Vinacafe cần xây dựng thương hiệu sản phẩm cà phê chế biến sâu

(BKTO) - Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) cần nghiên cứu, xây dựng thương hiệu sản phẩm cà phê chế biến sâu; phấn đấu đến năm 2025, sản phẩm chế biến mang thương hiệu của Tổng công ty đứng trong Top 5 thương hiệu cà phê của Việt Nam

Ý kiến chỉ đạo này được Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy đưa ra khi chủ trì buổi làm việc với Vinacafe về kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư, phát triển năm 2024.

cf.jpg
Tổng doanh thu hợp nhất của Vinacafe năm 2023 ước đạt 2.024 tỷ đồng. Ảnh: ST

Đại diện của Vinacafe cho biết, năm 2023, nhìn chung, toàn bộ diện tích cây trồng được các đơn vị sản xuất thực hiện tốt, công tác đầu tư thâm canh theo đúng quy trình kỹ thuật. Tuy nhiên, tình hình giá vật tư, phân bón, xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến khả năng và mức độ đầu tư của doanh nghiệp.

Tổng diện tích kinh doanh năm 2023 là 12.458 ha, đạt 106% so với kế hoạch, bằng 109% so với năm 2022. Năng suất bình quân là 2,38 tấn/ ha. Sản lượng đạt 29.609 tấn đạt 102 % kế hoạch, đạt 101% so với năm 2022.

Cũng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của Vinacafe, sản lượng và năng suất lúa thương phẩm năm 2023 đạt 6,38 tấn/ha/vụ. Nhiều đơn vị đã mạnh dạn trồng lúa lai mang lại hiệu quả cao cho người lao động và doanh nghiệp.

Tổng diện tích gieo trồng (tính cho 2 vụ) trong năm 2023 là 4.180 ha, đạt 100% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ. Năng suất bình quân là 6,38 tấn/ ha, sản lượng đạt 25.228 tấn.

Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, tổng mức đầu tư năm 2023 của Vinacafe khoảng 138 tỷ đồng, bao gồm đầu tư tái canh, chuyển đổi cây trồng và đầu tư các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đối với một số dự án đầu tư tái canh đã hoàn thành và đưa vào kinh doanh, nhìn chung, vườn cây đảm bảo chất lượng yêu cầu để đưa vào kinh doanh, cải thiện được năng suất, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người lao động trong 20 năm tới.

Tổng công ty thường xuyên giám sát và kiểm tra tình hình thực hiện đầu tư tái canh của các đơn vị. Kết quả cho thấy, nhìn chung, tất cả đơn vị thực hiện đầu tư chăm sóc theo đúng quy định tái canh vườn cây cà phê và chấp hành đúng quy định về đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định của Tổng công ty đã ban hành.

Tổng doanh thu hợp nhất của Vinacafe năm 2023 ước đạt 2.024 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm, bằng 108% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 8,96 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch năm. Tổng nộp ngân sách nhà nước hợp nhất ước đạt 53,8 tỷ đồng, đạt 131% kế hoạch năm, bằng 103% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, Vinacafe đã triển khai ban hành các quy chế, quy định theo hướng dẫn về công tác quản lý cán bộ theo các công văn hướng dẫn của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tiếp tục kiện toàn các chức danh Người quản lý Tổng công ty theo chủ trương đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt.

Triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy yêu cầu Vinacafe cần xây dựng và triển khai kịp thời phương án bảo vệ; tăng cường tuần tra, bảo vệ vườn cây, ngăn chặn kịp thời các trường hợp có hành vi chặt phá, trộm cắp cà phê, tài sản của người nhận khoán.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền với từng người lao động, hộ nhận khoán chấp hành ký khoán, nộp sản phẩm khoán theo đúng phương án, hợp đồng khoán.

Trong công tác quản lý sản phẩm thu khoán, hàng tồn kho và bán hàng, Tổng công ty cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý sản phẩm, quản lý dòng tiền theo hướng quản lý tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện, thực hiện không nghiêm túc về quản lý sản phẩm tập trung theo chủ trương của Ủy ban và Tổng công ty.

Trong bối cảnh giá cà phê tăng cao, Công ty mẹ cần tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện của các đơn vị thành viên theo quy chế bán hàng của Tổng công ty; tìm hiểu kỹ các đối tác trước khi ký hợp đồng, giao, nhận và thanh toán các lô hàng.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy yêu cầu Vinacafe nghiên cứu, xây dựng thương hiệu sản phẩm cà phê chế biến sâu, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, chất lượng, bước đầu có thể kết hợp với các đơn vị uy tín, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công. Phấn đấu đến năm 2025 sản phẩm chế biến mang thương hiệu của Tổng công ty đứng trong top 5 thương hiệu cà phê của Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Vinacafe cần xây dựng thương hiệu sản phẩm cà phê chế biến sâu