Tuyên truyền Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước tại Khánh Hòa

NGUYỄN HƯƠNG THANH - KTNN khu vực VIII | 22/12/2023 10:00

(BKTO) - Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước (Pháp lệnh), chiều 21/12, tại trụ sở KTNN Khu vực VIII (Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà), KTNN khu vực VIII phối hợp với Vụ Pháp chế tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh cho các đơn vị được kiểm toán trên địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên.

1.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII - ông Đặng Thế Bình - phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Dự hội nghị có các đồng chí đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, lãnh đạo đại diện sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố thuộc 4 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên.

Khai mạc Hội nghị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII - ông Đặng Thế Bình - cho biết, việc ban hành Pháp lệnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc quy định các biện pháp chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật KTNN; đồng thời, tạo sự răn đe mạnh mẽ đối với đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tuân thủ pháp luật KTNN, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán của KTNN và tính nghiêm minh của pháp luật.

2.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế KTNN - ông Đặng Văn Hải - phổ biến, tuyên truyền những nội dung cơ bản của Pháp lệnh. Ảnh: Đức Anh

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế KTNN - ông Đặng Văn Hải - đã phổ biến, tuyên truyền những nội dung cơ bản của Pháp lệnh.

Theo đó, Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, phiên họp thứ 20 thông qua ngày 28/02/2023, được Chủ tịch nước ký lệnh công bố ngày 10/3/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2023.

Pháp lệnh bao gồm 5 chương, 21 điều quy định cụ thể về: Đối tượng, hành vi vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt; biện pháp khắc phục hậu quả; thẩm quyền, thủ tục xử phạt, thi hành quyết định xử phạt và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN; điều khoản thi hành.

4.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Pháp lệnh quy định đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính là những chủ thể có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm, điều cấm của Luật KTNN.

Các hành vi bao gồm: vi phạm quy định về các hành vi bị nghiêm cấm; vi phạm quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị được kiểm toán; vi phạm quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động KTNN.

Pháp lệnh quy định 7 điều, tương ứng với 7 nhóm loại hành vi vi phạm (là các hành vi phổ biến, xảy ra thường xuyên trên thực tế) tương ứng với đó là hình thức, mức phạt tiền và các biện pháp khắc phục.

Ngoài ra, báo cáo viên đã giải thích các “hành vi” theo quy định tại Quyết định số 811/QĐ-KTNN ngày 02/6/2023 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Hướng dẫn về việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN.

Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt hành chính, bao gồm: phạt cảnh cáo; phạt tiền. Trong đó, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN của cá nhân là 50 triệu đồng; của tổ chức là 100 triệu đồng.

3.jpg
Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN của cá nhân là 50 triệu đồng; của tổ chức là 100 triệu đồng. Ảnh: Đức Anh

Căn cứ vào các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và để phù hợp với đặc thù hoạt động KTNN, Pháp lệnh quy định 2 biện pháp khắc phục hậu quả gồm: buộc cải chính thông tin, tài liệu, dữ liệu có nội dung sai lệch, không chính xác hoặc không trung thực; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp (nếu có) do thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN.

Bên cạnh đó, Pháp lệnh cũng quy định cụ thể thẩm quyền, thủ tục xử phạt, thi hành quyết định xử phạt và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN.

Sáng cùng ngày, đại diện Vụ Pháp chế cũng thực hiện phổ biển, hướng dẫn Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN cho toàn thể cán bộ, công chức KTNN khu vực VIII./.

Cùng chuyên mục
Tuyên truyền Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước tại Khánh Hòa