Đa dạng các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) - Xác định công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đóng vai trò rất quan trọng, giúp người dân được tiếp cận hệ thống chính sách và thụ hưởng các quyền lợi an sinh, được Nhà nước bảo hộ, cơ quan BHXH đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

dsc_0005.jpg
Tham gia BHXH tự nguyện là cơ hội để người dân được hưởng lương hưu khi về già. Ảnh: H.ĐĂNG

Tăng cường tuyên truyền, đưa chính sách đến gần người dân

Tính đến ngày 30/6/2024, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) là 2.054 người, đạt 84,32% chỉ tiêu được giao, tăng 495 người so với cùng kỳ năm 2024. Số người còn phải vận động so với chỉ tiêu UBND huyện giao là 382 người.

Để đạt được chỉ tiêu đề ra, BHXH huyện Vĩnh Thuận đã và đang tăng cường đẩy mạnh truyền thông về tính ưu việt của BHXH tự nguyện thông qua nhiều hình thức; lồng ghép nội dung BHXH tự nguyện với các buổi sinh hoạt tại ấp, khu phố, xã, thị trấn, các hội, đoàn thể, tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) huyện tổ chức nhiều hội nghị với khách hàng tiềm năng để nâng cao nhận thức của người lao động, qua đó phát triển số người tham gia trên địa bàn huyện.

Từ nay đến cuối năm 2024, BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể tổ chức Hội nghị khách hàng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện tại các ấp, khu phố; vận động theo nhóm nhỏ tại các khu vực đông dân cư, chợ; cấp phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn người dân về chính sách BHXH tự nguyện...

Còn tại tỉnh Cà Mau, xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng nhằm đưa chính sách đến với người dân, BHXH tỉnh đã chú trọng xây dựng các TCDVT BHXH nhằm phát triển đội ngũ tuyên truyền viên bám sát cơ sở. Hiện tại, toàn tỉnh có 9 TCDVT đã ký hợp đồng ủy quyền thu, 341 điểm thu, với 1.063 nhân viên thu đang hoạt động.

Thời gian qua, các TCDVT phối hợp tốt với cơ quan BHXH, UBND cấp xã trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đội ngũ nhân viên có trình độ, đảm bảo cho công tác tuyên truyền trực tiếp đối với người dân theo từng địa bàn; tích cực hưởng ứng công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia…

20211009_102257-0-.jpg
Phát huy vai trò của các tổ chức dịch vụ thu trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: N.Lộc

Trong đó, phân công nhân viên thu tham gia tổ chức đối thoại, hội nghị tuyên truyền, vận động và thu tiền của người tham gia BHXH tự nguyện tại từng địa bàn ấp, tổ dân phố theo danh sách người tham gia do cơ quan BHXH cung cấp… 

Trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên đề nghị BHXH các huyện chủ động phối hợp với các TCDVT để đẩy mạnh tuyên truyền, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng TCDVT, đánh giá kết quả đạt được hàng tháng, thông tin kịp thời tỷ lệ người dân tham gia tái tục BHXH tự nguyện, cũng như những đơn vị có tỷ lệ tham gia tái tục giảm để địa phương kịp thời chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH tự nguyện năm 2024.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đề nghị các TCDVT phối hợp tốt với Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tuyên truyền cho các tổ chức, tín đồ tôn giáo,…

Vì mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện…

Xác định việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ không chỉ của riêng ngành BHXH, nhiều địa phương đã xây dựng, triển khai đồng bộ các giải phát để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, có địa phương còn lấy đây làm phong trào thi đua để huy động sự vào cuộc trách nhiệm của các bên.

Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang đã phát động phong trào thi đua “Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT toàn dân” giai đoạn 2024-2025, thông qua đó để tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an sinh, xã hội của địa phương ngày càng bền vững. 

Theo đó, với Chủ đề “Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân, thân nhân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tiến tới dệt lưới an sinh xã hội cho người dân trong từng nhà, ấp, tổ, xã, phường, thị trấn, huyện trên toàn tỉnh”, phong trào thi đua đặt mục tiêu phấn đấu năm 2024 toàn tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện theo Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 19/02/2024 của UBND tỉnh. Phấn đấu năm 2025 toàn tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Để thực hiện mục tiêu này, UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các ban, ngành, hội, đoàn thể; Chủ tịch UBND huyện, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện phong trào theo chức năng, nhiệm vụ (có chỉ tiêu đăng ký khai thác, phát triển người dân, người tham gia BHXH tự nguyện).

BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khoẻ khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời. 

Trong khi đó, ngoài các hoạt động nhằm thu hút người tham gia BHXH tự nguyện được tổ chức thường xuyên, BHXH tỉnh Cà Mau còn tổ chức các đợt ra quân vận động người dân tham gia chính sách. Trong đó, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho từng nhân viên thu thuộc các TCDVT. 

Ngành BHXH cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm tham gia hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện thông qua nhiều hình thức thiết thực. Song song với đó, ngành BHXH cũng chú trọng việc chi trả chế độ, chính sách kịp thời, đầy đủ cho người tham gia BHXH tự nguyện, coi đây là cách để lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách, từ đó thu hút người dân tham gia để có cơ hội hưởng lương hưu khi về già.

Cùng chuyên mục
  • Phát huy vai trò của nữ doanh nhân trong phát triển kinh tế xanh
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp Hội LHPN Lào và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tổ chức Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, với chủ đề “Nữ doanh nhân và kinh tế xanh”.
  • Mức chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng tăng
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2023, mức chi khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bình quân cho nhóm hưu trí là 6,3 triệu đồng/người; nhóm bảo trợ xã hội là 5 triệu đồng/người, trong đó, mức đóng BHYT bình quân của các nhóm đối tượng là 1,3 triệu đồng/năm.
  • Vĩnh Phúc hoàn thành chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm theo mức mới qua tài khoản cá nhân
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Đến ngày 02/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới cho 10.017 người qua tài khoản cá nhân với số tiền chi trả 70,2 tỷ đồng, đạt 100% số người lĩnh qua tài khoản cá nhân.
  • Xây dựng môi trường văn hóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư là nơi các doanh nghiệp thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
  • Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và chi trả theo mức hưởng mới trên địa bàn Hà Nội được thực hiện kịp thời, chính xác. Công tác truyền thông đã tạo hiệu ứng tốt, tạo niềm tin trong nhân dân đối với chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Đa dạng các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện