UBND tỉnh Lào Cai làm việc với Ủy ban Kiểm toán Indonesia

(BKTO) - Chiều 12/8, tại Lào Cai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã có buổi làm việc với Đoàn Ủy ban Kiểm toán Indonesia (BPK) do bà Isma Yama Yantun, Chủ tịch BPK dẫn đầu.

quang-canh-ubnd-lc.jpg
Quanh cảnh buổi làm việc. Ảnh: PV

Chia sẻ với bà Isma Yatun và Đoàn công tác, Chủ tịch Trịnh Xuân Trường cho biết, Lào Cai có 4 tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển kinh tế - xã hội gồm lợi thế về phát triển kinh tế cửa khẩu, tiềm năng phát triển công nghiệp, phát triển nông, lâm nghiệp và du lịch.

Phát huy thế mạnh, tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua: tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao hơn mức bình quân của Vùng và cả nước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực. Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 13,32%; ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 40,44%; ngành dịch vụ chiếm 37,20%; thuế sản phẩm 9,04%.

Các kết quả về thu hút đầu tư, hoạt động thương mại đã và đang tạo bước phát triển mạnh mẽ cho tỉnh. Từ nay đến năm 2030, Lào Cai sẽ tận dụng mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chủ tịch Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, trong những năm qua, mối quan hệ phối hợp công tác giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam với thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh Lào Cai ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, trong tổ chức các hoạt động giám sát, quản lý và điều hành ngân sách nhà nước tại các địa phương theo quy định của pháp luật.

Hằng năm, thông qua hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương của KTNN đã tư vấn và giúp HĐND, UBND tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách.

Qua hơn 5 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác, tỉnh Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với KTNN nói chung cũng như KTNN khu vực VII và các đơn vị KTNN chuyên ngành nói riêng trong công tác khảo sát, thu thập thông tin về các đầu mối kiểm toán nhằm phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm toán.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán, tỉnh luôn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn kiểm toán của KTNN thực hiện các nhiệm vụ, chức trách theo kế hoạch được giao và thường xuyên quan tâm, nắm bắt thông tin về hoạt động kiểm toán.

Từ kết quả phối hợp, công tác lập kế hoạch kiểm toán luôn đảm bảo hạn chế trùng lặp, chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán và hoạt động kiểm soát nội bộ của địa phương như thanh tra, kiểm tra, giám sát các cấp. Kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của Lào Cai những năm gần đây cũng luôn đạt tỷ lệ cao.

Chủ tịch Trịnh Xuân Trường cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả quy chế phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La; đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền Luật KTNN về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của KTNN. Qua đó, tạo điều kiện cho đại biểu HĐND cũng như UBND các tỉnh có những đánh giá đầy đủ và quan tâm hơn đến kết quả kiểm toán, góp phần hoàn thiện công tác quản lý, điều hành ngân sách ở địa phương.

UBND tỉnh sẽ chú trọng triển khai hiệu quả Cổng trao đổi thông tin giữa KTNN và đơn vị được kiểm toán, đồng thời nghiên cứu đề xuất có cơ chế xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện để giúp các địa phương thực hiện tốt kiến nghị của KTNN.

Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn bà Chủ tịch BPK và Đại sứ quán Indonesia tiếp tục hỗ trợ Lào Cai thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch; đồng thời cảm ơn KTNN Khu vực VII thời gian qua đã hỗ trợ, giúp đỡ Lào Cai trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

ubnd-lc.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh PV

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Isma Yatun trân trọng cảm ơn sự tiếp đón nhiệt thành của UBND tỉnh Lào Cai. Bà bày tỏ ấn tượng được chứng kiến những công trình hạ tầng hiện đại mà tỉnh dày công xây dựng, ấn tượng trước cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của Sa Pa.

Bà Isma Yama Yatun cho biết, KTNN Indonesia và KTNN Việt Nam thường xuyên trao đổi, tăng cường hợp tác, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ của hai nước; chuyến thăm của bà là một trong những hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đó.

Đây là chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam, vì vậy, bà Isma Yama Yatun mong muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử của Việt Nam và đã chọn Sa Pa là điểm đến.

Bà Isma Yama Yatun chia sẻ, Indonesia cũng có nhiều dãy núi, đỉnh núi có tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa khai thác được. Lào Cai có nhiều kinh nghiệm trong phát triển du lịch Sa Pa, xây dựng các công trình kiến trúc, khu du lịch, bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa sẽ giúp Đoàn công tác BPK có thêm kinh nghiệm, ý kiến khi làm việc với các cơ quan của Chính phủ Indonesia./.

Cùng chuyên mục
UBND tỉnh Lào Cai làm việc với Ủy ban Kiểm toán Indonesia