Ứng phó với biến đổi khí hậu bằng chuyển dịch năng lượng

(BKTO) - Biến đổi khí hậu đang ngày càng cản trở kinh tế Việt Nam và đã bắt đầu làm suy yếu tăng trưởng của đất nước. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đã mất 10 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 3,2% GDP bởi các ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

dcs.jpg
Phát triển năng lượng sạch giúp ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

Chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu

Tại Việt Nam, tác động của biến đổi khí hậu càng trở nên rõ nét với các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm qua như hạn hán, bão lũ và các đợt nắng nóng bất thường ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (2022), đến năm 2050, mực nước biển dâng trung bình cho toàn khu vực Biển Đông là 24 cm hoặc 28 cm. Đến năm 2100, con số còn lên tới 56 cm hoặc 77 cm.

Mực nước biển dâng trung bình ven biển Việt Nam có khả năng cao hơn mực nước biển trung bình của toàn cầu với lượng nước dâng cao nhất tại khu vực các tỉnh phía nam.

Nếu mực nước biển dâng cao 100 cm thì nhiều vùng sẽ bị ngập như: 13,20% diện tích Đồng bằng sông Hồng; 1,53% diện tích đất các tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận; khoảng 17,15% diện tích TP.Hồ Chí Minh; 47,29% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Chỉ số rủi ro Khí hậu toàn cầu (GCRI) 2021, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 13 trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan trong giai đoạn 2000-2019.

Chỉ số GCRI dựa trên tỉ lệ tử vong và thiệt hại tài chính do hậu quả của các biến cố cực đoan liên quan đến thời tiết trong khoảng thời gian 20 năm bao gồm các thảm họa ở Đồng bằng sông Cửu Long (lũ sông và hạn hán); Tây Nguyên và Đông Nam Bộ (hạn hán); miền Trung (bão với lượng mưa lớn và lũ lụt) và vùng núi phía Bắc (lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn).

Tuy nhiên, chỉ số này không tính tới các hậu quả do nước biển dâng gây ra. Trong khi châu Á sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với hơn 70% tổng số người bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng với 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Cần chuyển đổi sang phát triển nhiên liệu sạch

Một kết quả nghiên cứu khác cũng đưa ra dự báo, tới năm 2100, khoảng 26% dân số Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nước biển dâng ngay cả khi thế giới đã cam kết và thực hiện các biện pháp hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu, thậm chí con số có thể đạt tới 1/3 dân số bị ảnh hưởng nếu như tình trạng băng tan diễn ra nhanh chóng.

Ngân hàng Thế giới đánh giá, tiến trình đô thị hoá và công nghiệp hoá trong vòng 30 năm qua tại Việt Nam giúp nền kinh tế tăng trưởng trung bình 6,7% /năm (WB, 2022), trong đó năng lượng hoá thạch như dầu thô, than, khí tự nhiên và thuỷ điện đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế.

Dữ liệu của nhóm nghiên cứu Đại học Oxford (2020) cho kết quả: sự tăng trưởng dựa nhiều vào nguồn năng lượng than và dầu này đã tạo ra một lượng lớn khí thải nhà kính.

Nếu như năm 1990, tổng lượng phát thải của than và dầu chiếm 95%, đạt 20 triệu tấn CO2tđ tổng lượng phát thải của các loại nhiên liệu, thì đến năm 2020, mặc dù chỉ còn chiếm 73% tổng lượng phát thải của các loại nhiên liệu, nhưng lượng phát thải của than và dầu đã tăng gấp hơn 9 lần, lên mức 185 triệu tấn CO2tđ.

Phát thải khí nhà kính đã tăng nhanh trong những thập kỷ trước và được dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong khi ngành năng lượng của đất nước sẽ vẫn phụ thuộc vào các công nghệ phát thải cao.

Dữ liệu của Viện Tài nguyên Thế giới năm 2020 cũng cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia phát thải nhiều khí nhà kính tại khu vực với tốc độ tăng phát thải trung bình hàng năm so với năm trước đó là 24,64% trong giai đoạn từ 1990 tới 2019. Đây là con số rất cao so với các quốc gia trong khu vực như Indonesia 4,77%, Thái Lan 3,37% hay Trung Quốc 5,13%.

Năm 2019, tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam là 438,11 triệu tấn CO2tđ, chiếm 0,88% tổng lượng phát thải khí nhà kính của thế giới. Trong cùng giai đoạn, tổng lượng khí nhà kính bình quân đầu người tăng gấp 151 lần từ 0,03 tấn CO2tđ lên 4,54 tấn CO2tđ.

Cũng theo bộ dữ liệu trên, trong năm 2019, ngành năng lượng chiếm tới 68% lượng khí nhà kính của đất nước. Nông nghiệp đứng thứ hai với 16%, theo sau đó là giao thông, công nghiệp và chất thải. Lượng phát thải CO2 từ việc ngành năng lượng đang tăng nhanh hơn do nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một gia tăng của nền kinh tế.

Chính vì lý do đó, các chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng, việc thay đổi cơ cấu nhiên liệu sạch hơn trong sản xuất điện sẽ là một hướng đi bền vững hơn cho Việt Nam, giúp thực hiện cam kết giảm thải khí nhà kính một cách hiệu quả nhất.

Những thiệt hại kinh tế được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh, đòi hỏi Việt Nam phải có những đối phó với các rủi ro từ biến đổi khí hậu. Bởi biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới các ngành kinh tế chiến lược như thuỷ sản hay nông nghiệp, nó còn làm chậm quá trình gia tăng năng suất, gia tăng chi phí làm mát do nhiệt độ nóng hơn và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người.

Cùng chuyên mục
  • Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 02/2023 giảm 6%
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhu cầu tiêu dùng của người dân trở lại trạng thái bình thường theo quy luật tiêu dùng sau Tết Nguyên đán nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 02/2023 giảm 6% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước.
  • ChatGPT tác động như thế nào đến các doanh nghiệp công nghệ Việt?
    một năm trước Kinh tế
    Trước khi “cơn sốt” ChatGPT tới Việt Nam, các phần mềm trả lời tự động (chatbot) đã được nhiều công ty công nghệ Việt Nam cung cấp ra thị trường nhưng còn ở phạm vi hẹp. Các công ty công nghệ trong nước kỳ vọng sự xuất hiện của ChatGPT sẽ tạo thuận lợi hơn cho các chatbot của doanh nghiệp trong nước tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường.
  • Tăng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, đảm bảo quản trị rủi ro
    một năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của các ngân hàng Việt Nam đã được cải thiện nhưng mức độ cải thiện rất chậm và vẫn còn khoảng cách so với các ngân hàng trong khu vực. Để nâng cao tỷ lệ này nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hoạt động, nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch tăng vốn và xúc tiến các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A).
  • Sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu: Tạo động lực cho doanh nghiệp, hài hòa với lợi ích của người dân
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Công Thương đang chủ trì soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung quy định về công thức giá, phương thức điều hành giá xăng dầu, thời gian điều hành/công bố giá, mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu, quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu…
  • Lạm phát vẫn tăng mạnh tại các quốc gia châu Âu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Lạm phát tại Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục tăng trong tháng 2 do thực phẩm và dịch vụ đồng loạt tăng giá. Trong khi đó, tại Anh lạm phát giá thực phẩm đã lên mức kỷ lục trong bối cảnh người dân nước này đang chật vật ứng phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
Ứng phó với biến đổi khí hậu bằng chuyển dịch năng lượng