Kenya: Sai phạm tại Ủy ban Cấp phép và Kiểm soát rượu, bia Nairobi

(BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán Kenya vừa cho biết, Ủy ban Cấp phép và Kiểm soát rượu, bia Thủ đô Nairobi (CLLB) đã cố tình làm trái Đạo luật quản lý tài chính công khiến khoảng 500 triệu shilling Kenya (gần 4 triệu USD) bị chi sai.

CLLB thường xuyên bị chỉ trích vì liên tục chậm trễ trong việc nộp báo cáo tài chính. Theo báo cáo của Tổng Kiểm toán, CLLB đã không tuân thủ quy định của pháp luật trong việc nộp báo cáo tài chính phục vụ kiểm toán kể từ khi Ủy ban này được thành lập vào năm 2014. Báo cáo tài chính năm 2022 nộp cho Văn phòng Tổng Kiểm toán muộn hơn 1 năm 8 tháng sau thời hạn theo quy định.

image1-2-.jpg
CLLB tổ chức một cuộc họp vào năm 2021. Ảnh sưu tầm

Điều này trái với Đạo luật kiểm toán công năm 2015 quy định rằng, các báo cáo tài chính phải được nộp cho Tổng Kiểm toán trong vòng 3 tháng sau khi kết thúc năm tài chính.

Tổng Kiểm toán Gathungu cho biết, các chứng từ, tài liệu hỗ trợ cho các khoản chi tiêu của CLLB, bao gồm: Sổ biên nhận, sổ quỹ, chứng từ thanh toán, sổ kế toán tổng hợp và thời gian thanh toán tiền không được cung cấp đầy đủ để phục vụ công tác kiểm toán. Do đó, Văn phòng Tổng Kiểm toán Kenya không thể xác nhận tính chính xác, đầy đủ và hợp lệ của các khoản thu và chi của CLLB.

Tổng Kiểm toán nhấn mạnh: “CLLB đã coi thường các quy định của pháp luật, chi tiêu ngân sách bừa bãi, thậm chí không lưu lại những chứng từ cần thiết nhất. Do đó, chúng ta không thể xác định chính xác họ đã tiêu gì, tiêu bao nhiêu tiền. Điều này không bao giờ được chấp nhận trong hoạt động kế toán, đặc biệt là trong khu vực công. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét để sớm làm sáng tỏ những vấn đề quan trọng này”.

Chính quyền quận Nairobi đã chất vấn Ban lãnh đạo CLLB và các cơ quan khác của quận, bao gồm: Ủy ban Giám sát tài chính, cựu Giám đốc tài chính và cựu Giám đốc CLLB về các khoản chi tiêu không được báo cáo lên tới hơn 500 triệu shilling, trong khi Văn phòng Tổng Kiểm toán lên án Ủy ban đã thu nhiều khoản tiền lớn từ lĩnh vực cấp phép và quản lý hoạt động kinh doanh rượu, bia nhưng lại chi tiêu ngân sách công trái quy định.

Quyền Chủ tịch CLLB Robert Alai thừa nhận, Ủy ban còn lỏng lẻo trong công tác quản lý tài chính, giám sát các tài khoản của CLLB, đồng thời chưa sát sao trong việc biên soạn và nộp báo cáo tài chính. Trong thời gian tới, CLLB sẽ chấn chỉnh lại đội ngũ nhân sự để giải quyết những thiếu sót này./.  

Cùng chuyên mục
Kenya: Sai phạm tại Ủy ban Cấp phép và Kiểm soát rượu, bia Nairobi