Cao Bằng: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(BKTO) - Những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) - một trụ cột quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội - luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng xác định một trong những giải pháp quan trọng, đó là nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT.

03.jpg
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Báo Cao Bằng

6 tháng đầu năm, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên 190,4 tỷ đồng

Thống kê của BHXH tỉnh Cao Bằng cho biết, đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có trên 508.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT 94,01% dân số.

Cùng với đẩy mạnh truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT giúp người dân nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, các cơ sở KCB BHYT từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT.

Thời gian qua, tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo sát sao việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Ngành y tế tăng cường củng cố và phát triển mạng lưới KCB, đặc biệt là mạng lưới y tế tuyến cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại các cơ sở KCB được đầu tư; quy trình KCB nói chung, nhất là KCB BHYT được cải thiện, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo niềm tin đối với người dân có thẻ BHYT.

BHXH tỉnh Cao Bằng và các đơn vị trực thuộc ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông dữ liệu BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; phân tích, đánh giá sự biến động của chi phí KCB để đưa ra các giải pháp trong việc kiểm soát, quản lý chi phí KCB.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thường xuyên, xử lý và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong KCB BHYT, đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi KCB. Hiện, hệ thống mạng lưới KCB bằng thẻ BHYT của tỉnh Cao Bằng được tổ chức hoàn thiện trên cả 3 tuyến với 182 cơ sở thực hiện KCB BHYT.

6 tháng đầu năm 2023, chi phí KCB BHYT phát sinh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng là trên 190,4 tỷ đồng (nội trú trên 109 tỷ đồng, ngoại trú trên 80 tỷ đồng) với trên 375.800 lượt KCB, tăng 33,4% về số lượt và tăng 35,1% về chi phí so với 6 tháng đầu năm 2022; trên 15.700 lượt người dân có thẻ BHYT của tỉnh đi KCB tại các cơ sở y tế ngoài tỉnh với chi phí được quỹ BHYT chi trả trên 67,3 tỷ đồng.

Đối với các trường hợp KCB được quỹ BHYT chi trả, có 190 trường hợp được chi trả chi phí trên 50 triệu đồng cho mỗi đợt điều trị với tổng số tiền 17,6 tỷ đồng, trong đó 49 trường hợp có chi phí điều trị trên 100 triệu đồng, với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng.

02.jpg
Sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT cho nhân dân.
Ảnh: MH

Đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Từ năm 2021, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Cao Bằng chủ động phối hợp triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động để giúp người tham gia BHXH, BHYT tra cứu, nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT của bản thân; đồng thời, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Hiện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có trên 88.500 tài khoản VssID đã được phê duyệt, sử dụng.

Triển khai các nhiệm vụ tại Đề án số 06 của Ban Chỉ đạo tỉnh Cao Bằng, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh chia sẻ, đồng bộ, xác thực thông tin công dân giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa dữ liệu phục vụ công tác quản lý, liên thông các thủ tục hành chính, cắt giảm giấy tờ công dân.

Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị sử dụng lao động rà soát, cập nhật, xác minh thông tin số định danh cá nhân/căn cước công dân (CCCD) của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; đảm bảo 100% người tham gia kê khai số định danh cá nhân/CCCD và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu của BHXH tỉnh quản lý.

Trên cơ sở đó, thẻ BHYT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đồng bộ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT.

Tính đến 30/6/2023, số định danh cá nhân/CCCD đã xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 491.667 người, đạt 95% số người tham gia BHXH, BHYT. Đến ngày 03/7, số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để KCB là 473.301 trường hợp.

Hiện nay, 182/182 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip để KCB với 284.207 lượt tra cứu, trong đó có 197.075 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT, đạt 68,88%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số người sử dụng thẻ CCCD gắn chip hay ứng dụng VssID khi đăng ký KCB BHYT còn thấp so với số người đến KCB hằng ngày tại các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện, tuyến xã.

Ngoài việc người dân chưa quen với việc sử dụng CCCD hay ứng dụng VssID, vẫn còn nhiều người tham gia BHXH, BHYT chưa cập nhật số định danh cá nhân/CCCD trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chưa tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chíp; người tham gia BHYT chưa có điện thoại di động thông minh hoặc không sử dụng hộp thư điện tử nên không thể cài đặt ứng dụng và đăng ký tài khoản VssID...

Có thể khẳng định, việc sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số hay thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT là giải pháp tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính và đáp ứng yêu cầu về lộ trình chuyển đổi số, rút ngắn thời gian tiếp đón người bệnh, minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT./.

Cùng chuyên mục
Cao Bằng: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế