Bình Thuận: Thu từ đất, từ các nhà máy nhiệt điện còn thấp so với dự toán

(BKTO) - Sở Tài chính Bình Thuận cho biết, năm 2024, dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh giao là 10.000 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa là 9.005 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 995 tỷ đồng.

nhiet.jpg
Quý I, Bình Thuận thu ngân sách tăng 16,17%. Ảnh: ST

3 tháng đầu năm 2024, thu NSNN được hơn 3.070 tỷ đồng, đạt 30,7% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 16,17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thu nội địa hơn 2.758 tỷ đồng, đạt tương đối khá (30,64%) so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng ghi nhận kết quả thu ngân sách trong quý I/2024. Đồng thời chỉ rõ, mặc dù thu ngân sách tăng so với cùng kỳ nhưng thấp hơn mức trung bình chung cả nước, một số nguồn thu tăng nhưng không ổn định; công tác quản lý nguồn thu chưa triệt để, nhất là các nguồn thu từ đất, khoáng sản…

Ông Đoàn Anh Dũng cho rằng một số đơn vị, chính quyền địa phương chưa tập trung cho công tác này; việc nắm bắt, dự báo tình hình còn nhiều hạn chế; việc cải cách hành chính trong quản lý thuế, ngân sách còn chậm; công tác phối hợp các cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ…

Dự báo trong thời gian tới, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có khó khăn, thuận lợi đan xen. Các nguồn thu chủ lực của tỉnh như các khoản thu từ đất, khoản thu từ các nhà máy nhiệt điện còn thấp so với dự toán giao. Các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh… gây khó khăn trong việc khai thác nguồn thu trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc doanh nghiệp nhà đầu tư; tăng cường xúc tiến, mời gọi, thu hút nhà đầu tư có năng lực, tiềm năng để tạo nguồn thu ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở, ngành, địa phương khắc phục ngay tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhà đầu tư triển khai các dự án.

Khẩn trương đẩy mạnh xác định giá đất cụ thể của các dự án; rà soát các quỹ đất sạch để làm thủ tục đấu giá; đẩy nhanh tiến độ chấp thuận các dự án đầu tư để tạo nguồn thu mới; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đưa nguồn vốn vào lưu thông để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thu ngân sách hằng tháng sát với nguồn thu; phân tích kỹ nguồn thu đạt thấp, các yếu tố tác động tăng, giảm nguồn thu để đề ra giải pháp phù hợp, hiệu quả cho từng khoản thu; tập trung khai thác các nguồn thu tiềm năng như: xăng dầu, dịch vụ ăn uống, giải trí, các nguồn thu từ kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử…/.

Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Thu từ đất, từ các nhà máy nhiệt điện còn thấp so với dự toán