Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên

(BKTO) - Sáng 01/6, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức Hội nghị mở rộng để đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong những tháng tới. Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường chủ trì hội nghị.

281a0316.jpg
Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường chủ trì hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Theo báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023 được trình bày tại hội nghị, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN), Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên KTNN đã đạt được những kết quả đáng chú ý.

Nổi bật, Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng; có bản lĩnh, hoài bão, khát vọng cống hiến, vươn lên; phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, tinh thần.

2.jpg
Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Đỗ Xuân Bách phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Công tác giáo dục truyền thống được triển khai thường xuyên và đồng bộ, thông qua việc kỷ niệm các ngày lễ lớn và tổ chức chuỗi các hoạt động chào mừng, như: 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2023); kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023); ngày hội hiến máu nhân đạo… nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp trong tuổi trẻ KTNN. 

Tiến hành phổ biến, quán triệt tới các đoàn viên, thanh niên các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy KTNN, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; các văn bản chỉ đạo, công điện của Tổng Kiểm toán nhà nước. Những hoạt động đó đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đoàn Thanh niên KTNN và các chi đoàn trực thuộc đã chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, có tính lan tỏa rộng, như tổ chức hoạt động thiện nguyện với tổng số tiền huy động được 760 triệu đồng; tổ chức Hội thao Kiểm toán nhà nước, hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN... 

Bên cạnh đó, các công tác Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; Công tác đoàn viên… tiếp tục được Ban chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức triển khai thực hiện tốt.

3.jpg
Đại diện Ban chấp hành Chi đoàn KTNN Ib phát biểu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên các đơn vị trực thuộc KTNN đã báo cáo cụ thể các hoạt động của đơn vị mình; đồng thời trao đổi về một số hoạt động công tác đoàn để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động đoàn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN đã biểu dương những nỗ lực của các chi đoàn, đoàn viên, thanh niên của KTNN đã góp phần quan trọng vào kết quả công tác chung của toàn Đoàn Thanh niên KTNN vừa qua. 

Thông tin về một số kế hoạch công tác của KTNN gắn với hoạt động của Đoàn Thanh niên, Bí thư Đoàn Lê Mạnh Cường nhấn mạnh, nhiệm vụ trong thời gian tới của Đoàn Thanh niên rất nặng nề; đồng thời đề nghị các chi đoàn tiếp tục bám sát kế hoạch công tác của chi đoàn đã đề ra, bám sát định hướng của đoàn cấp trên, các nhiệm vụ cấp ủy, lãnh đạo đơn vị giao để triển khai thực hiện tốt; chú trọng đến việc đổi mới, đa dạng hóa cả về nội dung, phương thức và địa điểm đối với công tác tuyên giáo, sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng, an sinh xã hội, "uống nước nhớ nguồn" rộng khắp trên cả nước đảm bảo phương châm có trọng tâm, trọng điểm. Mỗi chi đoàn trực thuộc phấn đấu triển khai từ 1-2 chương trình thiện nguyện trên các địa bàn thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, phù hợp với điều kiện của chi đoàn.

Tăng cường đôn đốc, quán triệt đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học, tự đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức, văn hóa, cụ thể hóa trong việc nâng cao chất lượng kiểm toán và đạo đức công vụ. 

Đẩy mạnh tổ chức các tọa đàm, hội thảo theo mô hình các nhóm, cụm chi đoàn trong và ngoài Ngành. Tập trung vào các vấn đề, chủ đề phù hợp với đặc thù, lợi thế riêng của các chi đoàn trực thuộc KTNN, đồng thời bám sát xu thế chung của KTNN và xã hội (ví dụ như các vấn đề liên quan tới chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0, văn hóa công sở, đạo đức công vụ, phối hợp với một số cơ sở đào tạo để tổ chức hội thảo hướng nghiệp cho các sinh viên; tổ chức câu lạc bộ ngoại ngữ và dạy ngoại ngữ cho trẻ em vùng cao…).

dsc_0294.jpg
Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Đặc biệt, các đoàn viên, thanh niên cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ. Các chi đoàn gắn việc ứng dụng công nghệ thông tin với việc quản lý đoàn viên, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên, thanh niên tại các đơn vị trực thuộc; phối hợp với cấp ủy các đơn vị để có định hướng, giao nhiệm vụ cụ thể về ứng dụng công nghệ thông tin đối với các chi đoàn. “Tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên cần đóng vai trò tiên phong trong việc triển khai rộng rãi hướng tới phổ cập ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán của KTNN” – đồng chí Lê Mạnh Cường lưu ý. 

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, Bí thư Lê Mạnh Cường cũng đề nghị các đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập ngành KTNN, gắn với nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động xã hội khác. 

Cùng chuyên mục
  • Vụ Tổng hợp tổ chức chương trình vui tết thiếu nhi cho trẻ
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Hòa chung không khí tưng bừng phấn khởi của thiếu nhi cả nước, mới đây, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Vụ Tổng hợp đã phối hợp tổ chức chương trình vui tết thiếu nhi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6/2023) cho trẻ em là con em cán bộ, công chức của Vụ.
  • Bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 29/5, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức khai giảng Lớp Bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng kiểm toán khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán cho gần 40 học viên là lãnh đạo cấp Phòng, kiểm toán viên, chuyên viên các đơn vị trực thuộc KTNN.
  • Khơi dậy tinh thần uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhằm hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023) và hưởng ứng ngày chủ nhật xanh (28/5), Chi Đoàn KTNN khu vực XIII phối hợp với Chi Đoàn Thanh niên Sở Tài chính Bà Rịa – Vũng Tàu đã đến viếng, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đền thờ Liệt sĩ Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ.
  • Hoạt động của kiểm toán thúc đẩy thực hiện hiệu quả SDGs
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu chung và 115 mục tiêu cụ thể vào năm 2017. Đến nay, Việt Nam đã đạt được một số kết quả đáng kể nhờ sự đóng góp to lớn của các bên liên quan, trong đó có Kiểm toán nhà nước (KTNN).
  • Chủ động, hạn chế tối đa chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, kiểm toán
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    Tại Hội nghị Trung ương 7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có nhiều đổi mới tích cực. Một trong những đổi mới này là ban hành quy định kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, hạn chế tối đa sự chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán với hoạt động thanh tra, kiểm tra. Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã và sẽ tiếp tục có những quyết sách phù hợp với xu thế chung nhằm phòng, chống tham nhũng.
Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên