Gambia: Hội thảo về Trách nhiệm giải trình trong ngành công nghiệp khai khoáng

(BKTO) - Mới đây, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Gambia (NAO) đã phối hợp với Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E) và Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) tổ chức hội thảo kéo dài một tuần bàn về trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng.

Hội thảo do ông Abdoulie Jobe, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Gambia chủ trì. Các đại biểu tham dự gồm các bên liên quan chính như Quốc hội, các doanh nghiệp, tổ chức của chính phủ, các công ty khai thác và thăm dò dầu mỏ công-tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự và chuyên gia của NAO.

sanynag-1_1_orig.jpeg
Ngành công nghiệp khai khoáng tại Gambia ngày càng được quan tâm hơn. Ảnh sưu tầm

Trong gần 1 tuần, các đại biểu đã thảo luận về vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan chính, bàn về vai trò, hoạt động của AFROSAI-E và xác định những rủi ro có thể xảy ra trong lĩnh vực công nghiệp khai thác tại Gambia.

Hội thảo cũng bao gồm các cuộc thảo luận nhóm, bài tập nhóm và phần thuyết trình do các tổ chức công thực hiện, nhấn mạnh về nhiệm vụ cần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng, song song với việc chia sẻ những giải pháp đối phó với thách thức.

Đại diện NAO đưa ra cam kết, cơ quan sẽ tăng cường các cuộc kiểm toán trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng và cập nhật, xem xét, đánh giá những rủi ro trong lĩnh vực. NAO cũng sẽ chia sẻ các công cụ kiểm tra, giám sát theo các nguyên tắc của AFROSAI-E trong lĩnh vực này, đồng thời xác định cụ thể các khu vực cần tăng cường giám sát, sẽ lập kế hoạch kiểm tra để kịp thời vạch ra và ứng phó với các rủi ro trong ngành công nghiệp khai khoáng./.

Cùng chuyên mục
Gambia: Hội thảo về Trách nhiệm giải trình trong ngành công nghiệp khai khoáng