Triển khai Dự án đô thị xanh tại Vĩnh Phúc gặp khó khăn về tiến độ

(BKTO) - Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN) về Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)” vay vốn ADB, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài - tỉnh Vĩnh Phúc đã gặp nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án.

1(2).jpg
Vĩnh Phúc tập trung phát triển đô thị xanh. Ảnh minh họa

Dự án giúp Vĩnh Phúc cải thiện cơ sở hạ tầng

Theo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đề ra, Chương trình phát triển các đô thị xanh sẽ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng môi trường, bao gồm hệ thống thoát nước, kè và nạo vét để phòng chống lụt; quản lý cấp nước, vệ sinh và nước thải; nâng cấp các công trình xử lý chất thải rắn nhằm cải thiện điều kiện môi trường…

Chương trình cũng góp phần chỉnh trang các đô thị của tỉnh trở nên xanh, sạch, đẹp, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020 của Chính phủ, cũng như xây dựng mạng lưới giao thông kết nối với các khu vực ngoại ô.

Qua kiểm toán, KTNN kết luận, về cơ bản, mục tiêu của Dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc đã được xây dựng phù hợp với mục tiêu chung của Chương trình phát triển các đô thị loại II và quy hoạch phát triển đô thị, kết quả khảo sát và phù hợp với Hiệp định tín dụng giữa ADB và Chính phủ Việt Nam.

Các hợp phần của Dự án đều tập trung phát triển đô thị xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển mạng lưới đường tổng hợp, viện trợ chủ đạo xanh, được cụ thể hóa thành các công trình, dự án, hoạt động theo điều kiện cụ thể của địa phương.

Chẳng hạn như cải thiện không gian đô thị xanh và thích ứng thông qua: hệ thống xử lý nước thải mới và các cống thoát nước được xây mới hoặc nâng cấp để thoát nước và kiểm soát ô nhiễm; nạo vét Đầm Vạc để nâng cao năng lực giữ nước mưa; gia cố bè bờ và cải thiện khả năng tiếp cận của người dân tới vùng hồ; không gian xanh công cộng mới…

Hay phát triển tỉnh có tính cạnh tranh thông qua việc tài trợ xây dựng một trung tâm triển lãm và xúc tiến công nghiệp để thu hút đầu tư và một tuyến đường nối trung tâm thành phố với khu đại học mới được xây dựng của tỉnh.

Hoặc viện trợ chủ đạo xanh, bao gồm các hoạt động do cộng đồng chủ trì dành cho những cộng đồng dễ bị tổn thương để tăng cường năng lực thích nghi và ứng phó với biến đổi khí hậu; thiết lập và quản lý một quỹ quay vòng để khuyến khích các hộ gia đình đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải mới được xây dựng trong khuôn khổ Dự án.

Về cơ bản, các hợp phần có quy mô đầu tư, phương án thiết kế cơ sở phù hợp nhằm đạt được mục tiêu đã xác định của Dự án.

Điều chỉnh dự án thành phần ảnh hưởng đến tiến độ chung

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ Dự án được KTNN chỉ ra là do tỉnh Vĩnh Phúc đã gặp khó khăn trong việc điều chỉnh phương thức hỗ trợ, như việc xác định đối tượng cho vay, khó khăn trong thu hồi khoản tiền cho vay để quay vòng.

2(1).jpg
Thành phố Phúc Yên đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng. Ảnh minh họa

Vì vậy, đến thời điểm kiểm toán (tháng 10/2022), tỉnh Vĩnh Phúc đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng hỗ trợ không hoàn lại cho các hộ nghèo và cận nghèo, mức hỗ trợ, hồ sơ quyết toán chi phí để đảm bảo sử dụng khoản viện trợ phù hợp với mục tiêu của Dự án và tuân thủ quy định của pháp luật.

Tương tự, đối với Hợp phần 5 và Hợp phần 6 cũng bị chậm tiến độ 15 tháng so với kế hoạch. Tại Hợp phần 5, nguyên nhân là do vướng mắc khoảng 13ha phần diện tích trùng lấn dự án đất trang trại Đồng Tâm, Ban QLDA phải xin ý kiến nhiều Sở, ban, ngành.

Bên cạnh đó, một số người dân tại xã Thanh Trù và phường Đồng Tâm không ủng hộ, đồng tình với đơn giá thu hồi đất. Còn với Hợp phần 6, nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác thỏa thuận đấu nối với Trường Tăng thiết giáp. Đến thời điểm kiểm toán, chủ đầu tư đã thống nhất được phương án giải phóng mặt bằng với Trường và đang làm các thủ tục điều chỉnh, bổ sung Dự án.

Đồng thời, do quá trình chuẩn bị và thực hiện Dự án kéo dài, nên để phù hợp với hiện trạng đầu tư cơ sở hạ tầng của khu vực thực hiện Dự án và ý kiến của nhà tài trợ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nội dung đầu tư Dự án làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Cụ thể, Dự án phải điều chỉnh Hợp phần 4 về phương thức hỗ trợ các hộ gia đình từ cho vay thành cấp phát cho các hộ dân xây dựng nhà vệ sinh mới, bổ sung nội dung sáng kiến cộng đồng.

Ngoài ra, Hợp phần 7 sẽ dừng triển khai trong Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II để tích hợp vào Trung tâm triển lãm và giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này không làm thay đổi mục tiêu của Dự án tại Vĩnh Phúc./.

Theo KTNN, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ Dự án là do tác động của đại dịch Covid-19, phải thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án, đặc biệt là trong công tác triển khai thi công, khảo sát thiết kế và bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cùng chuyên mục
Triển khai Dự án đô thị xanh tại Vĩnh Phúc gặp khó khăn về tiến độ