Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và chi trả theo mức hưởng mới trên địa bàn Hà Nội được thực hiện kịp thời, chính xác. Công tác truyền thông đã tạo hiệu ứng tốt, tạo niềm tin trong nhân dân đối với chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

luong-huu.jpg
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, BHXH Thành phố giải quyết 304.134 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Ảnh: TTXVN

Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm

Theo BHXH Thành phố Hà Nội, tháng 6/2024, toàn Thành phố có trên 2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 91.969 người so với cùng kỳ năm 2023; đạt 89,54% kế hoạch; chiếm 44,37% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Số người tham gia BHXH tự nguyện là 86.106 người, chiếm 2,43% lực lượng lao động trong độ tuổi. Hơn 7,9 triệu người tham gia BHYT, đạt 95,37% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,33% dân số.

Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong tháng 6/2024 đạt 31.476,4 tỷ đồng, tăng 3.124,7 tỷ đồng (tăng 11,02%) so với cùng kỳ năm 2023, đạt 44,94% kế hoạch giao.

BHXH Thành phố mở rộng và phát triển tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT với 03 tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện; PVI và Viettel) với 1.552 điểm thu. BHXH các quận, huyện, thị xã ký hợp đồng với 15 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT với 20 điểm thu và 46 nhân viên thu.

Trong tháng 6/2024, BHXH Thành phố cũng đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 52.057 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, BHXH Thành phố giải quyết 304.134 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng an toàn, chính xác, đảm bảo đến người hưởng trước ngày 10 của tháng với 02 hình thức chi trả: chi tiền mặt và chi qua tài khoản cá nhân; đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng của 6 tháng đầu năm 2024 cho 593.483 người, số tiền 21.295 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2024 số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 94,75%. Tháng 6/2024, BHXH Thành phố cũng đã đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho trên 1 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT.

Với các biện pháp quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện đồng bộ từ quận, huyện tới Thành phố sự phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra liên ngành do Thanh tra Thành phố, Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì.

Trong tháng 6/2024, Thành phố đã thực hiện 512 cuộc thanh tra, kiểm tra. Lũy kế 6 tháng đầu năm đã thực hiện 1.488 cuộc. Kết quả sau thanh tra, kiểm tra số tiền các đơn vị đã nộp để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 110,1 tỷ đồng (đạt 83,9%).

Thực hiện Đề án 06, BHXH Thành phố đã phối hợp các Sở, Ban, ngành thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 129.776 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.011 trường hợp.

Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 70.587 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT đến nay đã có hơn 7,3 triệu người có thẻ BHYT trên địa bàn Thành phố đã được đồng bộ có thể sử dụng căn cước công dân để đi KCB; phối hợp với ngành Y tế về cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 272.737 trường hợp. Phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung về hồ sơ sức khỏe điện tử theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Trong 6 tháng cuối năm 2024, BHXH các quận, huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ tiếp tục tập trung, quyết liệt nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, chủ động phối hợp hiệu quả với các Sở, Ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, triển khai thực hiện linh hoạt, cụ thể hóa thành các mục tiêu, giải pháp; rà soát, xây dựng các phương án tổ chức thực hiện với cách thức phù hợp, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng cá nhân, từng đơn vị.

Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phân công nhiệm vụ cụ thể cho viên chức, người lao động tập trung đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu người người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các Hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và các nhà hảo tâm để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người yếu thế.

Chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; theo dõi tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT tại từng cơ sở; phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời các bất thường về tần suất khám chữa bệnh, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, vật tư y tế, khám chữa bệnh nhiều lần, chi phí cao...; từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định; tăng cường phòng chống lạm dụng quỹ BHYT.

Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ; đẩy mạnh việc thanh toán các chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân.

Tiếp tục phối hợp với Bưu điện Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, các chế độ BHXH hằng tháng, đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời đến tay người người hưởng. Đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng địa bàn dân cư; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet.

Phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT học sinh, sinh viên; tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Phan Văn Mến nhấn mạnh, các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ quyết liệt, tích cực trong triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, tài chính; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phấn đấu hoàn thành toàn diện chỉ tiêu nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

Tại kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 07/2024, tổng số người hưởng trên địa bàn Hà Nội là 593.757 người với số tiền là trên 4.082 tỷ đồng. Trong đó: Chi qua tài khoản cá nhân là 562.569 người, đạt 94.75% (tăng 274.627 người so với tháng 06/2024). Số người nhận chi trả bằng tiền mặt giảm từ 305.539 người xuống còn: 31.188 người.

Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo quyền lợi cho người lao động thông qua đối thoại, tuyên truyền chính sách bảo hiểm
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 07/7, Liên đoàn lao động huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lương Sơn tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các nội dung cơ bản của Luật Công đoàn.
  • Quảng Nam: Nỗ lực hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để người dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia BHYT.
  • Hỗ trợ phụ nữ vượt qua rào cản để sản xuất và kinh doanh
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của tín dụng chính sách, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội...
  • Sửa Điều lệ Giải Báo chí quốc gia
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia Lê Quốc Minh đã ký Quyết định số 50/QĐ-HĐGBCQG về việc Ban hành Điều lệ Giải Báo chí quốc gia (sửa đổi) với nhiều điểm mới, trong đó có bổ sung thêm 2 loại giải mới...
  • Kiên Giang: Nỗ lực vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần bảo vệ quyền lợi của người lao động, khẳng định vai trò trụ cột đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội