Australia: Tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp chưa được giải quyết

(BKTO) - Trang tin ABC của Australia vừa qua đã trích dẫn một số phát hiện trong Báo cáo kiểm toán của Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Victoria (VAGO) và cho biết: “Cơ quan Quản lý bảo tồn (OCR) của bang không kịp thời phát hiện và xử lý các hành động khai thác gỗ bất hợp pháp”.

Theo báo cáo, OCR đã không sử dụng các quyền hạn và không thể làm giảm tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp một cách hiệu quả. Báo cáo mới được phát hành chỉ trích cách thức OCR giám sát các hoạt động, khả năng điều tra các cáo buộc vi phạm pháp luật của công ty khai thác gỗ thuộc sở hữu nhà nước VicForests rất yếu kém. OCR có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các quy định về động vật hoang dã, rừng và đất công. Tuy nhiên, VAGO cho rằng OCR chưa tận dụng và sử dụng dữ liệu hiệu quả.

uc.jpg
Nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp. Ảnh sưu tầm

VicForests từng vướng phải nhiều cáo buộc khai thác gỗ bất hợp pháp, khai thác trái phép sườn dốc ở các lưu vực nước, làm tăng nguy cơ xấu đối với các nguồn cung cấp nước của Victoria. Trong báo cáo, Tổng kiểm toán Andrew Greaves đã chỉ ra những điểm yếu trong hệ thống của OCR như không đảm bảo với Chính phủ và công chúng rằng OCR có thể làm giảm rủi ro, giảm vi phạm và đạt được kết quả công chúng mong đợi.

Tổng Kiểm toán kết luận, OCR không có quy trình thủ tục điều tra những khiếu nại và cáo buộc. Một trong những khuyến nghị của Tổng Kiểm toán là OCR cần xây dựng một quy trình để thực thi nhiệm vụ này. Tổng Kiểm toán cũng cho biết, hệ thống dữ liệu tại OCR không được cập nhật kịp thời, không thể truy cập thường xuyên để xác định xem liệu việc tuân thủ có được đáp ứng trong quá trình đánh giá khiếu nại không. Ông cũng nhận thấy OCR đã không đánh giá đầy đủ hiệu quả hoạt động của cơ quan, do đó không thể mang đến niềm tin cho công chúng và Chính phủ. Ngoài những lời chỉ trích, Tổng Kiểm toán cũng công nhận OCR đã “đạt được tiến bộ” trong việc cải thiện các quy định về khai thác gỗ.

Giám đốc OCR Kate Gavens cho biết: “Cơ quan thừa nhận các phát hiện và khuyến nghị của Báo cáo kiểm toán. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hành động giúp các quy định được tuân thủ nghiêm ngặt, thúc đẩy công tác bảo vệ đa dạng sinh học”./.

Cùng chuyên mục
Australia: Tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp chưa được giải quyết