Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dự Hội nghị về Quản lý nợ lần thứ 13 của UNCTAD

(BKTO) - Nhận lời mời của bà Rebeca Grynspan - Tổng Thư ký Hội nghị Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD),Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu của KTNN tham dự Hội nghị về Quản lý nợ lần thứ 13 của UNCTAD, diễn ra từ ngày 05-07/12/2022 tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ).

9.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn. Ảnh: M.THÚY

Hỗ trợ các nước đang phát triển tiếp cận lợi ích của nền kinh tế toàn cầu

Toàn cầu hóa, bao gồm việc mở rộng thương mại đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo. Nhưng số lượng người được hưởng lợi không nhiều và những thách thức lớn vẫn còn tồn tại. Vì vậy, UNCTAD hỗ trợ các nước đang phát triển tiếp cận các lợi ích của nền kinh tế toàn cầu hóa một cách công bằng và hiệu quả hơn. Hiện nay, UNCTAD là tổ chức kinh tế thương mại lớn nhất thuộc hệ thống Liên hợp quốc, phục vụ 195 nước thành viên của Liên hợp quốc; một bộ phận của Ban Thư ký Liên hợp quốc, báo cáo trước Đại hội đồng Liên hợp quốc và Hội đồng Kinh tế và Xã hội nhưng có thành viên, ban lãnh đạo và ngân sách riêng. Đồng thời, UNCTAD cũng là một phần của Nhóm Phát triển Liên hợp quốc cùng với các Ủy ban và cơ quan khác của Liên hợp quốc đo lường tiến độ công việc theo các mục tiêu phát triển bền vững được nêu trong Chương trình Nghị sự 2030.

UNCTAD cũng hỗ trợ thực hiện Chương trình Tài trợ vì sự phát triển, theo yêu cầu của cộng đồng toàn cầu trong Chương trình Nghị sự Addis Ababa 2015 cùng với 4 tổ chức liên quan khác, gồm: Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Mặc dù UNCTAD chủ yếu làm việc với các chính phủ, nhưng để giải quyết hiệu quả về mặt quy mô và mức độ phức tạp của việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, UNCTAD tin rằng quan hệ đối tác và hợp tác chặt chẽ hơn với khu vực tư và tổ chức xã hội dân sự là cần thiết.

Ngoài ra, UNCTAD giúp trang bị cho các nước đang phát triển để đối phó với những hạn chế tiềm ẩn của hội nhập kinh tế sâu rộng. Để thực hiện công việc này, UNCTAD cung cấp phân tích, tạo điều kiện xây dựng sự đồng thuận và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, giúp các nước đang phát triển sử dụng thương mại, đầu tư, tài chính và công nghệ làm phương tiện để phát triển toàn diện và bền vững. Mục đích chung của UNCTAD là thúc đẩy sự phát triển kinh tế nói chung và thương mại nói riêng của tất cả các nước thành viên, nhất là các nước đang phát triển. UNCTAD hướng vào những mục tiêu cụ thể là đảm bảo sự phát triển hài hoà về các mặt: Thương mại, vận tải, viện trợ, tài chính và kỹ thuật; trong đó việc phát triển thương mại là mục tiêu quan trọng, bởi ngay từ Nghị quyết 1707 Khóa họp thứ XVI của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nhận định rằng, thương mại quốc tế là công cụ chủ yếu để phát triển kinh tế của các nước.

Đối với hoạt động ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu, UNCTAD có nhiệm vụ chính là xây dựng các nỗ lực nhằm giúp các quốc gia hiểu rõ các lựa chọn để giải quyết các thách thức phát triển ở tầm vĩ mô; thực hiện hội nhập có lợi vào hệ thống thương mại quốc tế; đa dạng hóa nền kinh tế để giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa; hạn chế tiếp xúc với biến động tài chính và nợ; thu hút đầu tư và xây dựng hệ thống đầu tư theo hướng thân thiện với sự phát triển. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận công nghệ số; thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; giúp các doanh nghiệp trong nước tiến lên trong chuỗi giá trị; đẩy nhanh lưu chuyển hàng hóa qua biên giới; bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc bị lạm dụng; kiềm chế các quy định kìm hãm cạnh tranh; thích ứng với biến đổi khí hậu và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý nợ tại các nước đang phát triển

Hội nghị về Quản lý nợ của UNCTAD là một diễn đàn được tổ chức định kỳ hai năm một lần để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi quan điểm giữa các chính phủ, tổ chức quốc tế, giới học giả và xã hội dân sự về những diễn biến hiện nay trong tình hình nợ ở các nước đang phát triển và các vấn đề quản lý nợ trong bối cảnh kinh tế vĩ mô rộng lớn hiện nay. Hội nghị tập hợp các nhà quản lý nợ quốc gia cấp cao từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về một số chủ đề quan tâm nhất trong lĩnh vực này hiện nay. Khoảng 350 đại biểu từ hơn 100 quốc gia, cũng như đại diện cấp cao của quốc tế, khu vực và các tổ chức khác đã tham gia Hội nghị này được tổ chức vào tháng 11/2019.

Hội nghị năm nay diễn ra vào thời điểm quan trọng xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng toàn cầu ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, từ những tác động liên tục của đại dịch Covid-19 đến cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt và biến đổi khí hậu. Hội nghị sẽ tìm hiểu tác động của những cuộc khủng hoảng này đối với tính bền vững của nợ ở các nước đang phát triển, nhằm đánh giá lại cách thức để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và vai trò của công nghệ mới trong việc huy động các nguồn tài chính. Những vấn đề này sẽ được giải quyết thông qua góc nhìn về các giải pháp kinh tế vĩ mô có thể áp dụng cho từng quốc gia và cộng đồng quốc tế, cũng như thông qua các chính sách và thông lệ tốt trong quản lý nợ.

Theo kế hoạch, Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước Việt Nam do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu sẽ tham dự các phiên của Hội nghị trong ba ngày từ 05-07/12/2022 với các bài trình bày và thảo luận từ các đại diện nhiều kinh nghiệm trên thế giới. Dự kiến, ngày 06/12/2022, Tổng Kiểm toán nhà nước sẽ có cuộc gặp xã giao với Tổng Thư ký của UNCTAD để trao đổi về khả năng hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam và UNCTAD./.

UNCTAD là cơ quan liên chính phủ thường trực do Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập năm 1964. Trụ sở chính của UNCTAD được đặt tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ); đồng thời tổ chức này cũng có văn phòng tại New York (Mỹ) và Addis Ababa (Ethiopia).

Cùng chuyên mục
  • Cần giám sát liên tục các phát hiện của kiểm toán nội bộ
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Các phát hiện và báo cáo của kiểm toán nội bộ (KTNB) giúp ban lãnh đạo cấp cao và hội đồng quản trị đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó mang lại những cải tiến cần thiết cho tổ chức. Tuy nhiên, với nhiều lý do khách quan và chủ quan, không phải lúc nào kiến nghị của kiểm toán viên (KTV) đều được chú ý và thực hiện ngay.
  • Nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) là một trong những nội dung kiểm toán được Kiểm toán nhà nước (KTNN) rất quan tâm. Xuất phát từ vai trò quan trọng của CTMTQG, các đơn vị kiểm toán đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng kiểm toán, trong đó có việc áp dụng kiểm toán hoạt động vào nội dung kiểm toán này theo định hướng của lãnh đạo KTNN.
  • Tổ chức, thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ còn nhiều bất cập
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giai đoạn 2019-2020, qua đấu thầu rộng rãi trong nước của 177 công trình sửa chữa lớn, kinh phí đã giảm được 38 tỷ đồng so với giá gói thầu được duyệt. Tuy nhiên, bên cạnh điểm tích cực này thì quá trình lập dự toán, thực hiện tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình lại có nhiều hạn chế, thiếu sót.
  • 4 kỹ thuật phân tích nguyên nhân gốc rễ trong kiểm toán
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Theo các chuyên gia của Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), phân tích nguyên nhân gốc rễ (Root cause analysis - RCA) là phương pháp hiệu quả với 4 kỹ thuật phân tích giúp kiểm toán viên (KTV) tìm ra nguyên nhân của các sự việc.
  • Cân nhắc tính hiệu quả khi lựa chọn chủ đề  kiểm toán môi trường
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã chỉ ra những bất cập về cơ chế chính sách; nguồn tài nguyên chưa được quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững, một số loại tài nguyên bị khai thác quá mức dẫn tới suy thoái, cạn kiệt; ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng, có nơi nghiêm trọng; việc ứng phó với biến đổi khí hậu còn bị động, lúng túng…
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dự Hội nghị về Quản lý nợ lần thứ 13 của UNCTAD