Kenya: Nairobi lên kế hoạch kiểm toán tài chính của quận

(BKTO) - Chính quyền quận Nairobi đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc kiểm toán nội bộ để xác định lý do, nguyên nhân khiến quận đang phải gánh nhiều khoản nợ lớn.

Hiện, chính quyền Nairobi đang phải tìm nguồn ngân sách để giải quyết một hóa đơn chờ thanh toán số tiền khổng lồ lên tới hơn 21 tỷ shilling Kenya (gần 167,5 triệu USD), nội dung thanh toán chi phí cho dịch vụ pháp lý.

nairobi_city_hall.jpg
Quận Nairobi lên kế hoạch kiểm toán nội bộ. Ảnh sưu tầm

Các lãnh đạo của chính quyền quận khẳng định, một quận không thể có 1 hóa đơn dịch vụ nào trị giá tới 21 tỷ shilling cần thanh toán. Do đó, khoản phí này cần được làm sáng tỏ thông qua một cuộc kiểm toán.

Các lãnh đạo quận Nairobi trước khi nhậm chức đều cam kết sẽ sử dụng ngân sách công một cách hiệu quả, công khai, minh bạch, tập trung vào các dự án, chương trình lấy con người làm trung tâm và sử dụng tất cả các nguồn lực một cách thận trọng, tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, những cam kết này vẫn chưa được thực hiện.

Chính quyền Nairobi khẳng định, sau khi cuộc kiểm toán được thực hiện, những đối tượng bị phát hiện có hành vi phạm pháp như lợi dụng chức quyền, thông đồng để thổi phồng số tiền ngân sách cần chi sẽ phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc nhất. Theo kế hoạch được đưa ra, cuộc kiểm toán cũng sẽ xem xét các hóa đơn đang tồn đọng khác ngoài khoản nợ khổng lồ trên.

Vấn đề ngân sách bị chi tiêu lãng phí cho dịch vụ pháp lý tại chính quyền quận Nairobi đã nhiều lần bị phanh phui. Tháng 3/2022, ngân sách của Nairobi từng phải gánh khoản phí pháp lý tới 6 tỷ shilling do quận yêu cầu thuê 50 luật sư bên ngoài trong khi quận có một bộ phận pháp lý đủ khả năng xử lý các vấn đề của địa phương./.

Cùng chuyên mục
Kenya: Nairobi lên kế hoạch kiểm toán tài chính của quận