Tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm mọi chi phí để giảm lãi suất và sẽ vận động các ngân hàng thương mại giảm tiếp lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

pho-thong-doc.jpg
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, quan điểm của NHNN lúc này là phải tiếp tục giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế.
Ảnh: NHNN

Tại Tọa đàm “Khơi thông dòng vốn vào sản xuất kinh doanh” do Báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 30/3, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú bày chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp, ngành nghề và cho rằng, đây là những khó khăn hiện tại chung của nền kinh tế và doanh nghiệp, trong đó có cả ngân hàng.

Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh về mối quan hệ cộng sinh giữa ngân hàng và doanh nghiệp, cũng như những nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc tổ chức các diễn đàn đối thoại, kết nối với các doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn và cùng nhau kiến nghị các chính sách cần sửa đổi.

Theo Phó Thống đốc, hiện nay, không riêng gì tại TP. Hồ Chí Minh mà hầu hết các lĩnh vực đều đang gặp khó khăn. Khó khăn này đến từ nhiều phía, trong đó phải kể tới các nguyên nhân khách quan do tác động của dịch Covid-19 và những biến động phức tạp, khó lường của tình hình thế giới.

Việt Nam là đất nước có độ mở cửa lớn, chịu ảnh hưởng nhiều của tình hình thế giới. Bối cảnh lạm phát cao, vấn đề tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ... đều tác động đến điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Mục tiêu cao nhất của điều hành chính sách tiền tệ là ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ cho nền kinh tế tăng trưởng.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã có các chính sách linh hoạt về lãi suất, tỷ giá, cung ứng tiền, giãn, hoãn, cơ cấu lại khoản nợ để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện cải cách thủ tục hành chính…

Chính sách điều hành của NHNN đã giải quyết được mục tiêu quan trọng là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và đang có xu hướng tiếp tục duy trì giá trị đồng tiền, tỷ giá đang có xu hướng tiếp tục ổn định.

Mục tiêu năm 2023 là tiếp tục duy trì sự ổn định của giá trị đồng tiền, cố gắng phấn đấu thực hiện kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá.

Phó Thống đốc khẳng định, hiện nay, thanh khoản của các ngân hàng thương mại rất dồi dào, không thiếu vốn.

“Chỉ đạo điều hành của Chính phủ và NHNN với việc giảm lãi suất chính là thông điệp gửi đến doanh nghiệp rằng chúng tôi đã và đang giảm lãi suất. Quan điểm của NHNN lúc này là phải tiếp tục giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế. NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm mọi chi phí để giảm lãi suất, sắp tới dự kiến sẽ vận động các ngân hàng thương mại giảm tiếp. Tuy nhiên, giảm nhiều hay ít còn tùy theo năng lực tài chính của từng ngân hàng”- Phó Thống đốc cho biết. 

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng cho rằng, đề xuất triển khai giãn, hoãn nợ là cần thiết, tuy nhiên, còn phải xem xét ngành nghề nào, đối tượng nào được ưu đãi, cơ cấu giãn hoãn ở mức độ nào là phù hợp…/.

Cùng chuyên mục
Tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế