Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Năm 2023, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên (ĐTN) Kiểm toán nhà nước (KTNN) lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của ĐTN KTNN đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo được sự lan tỏa rộng rãi cả trong ngành KTNN cũng như trong các tổ chức đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

anh-1(1).jpg
Khánh thành công trình "Đồng hành cùng học sinh vùng cao" tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ngọc Lâu, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: NGUYỄN LY

Nhiều “điểm sáng” trong công tác đoàn

Nhìn lại những kết quả đã đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, đồng chí Lê Mạnh Cường - Bí thư ĐTN KTNN - cho biết, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống từ các thế hệ đàn anh đi trước, các hoạt động của ĐTN KTNN đã không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức, đem lại hiệu quả thiết thực, qua đó, ĐTN KTNN tiếp tục phát huy là một trong những đơn vị tiên phong về công tác đoàn trong Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Trước hết, về phong trào thanh niên tình nguyện, năm 2023, ĐTN KTNN đã huy động được gần 2,1 tỷ đồng từ nguồn đóng góp trong Ngành và 15 tỷ đồng qua hình thức xã hội hóa để triển khai hơn 50 hoạt động, trong đó có nhiều công trình, dự án nổi bật, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Đặc biệt, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, ĐTN KTNN đã tập trung triển khai sâu rộng, hiệu quả với hơn 48 chương trình, với tổng số nguồn lực hơn 16 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 31 chương trình (tương đương 282% so với kế hoạch), trong đó có 1 hoạt động cấp toàn quốc; 2 hoạt động cấp Khối và 45 hoạt động cấp Đoàn ngành và cấp cơ sở. Từ kết quả này, ĐTN KTNN đã vinh dự là một trong 4 cơ quan Đoàn trực thuộc Khối các cơ quan Trung ương được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023.

Trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo, ĐTN KTNN đã tổ chức 3 tọa đàm cấp Ngành và 14 tọa đàm, buổi tập huấn cấp chi đoàn cơ sở với nhiều nội dung đặc sắc, thiết thực, có tính thực tiễn cao.

Bên cạnh đó, các đoàn viên của ĐTN KTNN đã đóng góp tích cực trong việc tham gia tổ chức, chuẩn bị các hoạt động về hội nhập, hợp tác quốc tế, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế; tham gia các đoàn công tác của KTNN học tập kinh nghiệm quốc tế tại nhiều nước như: Pháp, Italia, Ai Cập, Indonesia…

anh-2.jpg
Khánh thành công trình thanh niên "Hỗ trợ trường học vùng cao huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái". Ảnh: NGUYỄN LY

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác xã hội, tình nguyện và công tác chuyên môn, theo đồng chí Lê Mạnh Cường, một trong những nhiệm vụ xuyên suốt được ĐTN KTNN quan tâm triển khai là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ. Theo đó, ĐTN KTNN đã tổ chức quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo điều hành trong hoạt động chuyên môn và công tác xây dựng Đảng của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN… qua đó, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

“Những kết quả tích cực trên có được là nhờ sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN và Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; cùng với sự đoàn kết, đồng tâm, nỗ lực, sáng tạo của tập thể Ban Chấp hành ĐTN KTNN với 30 chi đoàn trực thuộc và gần 800 đoàn viên, thanh niên toàn Ngành” - Bí thư Lê Mạnh Cường nhấn mạnh.

Từ phía Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Bùi Hoàng Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối - cho biết, Ban Thường vụ Đoàn Khối đánh giá cao những kết quả mà ĐTN KTNN đã đạt được trong năm 2023, trong đó có 2 điểm rất nổi bật. Trước hết đó là tính toàn diện và đều tay, thể hiện là, năm 2023, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã công khai bộ tiêu chí chấm điểm hoạt động đoàn, phong trào thanh niên và công bố điểm của từng quý đối với các cơ sở đoàn trực thuộc, thì trong cả 4 quý, điểm số đánh giá kết quả hoạt động của ĐTN KTNN luôn nằm ở tốp các đơn vị dẫn đầu trong toàn Khối.

Điểm nổi bật nữa đó là ĐTN KTNN luôn thể hiện tính đổi mới, sáng tạo. Ban Thường vụ Đoàn Khối biểu dương rất cao tinh thần luôn luôn mạnh dạn tìm tòi các giải pháp sáng tạo của ĐTN KTNN để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, khó khăn phát sinh trong thực tiễn triển khai công tác đoàn. Ví dụ điển hình là ĐTN KTNN đã tìm ra giải pháp để tập hợp, đoàn kết thanh niên trong quá trình đi kiểm toán tại các địa phương thông qua Phần mềm Quản lý đoàn viên thanh niên theo địa bàn kiểm toán do chính ĐTN KTNN phát triển, qua đó giúp cho hoạt động đoàn của các chi đoàn không bị gián đoạn; đồng thời tạo thêm sân chơi, tăng cường cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các chi đoàn cơ sở trong và ngoài ngành KTNN…

anh-3.jpg
Khởi công công trình thanh niên xây dựng nhà nội trú Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Ảnh: NGUYỄN LY

Phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác đoàn

Năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập ngành KTNN, đồng thời cũng là dịp sinh nhật lần thứ 30 của ĐTN KTNN. Với ý nghĩa đó, đồng chí Lê Mạnh Cường cho biết, Ban Thường vụ ĐTN KTNN đã xác định một số trọng tâm chính cho hoạt động đoàn của toàn Ngành trong năm 2024.

Trước hết, ĐTN KTNN cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực đảm nhiệm tốt hơn nữa các nhiệm vụ được Đảng ủy KTNN và Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương giao. Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của thanh niên KTNN với các hoạt động chung của toàn Ngành, cả trong công tác chuyên môn cũng như trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, kế thừa, phát huy truyền thống của ĐTN KTNN qua các thời kỳ, tiếp tục phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những đơn vị tiên phong về phong trào đoàn của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Song song với đó, ĐTN KTNN sẽ tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, triển khai những công trình gắn với hỗ trợ bà con, các em học sinh vùng sâu vùng xa, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt là đẩy mạnh triển khai một số mô hình an sinh xã hội đã đạt được kết quả tốt trong thời gian qua như xây dựng cụm công trình nhà vệ sinh tiêu chuẩn, bếp ăn, nhà lưu trú…

Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng một cách sâu rộng cho đoàn viên, thanh niên toàn Ngành, thông qua nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, trực quan, sinh động, nhằm khơi dậy lòng tự hào nghề nghiệp, khát vọng cống hiến, gắn với tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và tác phong chuyên nghiệp của thanh niên KTNN trong giai đoạn mới.

Tôi tin rằng năm 2024 sẽ chứng kiến sự tiếp tục chuyển mình cả về tinh thần và thể chất của thế hệ thanh niên KTNN, mỗi cá nhân đoàn viên, thanh niên sẽ phấn đấu, cống hiến hết mình, để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình trong năm đặc biệt chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập ngành KTNN và sinh nhật lần thứ 30 của ĐTN KTNN.

Bí thư ĐTN KTNN Lê Mạnh Cường

Bên cạnh đó, ĐTN KTNN cũng sẽ tiếp tục triển khai một cách đồng bộ và mở rộng phạm vi các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên theo mô hình cụm chi đoàn. Trên cơ sở ứng dụng triệt để tiện ích của Phần mềm Quản lý đoàn viên thanh niên theo địa bàn kiểm toán do ĐTN KTNN xây dựng và phát triển, Ban Thường vụ sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động đoàn trên cơ sở tập trung lực lượng và nguồn lực của các chi đoàn trực thuộc trong quá trình công tác trên địa bàn kiểm toán. Đây là một giải pháp căn bản nhằm khắc phục tình trạng “ngủ đông” hoạt động đoàn trong quá trình thực hiện các đợt kiểm toán; đồng thời tăng cường sự kết nối, gắn bó của đoàn viên, thanh niên KTNN với địa phương, cộng đồng nơi thực thi công vụ.

Đặc biệt, tích cực tham gia, đóng vai trò xung kích trong tất cả các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành, trong đó phấn đấu đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua của toàn Ngành và chương trình thi đua chuyên đề chào mừng 30 năm thành lập Ngành mà ĐTN KTNN đã phát động./.

Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ Kiểm toán nhà nước