Nam Phi: Nhiều doanh nghiệp lớn đối mặt với khủng hoảng tài chính

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Nam Phi Tsakani Maluleke vừa qua đã công bố kết quả cuộc kiểm toán các cơ quan của Chính phủ cho năm tài chính 2021-2022. Báo cáo của Tổng Kiểm toán thể hiện mối quan ngại khi 1 số doanh nghiệp nhà nước đang phải vật lộn với những thách thức lớn trong suốt nhiều năm qua.

Đặc biệt, Tổng Kiểm toán cho rằng, khả năng tiếp tục hoạt động của Đài Truyền hình quốc gia (SABC), Tổng Công ty Bưu điện Nam Phi (SAPO) và một số cơ quan, doanh nghiệp khác khá mong manh.

sabc-news-sabc-building-.jpg
Đài Truyền hình quốc gia đang gặp nhiều khó khăn tài chính. Ảnh sưu tầm

Các doanh nghiệp này thường xuyên báo cáo về những khoản lỗ liên tiếp qua các năm tài chính; những khó khăn chồng chất khó khăn chưa có các biện pháp giải quyết hiệu quả dù đã được đưa ra họp bàn nhiều lần. Các kế hoạch dựa vào doanh thu hàng năm để lấy kinh phí duy trì hoạt động cho các năm tiếp theo dường như không thể thực hiện được hoặc chỉ được thực hiện 1 phần nhỏ. Do công tác quản lý, lãnh đạo yếu kém, ngân sách công ngày càng thâm hụt khiến các doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng tài chính.

Một số cơ quan khác như Quỹ Phát triển độc lập, Ngân hàng Phát triển nông nghiệp và đất đai, Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nam Phi, Tổng công ty Điện lực Nam Phi… cũng bị cảnh báo về khả năng có thể tiếp tục duy trì hoạt động được hay không. Nếu không vạch ra những kế hoạch hành động sớm nhằm giải quyết những khó khăn, thách thức, các tổ chức, doanh nghiệp này sẽ cần đến sự can thiệp, hỗ trợ khẩn cấp của Chính phủ để có thể tiếp tục duy trì hoạt động và tránh rơi vào cảnh phá sản./.

Cùng chuyên mục
Nam Phi: Nhiều doanh nghiệp lớn đối mặt với khủng hoảng tài chính