Australia: Khuyến nghị nâng cao trách nhiệm nhân sự ngành y

(BKTO) - Vừa qua, trang tin ABC của Australia đã đăng một bài báo do các chuyên gia hàng đầu về bệnh lao, bao gồm các chuyên gia của Sở Y tế bang Queensland thực hiện. Bài viết dẫn chứng kết quả của một cuộc kiểm toán và chỉ ra rằng, các bệnh nhân lao ở Quần đảo Eo biển Torres, nằm giữa Australia và Papua New Guinea (PNG), đã phải đối mặt với những mối nguy hiểm lớn, đe dọa tính mạng của họ.

Theo chính sách của chính quyền Queensland, công dân PNG có tình trạng sức khỏe khẩn cấp đe dọa đến tính mạng có thể được điều trị nếu họ đến các phòng khám của Queensland. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân người PNG ở gần các phòng khám của Queensland hơn các cơ sở y tế tại PNG, đồng thời vì muốn được cung cấp dịch vụ y tế và nguồn lực tốt hơn, nhiều người dân PNG đã tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế của Queensland.

png_dsp9657-2500x1667.png
Các bệnh viện tại Queensland được trang bị hiện đại. Ảnh sưu tầm

Cuộc kiểm toán đã kiểm tra kết quả của 213 bệnh nhân PNG có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lao và đã vượt biên giới để được điều trị tại các phòng khám ở Queensland. Cuộc kiểm toán chỉ ra rằng, một số bệnh nhân lao đã không qua khỏi sau khi bị chuyển trả về các phòng khám, cơ sở y tế tại PNG để điều trị. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc vận chuyển bệnh nhân chậm trễ và nhiều bác sỹ, y tá tắc trách trong công việc.

Tờ báo cho biết, ít nhất 6 bệnh nhân đã chết sau khi bị chuyển từ các phòng khám của Queensland trở lại PNG để điều trị tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe xa xôi và thiếu trang, thiết bị. Hai trong số 6 người này dù đủ điều kiện để được điều trị tại các bệnh viện ở Queensland nhưng vẫn bị đưa trở lại PNG.

Do đó, cuộc kiểm toán kêu gọi các bệnh viện tại bang Queensland ngoài việc tăng cường công tác đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cần chú trọng nâng cao đạo đức cho các y, bác sỹ để tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra./.

Cùng chuyên mục
Australia: Khuyến nghị nâng cao trách nhiệm nhân sự ngành y