trình tổng kết, thay thế Luật các TCTD trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Tiếp thu, giải trình các góp ý về đề nghị xây dựng Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)