Bảo đảm vai trò dẫn dắt thị trường xăng dầu của doanh nghiệp nhà nước

(BKTO) - Đây là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”, tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát với Công ty Xăng dầu Khu vực II , TP.HCM, sáng 25/7.

250720230235-z4545663850598_a02b48cecc71947f436cbeb0689e34ee.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Báo cáo với Đoàn giám sát, Chủ tịch HĐQT Công ty Xăng dầu Khu vực II Võ Văn Tân cho biết, là đơn vị tuyến đầu của Tập đoàn cung cấp xăng dầu cho các đơn vị tuyến sau khu vực phía Nam, Công ty thực hiện tiếp nhận, bảo quản, giữ hộ các mặt hàng xăng dầu và bảo quản hàng xăng dầu dự trữ quốc gia cũng như cung cấp các sản phẩm, dịch vụ Petrolimex ngoài xăng dầu mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.

Ông Võ Văn Tân cũng cho hay, doanh thu năm 2022 của Công ty đạt đỉnh trong giai đoạn 2016-2022, vượt mốc 30.000 tỷ đồng do sản lượng tăng và giá xăng dầu ở mức đỉnh lịch sử, nhưng lợi nhuận trước thuế lại chạm đáy do khó khăn chung của ngành xăng dầu cả nước. Công ty ghi nhận 3 năm liên tiếp lỗ về xăng dầu, nhưng nhờ kênh kinh doanh dịch vụ và hoạt động khác đạt hiệu quả, đã giúp lợi nhuận chung của Công ty vẫn thực dương trong giai đoạn khó khăn này.

Công ty Xăng dầu Khu vực II kiến nghị đến Đoàn giám sát, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 được đầu tư thêm khoảng 40 cửa hàng xăng dầu; xem xét điều chỉnh đơn giá bảo quản cho phù hợp với chi phí của doanh nghiệp; xem xét chuyển đổi mặt hàng xăng 92-II trong cơ cấu hàng dự trữ quốc gia thành xăng M95-III để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng và mức độ phổ biến của mặt hàng M95-III trong xã hội cũng cao hơn.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng, dự trữ xăng dầu là nhiệm vụ chiến lược quan trọng, Công ty cần làm rõ việc có hay không các phương án dự phòng, công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn năng lượng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đề nghị Công ty báo cáo chi tiết về vấn đề quy hoạch và phát triển hệ thống mới, giải trình rõ nguồn vốn, đơn vị sử dụng vận hành nếu được giao vốn để xây dựng hệ thống kho chứa mới; trong trường hợp Nhà nước đầu tư thì đơn vị nào sẽ phụ trách, vận hành, luân chuyển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, cần xác định vai trò to lớn trong việc đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu, dự trữ chiến lược và dẫn dắt thị trường của doanh nghiệp nhà nước, cụ thể là Công ty Xăng dầu Khu vực II.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, nhiều vấn đề đặt ra trong bối cảnh hiện nay như chiết khấu, đầu tư, chi phối thị trường cần phải xem xét cụ thể, cũng như phải khẩn trương xem xét sửa đổi các Thông tư, nghị định, đặc biệt là những vấn đề thích ứng trong hiện tại. Các Bộ, ngành và đơn vị cần tính toán có những phương án phù hợp, nhất là vấn đề chi phí dự trữ, làm sao đảm bảo hài hòa, cân đối.

Doanh nghiệp nhà nước được giao vốn và tài sản quốc gia nên việc dự trữ ngoài tính kinh tế còn là nhiệm vụ bắt buộc, nhiệm vụ chính trị nên không thể tính quá chi tiết, nhưng phải đảm bảo hoạt động bình thường của tổng kho, phải bù đắp được chi phí và đảm bảo tái sản xuất, tránh để tình trạng tài sản nhà nước xuống cấp, không đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ dự trữ quốc gia - Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng lưu ý, phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu đối với các đơn vị chủ lực. TP.HCM là thành phố trọng điểm, đầu tàu kinh tế của cả nước nên việc quản lý nhà nước đối với xăng dầu cần được chú trọng. Thành phố phải tạo điều kiện trong phát triển và quản lý Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè phù hợp với quy hoạch các khu đô thị và công tác phòng, chống thiên tai, chống ngập úng, triều cường.

Về lộ trình để áp dụng xăng sinh học, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, đây là trách nhiệm của Bộ Công Thương và phải đánh giá đúng thực trạng, tình hình vừa qua trong chiến lược phát triển xăng sinh học. Những thành công, thất bại sẽ được đề cập cụ thể trong báo cáo của Đoàn Giám sát, nguyên nhân chủ quan, khách quan, việc quản lý như thế nào để Việt Nam bảo đảm các mục tiêu và các cam kết quốc tế tại COP 26./.

Cùng chuyên mục
Bảo đảm vai trò dẫn dắt thị trường xăng dầu của doanh nghiệp nhà nước