
Chia sẻ tại Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số và thực hành ESG - Chìa khóa hướng tới hội nhập nền kinh tế toàn cầu”, do Báo Dân trí phối hợp với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức, bà Nguyễn Thu Hằng - Phó Tổng Biên tập Báo Dân trí nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, ESG và chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà đã trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển dài hạn của mỗi doanh nghiệp.
“Chuyển đổi số giúp tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, còn ESG lại là “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế, thu hút vốn đầu tư và khẳng định trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Việc kết hợp những yếu tố này một cách có hiệu quả chính là điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới” - bà Hằng nói.
Phân tích cụ thể hơn về việc thực hành ESG, ông Sam Hanna - Nguyên Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants, đồng Giám đốc Chương trình EMBA tại Trường Quản lý, Viện Công nghệ châu Á (AIT) - cho biết, ESG là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh tốt hơn để đạt được mục tiêu phát triển nhanh, bền vững.
Tuy nhiên, theo ông Sam Hanna, các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi thực hành ESG, thể hiện thông qua một số kết quả khảo sát cho thấy, 80% doanh nghiệp có cam kết hoặc có kế hoạch thực thi ESG nhưng có tới 34% doanh nghiệp không có chương trình về ESG. Đối với các doanh nghiệp lớn, chỉ 15% doanh nghiệp có báo cáo đầy đủ về ESG. 76% doanh nghiệp thiếu cấu trúc quản trị ESG về vai trò nhiệm vụ, trách nhiệm hay cơ chế giám sát...
Mặc dù còn có nhiều thách thức, song ông Sam Hanna khẳng định, tích hợp ESG vào hoạt động của doanh nghiệp không chỉ là một xu thế, mà là sự lựa chọn bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và tạo dựng niềm tin với các bên liên quan. Hành trình này đòi hỏi sự bền bỉ, chuyển đổi sâu sắc, nhưng cũng mở ra cơ hội tái định vị doanh nghiệp trong một kỷ nguyên mà phát triển bền vững là thước đo thành công mới.
Theo đó, ông Sam Hanna cho rằng, để tích hợp ESG vào hoạt động của doanh nghiệp, những cam kết rõ ràng từ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Không chỉ là các cam kết trong những báo cáo thường niên, các nhà lãnh đạo cần đóng vai trò “người truyền lửa”, thể hiện cam kết công khai và lâu dài trong thực thi ESG; chủ động lồng ghép ESG vào tầm nhìn, sứ mệnh hoạt động của doanh nghiệp.
Song song với đó, doanh nghiệp cần thiết lập cơ chế quản trị ESG trong quy trình vận hành nội bộ, từ sử dụng tài nguyên tiết kiệm, đến minh bạch trong điều hành; đồng thời, thường xuyên đo lường, đánh giá và công bố kết quả ESG, tạo niềm tin với cổ đông, khách hàng, đối tác và xã hội.

Chia sẻ thêm góc nhìn, TS. Phùng Văn Đông - Giám đốc AIT Việt Nam - cho rằng, bên cạnh các nguồn lực như tài chính hay công nghệ, việc thực hành ESG và chuyển đổi số của doanh nghiệp sẽ không thể thành công nếu nguồn nhân lực không đáp ứng được yêu cầu.
Theo ông Đông, thực tế, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có chiến lược thực hành ESG cũng như định hình kế hoạch chuyển đổi số, nhưng rào cản về nguồn nhân lực ESG và nhân lực số đang được xem là “điểm nghẽn” lớn trong hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp Việt.
Cụ thể, nguồn nhân lực hiện hữu của doanh nghiệp cần phải được đào tạo để đáp ứng quá trình chuyển đổi số, thực hành ESG. Mặt khác, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng mới người lao động đủ tiêu chuẩn, do chất lượng nguồn nhân lực mới ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, một phần do chương trình đào tạo chưa kịp thời cập nhật để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Vì vậy, theo ông Đông, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các bên từ Chính phủ, các Bộ, ngành, các trường đại học, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tế.
Chia sẻ về tác động của chuyển đổi số và thực thi ESG đến cấu trúc và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhìn từ ngành ngân hàng, TS. Lương Thái Bảo - Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - cho biết, ngân hàng là một trong những ngành tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và thực hành ESG.
Theo ông Bảo, trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao cùng với gia tăng yêu cầu về bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn hệ thống, hạn chế rủi ro…, thì việc ứng dụng công nghệ số không chỉ làm thay đổi mô hình vận hành truyền thống, mà còn giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng. Cùng với đó, ESG trở thành một tiêu chuẩn mới trong đánh giá năng lực và uy tín của tổ chức tín dụng, thúc đẩy các ngân hàng hướng đến phát triển bền vững, minh bạch và có trách nhiệm với cộng đồng.
“Sự kết hợp giữa chuyển đổi số và ESG không chỉ giúp các ngân hàng gia tăng giá trị thương hiệu mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, phù hợp với xu thế toàn cầu và yêu cầu ngày càng cao của thị trường tài chính hiện đại” - ông Bảo nhấn mạnh./.