(BKTO) - Qua kiểm toán, Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ ra những sai sót, hạn chế trong công tác khảo sát, thiết kế, lập dự toán, nghiệm thu, thanh quyết toán tại các dự án do Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) quản lý.

1-20230424180729359_-di-doi-khoang-cot-34a-35a-duong-day-500kv-vinh-tan-re-song-may-tan-uyen.jpg
Một đoạn trong đường dây 500kV Vĩnh Tân - Rẽ Sông Mây - Tân Uyên. Ảnh: EVNNPT

Trao đổi với Báo Kiểm toán, đại diện EVNNPT cho biết, sau khi nhận được kết luận kiểm toán, EVNNPT đã có văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc để chấn chỉnh các sai sót, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và yêu cầu các đơn vị phối hợp cùng đơn vị tư vấn rà soát ngay các dự án đang triển khai, không để tồn tại các sai sót đã được nêu trong báo cáo kiểm toán.

"Sự vào cuộc của KTNN cùng các kết luận, kiến nghị kiểm toán có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với EVNNPT nói riêng cũng như các doanh nghiệp nhà nước nói chung" - đại diện đơn vị cho biết. 

Trong quá trình chỉ đạo điều hành, EVNNPT cũng rà soát lại quy định, quy trình từ công tác khảo sát, thiết kế, lập dự toán, nghiệm thu, thanh quyết toán, để hoàn thiện lại phục vụ quá trình thẩm định phê duyệt.

"Đứng trên góc độ doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn được KTNN kiểm toán các dự án ngay trong quá trình thực hiện, từ đó phát hiện kịp thời những tồn tại trong điều hành của doanh nghiệp cũng như phát hiện những bất cập giữa thực tiễn và những chế độ chính sách để kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi những chính sách phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện cho doanh nhiệp phát triển bền vững" - EVNNPT cho biết.

Trước đó, qua kiểm toán, KTNN đã chỉ ra nhiều sai sót tại Dự án đường dây 500kV Trung tâm điện lực Vĩnh Tân - Rẽ Sông Mây - Tân Uyên do EVNNPT làm chủ đầu tư. Đường dây đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu xây dựng nhằm góp phần giải phóng công suất Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận vào hệ thống điện Quốc gia.

Tại thời điểm kiểm toán năm 2019, KTNN chỉ rõ: Trong công tác khảo sát, vạch tuyến chưa phù hợp với thực tế dẫn đến phải khảo sát bổ sung đoạn tránh Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico và đoạn đầu nối vào đường dây 500kV - Tân Uyên.

Bên cạnh đó, EVNNPT phê duyệt dự án khi nguồn vốn của Dự án chỉ mới nêu dự kiến nguồn vốn, phương án tài chính là chưa phù hợp với quy định tại Khoản 5, Điều 7 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình.

EVNNPT phê duyệt đầu tư dự án trước khi Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường điều chỉnh là chưa phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường số 52/2005/QH11 và Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18/4/2011 của Chính phủ.

Về công tác khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt thiết kế và dự toán, đơn vị còn tính sai một số nội dung, làm tăng dự toán các gói thầu. Ngoài ra, KTNN cũng chỉ rõ sai sót trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao đưa vào sử dụng…

Tương tự, công tác đầu tư xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn tại EVNNPT giai đoạn 2017-2019 cũng được KTNN chỉ ra nhiều sai sót như: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu còn một số nội dung chưa tuân thủ quy định; công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán gói thầu còn sai sót, tồn tại; công tác xét thầu không đảm bảo quy định, hồ sơ dự thầu của nhà thầu trúng thầu chưa đảm bảo điều kiện, năng lực kinh nghiệm nhưng vẫn xét trúng thầu; quản lý nguồn vốn đầu tư không tuân thủ quy định../.

Cùng chuyên mục
Chấn chỉnh sai sót qua kiểm toán