Tôn vinh đóng góp của người làm báo với sự nghiệp phát triển văn hóa

(BKTO) - Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, du lịch (VHTTDL) và gia đình.

z3989827001783f39c1bd659593b876b74d9e9de36aefa-1672049393069837549862.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tại buổi lễ phát động Giải. Ảnh: Bộ VHTTDL

Giải do Bộ VHTTDL; Hội Nhà báo Việt Nam đồng chủ trì tổ chức; Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức.

Theo Ban tổ chức, việc tổ chức Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL" nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác VHTTDL; phát hiện những điển hình tiên tiến trong ngành VHTTDL; cổ vũ, động viên cán bộ toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển VHTTDL. Tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực VHTTDL.

Giải được tuyển chọn và trao cho các tác giả hoặc nhóm tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh về người thật, việc thật (không hư cấu), có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời về những tập thể, cá nhân, hành động tích cực, điển hình tiên tiến, phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội…

Bên cạnh đó là những mô hình mới, cách làm hay, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối về phát triển văn hóa, con người... 

Bài dự thi là các tác phẩm báo chí thuộc bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình toạ đàm (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp)... tuyên truyền về VHTTDL và gia đình được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, báo ảnh kể từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 15/6/2023.

Tác phẩm dự thi tập trung phản ánh các nội dung trọng tâm: Việc triển khai Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống; hiện thực hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, cấp ủy các cấp; vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thực trạng về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực VHTTDL, gia đình và giải pháp hoàn thiện…

“Các tác phẩm báo chí phải đảm bảo tính chân thực, có sức thuyết phục, lan tỏa trong dư luận và được nhân dân đồng tình, đánh giá cao; phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền vì sự nghiệp phát triển VHTTDL được đăng, phát trên các cơ quan báo chí được cấp phép theo quy định của pháp luật” – thể lệ giải nêu rõ.

Về cơ cấu giải thưởng, giải tập thể sẽ có 3 giải đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao. Giải cá nhân gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì; 5 giải Ba; 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí.

Cùng chuyên mục
Tôn vinh đóng góp của người làm báo với sự nghiệp phát triển văn hóa